Hướng tới mục tiêu phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội luôn nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu trong thăm khám, điều trị và quản lý, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là những giải pháp được ngành Y tế Thủ đô áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm quá tải và phục vụ cho người bệnh ngày càng tốt hơn.
Hà Nội: Yêu cầu tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế Hà Nội gỡ khó về thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh

Tối ưu hóa quy trình khám, chữa bệnh

Điển hình tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa thời gian qua đã đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động cho người dân. Việc triển khai hệ thống đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân được nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Hướng tới mục tiêu phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn
Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động cho người dân.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, với cách tiếp nhận bệnh nhân qua cách truyền thống, người bệnh phải qua quầy tiếp đón và làm một số thủ tục hành chính liên quan đến nhiều giấy tờ, việc đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động này giúp người dân giảm được rất nhiều thời gian.

Trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần hẹn khám bệnh tiếp theo thì tất cả thông tin của người bệnh đã được lưu trữ trên phần mềm, nên chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.

“Việc sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động giúp người bệnh thuận tiện trong việc đăng ký khám bệnh, không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian, giảm tải các thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đồng thời, giúp các y bác sĩ chủ động tiếp nhận thông tin của người bệnh, theo dõi, truy cập lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn” - Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Phúc cho biết.

Hay tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, điểm sáng trong chuyển đổi số của ngành Y tế Thủ đô. Hiện, Bệnh viện đã triển khai đặt lịch khám online, đăng ký khám bệnh bằng Face ID và căn cước công dân; sử dụng hệ thống PACS trong X-Quang, thông báo kết quả xét nghiệm online... Điều này đã giúp thời gian khám tại bệnh viện chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3 giờ như trước đây.

Nếu như khám theo quy trình cũ, bệnh nhân phải đi xếp hàng lấy số, đặt sổ, có những bệnh nhân ở xa phải đi từ 4 - 5 giờ sáng. Có những bệnh nhân phải lấy mẫu xét nghiệm nên phải nhịn ăn, bệnh nhân phải chờ rất lâu, điều này trở thành rào cản gây bức xúc cho người bệnh. Tuy nhiên, từ khi Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai khám theo hẹn đối với bệnh nhân bệnh mạn tính, thì 100% bệnh nhân được bác sĩ khám sẽ hẹn khám cho lần sau luôn.

Được biết, từ ban đầu là hẹn lịch khám cho bệnh nhân có bệnh mạn tính. Sau này Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiến hành hẹn tái khám cho tất cả các bệnh nhân. Đến nay, 100% bệnh nhân đến khám ngoại trú tại Bệnh viện đều được khám theo lịch hẹn trước đó.

Song song với đó, Đức Giang cũng là một trong những bệnh viện tiên phong ứng dụng công nghệ Face ID nhận diện người bệnh khi đăng ký khám bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt. Được biết, hiện trên địa bàn Thành phố đã có 38/43 bệnh viện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Việc triển khai bệnh án điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả bác sĩ và người bệnh.

Theo đó, với sự hỗ trợ của công nghệ, bác sĩ ngồi phòng khám có thể dự kiến hôm nay khám bao nhiêu bệnh nhân theo hẹn; có thể kiểm tra được lịch sử của bệnh nhân để có được những thông tin nhất định về tình hình sức khỏe của người bệnh, để khi bệnh nhân đến sẽ chủ động hơn trong việc tương tác với bệnh nhân, đưa ra quyết định thuốc chính xác hơn.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Với mục tiêu xây dựng môi trường khám, chữa bệnh hiện đại, hướng đến bệnh viện thông minh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng công nghệ thông tin, tối ưu quy trình khám, chữa bệnh, ngành Y tế Thủ đô đã thực hiện các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, mang lại những tiện ích, tạo ra thay đổi trong quản trị, khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Báo cáo tại Hội nghị chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024 do Sở Y tế Hà Nội tổ chức vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: Triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử; đăng ký và khám bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp; đặt lịch khám qua điện thoại; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý bệnh viện…

Cụ thể, tính từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5, các cơ sở khám, chữa bệnh của ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón hơn 4 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Các cơ sở tiêm chủng đã xác thực điện tử cho 17,31 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác 06 các địa phương tổ chức xác thực trên 1 triệu trường hợp sai thông tin. Liên thông và ký số thành công khoảng 196 nghìn hồ sơ lên Cổng giám định bảo hiểm y tế…

