Hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng

(LĐTĐ) Ngày 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Để kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông an toàn Quyết tâm tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Hoàng Minh Sơn; đại diện một số Bộ, ban, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chuẩn bị tốt nhất kiến thức, tâm lý cho thí sinh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, với cố gắng chung của ngành Giáo dục, sự quan tâm của các địa phương, cùng nỗ lực vượt bậc của 63 tỉnh, thành và tham gia trực tiếp của các thầy cô giáo, năm học vừa qua đã kết thúc đúng kế hoạch cho khối lớp 12. Đây là tiền đề quan trọng để có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng loạt trên cả nước.

Hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong tổ chức kỳ thi, những năm qua, lãnh đạo các tỉnh, thành đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm rất cao, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành phối hợp triển khai. Năm nay, ngày 27/5, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại giai đoạn nước rút này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Bộ GD&ĐT và các địa phương tập trung cao độ chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Trong Hội nghị, Bộ GD&ĐT, các Bộ, ban, ngành, địa phương sẽ cùng thống nhất những nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi và lường trước mọi khả năng, đưa ra phương án dự phòng, mọi tình huống thiên tai dịch bệnh...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng ảnh hưởng còn hiện hữu, cần phương án tổ chức thi cho các đối tượng liên quan dịch bệnh và dự phòng các bất thường. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo cấp tỉnh hỗ trợ tối đa Sở GD&ĐT chuẩn bị tốt nhất khâu chuyên môn cho thí sinh, bao gồm cả kiến thức và tâm lý, hỗ trợ học sinh vùng sâu vùng xa về đi lại, lưu trú để tham gia kỳ thi tốt nhất. Đặc biệt các địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra, giữ an toàn tuyệt đối cho đề thi, công tác chấm thi,… và các khâu liên quan, đảm bảo an toàn, bảo mật, trật tự.

Năm nay kỳ thi cơ bản như năm trước, với một số đổi mới về phương diện kỹ thuật để kỳ thi thuận lợi hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, tuy phương thức cũ, nhưng mỗi kỳ thi lại có sự tham gia của những học sinh mới nên đội ngũ làm thi luôn phải xem lại các quy định và các điều kiện liên quan để tổ chức kỳ thi được tốt nhất.

Ngoài việc chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm đến các lớp học khác, thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt tuỳ tình hình thực tiễn, có thể chậm hơn một chút, để những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh có thời gian củng cố kiến thức, tâm lý, tình cảm, làm sao để các em học sinh đỡ thiệt thòi.

Trong mùa hè - thời gian để địa phương chuẩn bị năm học mới vào tháng 9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố lưu tâm chỉ đạo, hỗ trợ Sở GD&ĐT chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, về giáo viên, học liệu, tài liệu giáo dục địa phương, sẵn sàng cho các lớp 3, 7, 10 với nhiều nội dung mới.

Tăng kỷ cương, giảm vi phạm

Tại Hội nghị, ông Lê Mỹ Phong (Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT) đã thông tin thêm về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Đến 17h ngày 5/6, tổng số phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống là 1.002.486 phiếu.

Công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, chuẩn bị ra đề thi được thực hiện theo nguyên tắc độc lập và phân định rõ trách nhiệm giữa các khâu; bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 ở các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến, tất cả đều hướng đến một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

Tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, toàn Thành phố có 97.999 thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh được bố trí thi ở 4.070 phòng thi tại 181 điểm thi. Hà Nội đã xây dựng phương án dự phòng để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh. Các thí sinh thuộc diện F0 được xét đặc cách tốt nghiệp; nếu có nguyện vọng dự thi, có cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và được cha, mẹ, người giám hộ đồng ý sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng. Thành phố cam kết quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định, các địa phương đã chuẩn bị kỹ càng, chủ động, sẵn sàng tổ chức kỳ thi. Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ban hành Chỉ thị tổ chức kỳ thi; thành lập Ban Chỉ đạo thi, ban hành kế hoạch tổ chức, phân công rõ nhiệm vụ của từng sở, ngành... Các địa phương cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề lựa chọn nhân sự tham gia phục vụ kỳ thi với quan điểm chọn đúng người, giao đúng việc, kiểm tra thường xuyên; đồng thời, làm tốt công tác tập huấn quy chế thi, làm rõ trách nhiệm của từng vị trí.

Cùng đó, các địa phương cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất bảo đảm an ninh, an toàn cho các điểm thi và địa điểm in, sao đề thi, lưu ý đến các điểm thi ở gần nhà dân; chủ động phương án phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường thanh tra và cố gắng phòng ngừa, giảm vi phạm…

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động