Huyện Chương Mỹ phấn đấu năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới

(LĐTĐ) Đến năm 2019, toàn huyện Chương Mỹ có 25/30 xã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo 5 xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới, chỉ đạo 3 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí của huyện nông thôn mới.
huyen chuong my 2530 xa duoc cong nhan xa dat chuan nong thon moi Xã Đan Phượng: Nâng cao nhóm tiêu chí về Văn hoá, xã hội và môi trường
huyen chuong my 2530 xa duoc cong nhan xa dat chuan nong thon moi Huyện Thanh Trì: Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh
huyen chuong my 2530 xa duoc cong nhan xa dat chuan nong thon moi Xây dựng nông thôn mới gắn với nghề trồng hoa

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Chương trình 03 - CTr/HU của Huyện ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” trên địa bàn huyện Chương Mỹ, do huyện Chương Mỹ vừa tổ chức.

Thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội, Chương trình số 03 của Huyện ủy, huyện Chương Mỹ xác định nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

huyen chuong my 2530 xa duoc cong nhan xa dat chuan nong thon moi
Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 03 của huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân. (Ảnh: Hoài Lưu)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện trong 10 năm đạt 11,5%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15,6 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên đạt 47 triệu đồng/người/năm (năm 2019), tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2019 ước giảm còn 1,91%; Ngành Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - Xây dựng cơ bản có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12,8%.

Hiện nay, toàn huyện có 35 làng nghề, có 1 khu công nghiệp, 9 cụm công nghiệp, 488 doanh nghiệp và trên 9.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản. Ngành Dịch vụ - Thương mại của huyện ngày càng phát triển. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 4.231 tỷ đồng, giá trị thu nhập trên 1 ha đất nông nghiệp đạt 120 triệu đồng.

Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác dồn điền đổi thửa và đến nay đã thực hiện dồn điền đổi thửa được trên 10.500 ha, đạt 100,75% kế hoạch thành phố giao; Tổng diện tích chuyển đổi sau dồn điền đổi thửa là trên 608,23 ha, nâng diện tích đã chuyển đổi của huyện lên trên 1.544 ha.

Tỷ lệ cơ giới hóa làm đất và thu hoạch đạt gần 100% diện tích. Huyện đã có sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị, đã xây dựng và triển khai Đề án “Phát triển chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững huyện Chương Mỹ giai đoạn 2018 – 2020 và định hướng đến năm 2025”.

Năm 2009, xã Thụy Hương được chọn là một trong 11 xã thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới của cả nước. Đây là mốc đầu tiên đánh dấu công cuộc xây dựng NTM của huyện Chương Mỹ.

Trong 10 năm qua, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện đã huy động kinh phí là 4.504 tỷ đồng. Ngoài ngân sách của Trung ương, Thành phố, huyện và xã, nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới 176,5 tỷ đồng, hiến 57 ha đất nông nghiệp, 1.312 mét vuông đất thổ cư và trên 33.800 ngày công để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi; huyện Chương Mỹ đã nhận được sự hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của 6 quận nội thành với số tiền trên 126 tỷ đồng.

Thực hiện nâng cao đời sống nông dân, huyện Chương Mỹ đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 82%; 30/30 xã đã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế.

Tại hội nghị tổng kết, Ban chỉ đạo chương trình đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế tồn tại. Đồng thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện trong năm 2020 và phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng phát động phong trào thi đua: Phấn đấu xây dựng huyện Chương Mỹ trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Tại hội nghị này, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đã biểu dương khen thưởng cho 70 tập thể, 130 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy, Chương trình số 03 của Huyện ủy.

huyen chuong my 2530 xa duoc cong nhan xa dat chuan nong thon moi
Các đại biểu thăm gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của huyện Chương Mỹ. (Ảnh: Hoài Lưu)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 03 của huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đạt được trong 10 năm thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Những kết quả đạt được trong 10 năm qua đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng huyện ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu cần phấn đấu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới"; Tập trung phát triển hạ tầng thiết yếu nông thôn theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, giữ vững an ninh trật tự; Trước mắt cần tập trung cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2015; Rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện để có giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Hiện nay trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 3 Trung tâm Văn hóa - thể thao, 192 nhà văn hóa thôn, xóm; có 30/30 xã có Làng văn hóa; 66.168 hộ bằng 88,1% hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa; 152 làng được công nhận làng văn hóa, chiếm 74,8% trong tổng số thôn, xóm toàn huyện...
Minh Khuê - Hoài Lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động