Đáng chú ý, đối với việc ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh đã có năm bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả bệnh án điện tử gồm: Phụ sản Hà Nội, Đa khoa Xanh Pôn, Đa khoa Mỹ Đức, Đa khoa Vân Đình và Đa khoa Hòe Nhai. 5 bệnh viện triển khai khám chữa bệnh từ xa gồm: Tim Hà Nội, Phụ sản Hà Nội, Ung bướu Hà Nội, Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Thanh Nhàn. Đồng thời, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai thí điểm khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (Kiosk tự phục vụ) tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện đa khoa Xanh pôn, và 1 Kiosk tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Đồng thời, đang tiếp tục triển khai thí điểm Kiosk tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Bệnh viện Hòe Nhai.

Với những nỗ lực không ngừng, ngành Y tế Hà Nội đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, góp phần xây dựng nền y tế Thủ đô hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Tính từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5, các cơ sở khám, chữa bệnh của ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón hơn 4 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Các cơ sở tiêm chủng đã xác thực điện tử cho 17,31 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác 06 các địa phương tổ chức xác thực trên 1 triệu trường hợp sai thông tin. Liên thông và ký số thành công khoảng 196 nghìn hồ sơ lên Cổng giám định bảo hiểm y tế… Đáng chú ý, đối với việc ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh đã có 5 bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả bệnh án điện tử…

Tính từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5, các cơ sở khám, chữa bệnh của ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón hơn 4 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Các cơ sở tiêm chủng đã xác thực điện tử cho 17,31 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác 06 các địa phương tổ chức xác thực trên 1 triệu trường hợp sai thông tin. Liên thông và ký số thành công khoảng 196 nghìn hồ sơ lên Cổng giám định bảo hiểm y tế… Đáng chú ý, đối với việc ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh đã có 5 bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả bệnh án điện tử…

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nội dung có tính bao quát, liên quan đến cả vấn đề lý luận và thực tiễn. Gần 50 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp vào Hội thảo khoa học “50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, sẽ góp phần vào việc hoàn thiện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thăm, tặng quà người có công

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thăm, tặng quà người có công

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) và tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thương binh, gia đình chính sách

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thương binh, gia đình chính sách

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 23/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 3 (thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và các gia đình chính sách thôn 7, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng.
iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn

iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn

(LĐTĐ) Đơn giản, dễ truy cập, nhiều tiện ích thông minh… đó là chia sẻ của nhiều người dân Thủ đô sau khi cài đặt và trải nghiệm ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”, đồng thời kỳ vọng, ứng dụng này sẽ trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền và người dân Hà Nội đến gần nhau hơn.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

(LĐTĐ) Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, theo Amazon, trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm; đây là doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Mùa bão

Mùa bão

(LĐTĐ) Mùa bão mang đến sự lo lắng và chênh vênh, nhưng qua thử thách, giá trị của sự kiên cường và vẻ đẹp sau cơn bão được hiển lộ. Những ngày mưa bão giúp khám phá sức mạnh nội tâm, yêu thiên nhiên, và tìm thấy sự bình yên thực sự.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca nhiễm liên cầu lợn

Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Thành phố vừa ghi nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi (ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì) bị nhiễm liên cầu lợn. Đây là ca bệnh thứ tư nhiễm liên cầu lợn trong năm nay trên địa bàn Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời kể của thầy thuốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời kể của thầy thuốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108

(LĐTĐ) Suốt những năm tháng điều trị bệnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn yên tâm, tin tưởng và tuân thủ các phác đồ điều trị từ các chuyên gia y tế và đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Với các cán bộ y tế tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị, hài hước và dành toàn tâm, toàn ý cho công việc vì Đảng, vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời.
Khắc phục tình trạng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Khắc phục tình trạng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình

Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình

(LĐTĐ) Đối với những người không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, nhất là người dân có hoàn cảnh khó khăn, thì tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) thực sự là “phao cứu sinh” giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp người bệnh yên tâm điều trị.
Các ổ dịch bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

Các ổ dịch bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

(LĐTĐ) Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình hình bệnh bạch hầu năm 2024 đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số ca mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Cấp cứu Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân V. V. Đ, (21 tuổi, ở Hà Nội), vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thành phố.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động