Học thật, nghiên cứu thật và năng lực thật!

(LĐTĐ) Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mục đích là để tăng cường quy định bảo đảm liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có hàm lượng chất xám cao phục vụ cho quá trình phát triển đất nước.
Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ khoa học, khách quan, công bằng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không phải cứ đào tạo ồ ạt, rồi tiến sĩ tự đi tìm việc Sẽ đào tạo khoảng 9.000 tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Học thật, nghiên cứu thật và năng lực thật!
Ảnh minh họa.

Trả lời báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 4/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực.

Do vậy, có một số quy định trong Quy chế không còn phù hợp với quy định của Luật Giáo dục Đại học và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Giáo dục Đại học. Bên cạnh đó, sau 4 năm thực hiện, qua kiểm tra, giám sát, căn cứ vào báo cáo của các cơ sở đào tạo tiến sĩ cho thấy một số quy định trong Quy chế cần được điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với thực tế triển khai, nâng cao tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Vì vậy, quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng và ban hành Quy chế này là kế thừa những quy định tích cực và khả thi gắn với thực tế triển khai hoạt động đào tạo trình độ tiến sĩ tại các cơ sở trong thời gian qua. Đồng thời khắc phục một số hạn chế trong thực tiễn triển khai. Đặc biệt, tăng cường quy định bảo đảm liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật và nhấn mạnh vào vai trò tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học theo Luật Giáo dục Đại học.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, ngoài các quy định khác, Quy chế bổ sung minh chứng về trình độ ngoại ngữ (sử dụng các chứng chỉ quốc gia theo khung ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam bên cạnh những chứng chỉ được quốc tế công nhận như IELTS, TOEFL…).

Không những thế, tổng thời gian đào tạo tiêu chuẩn là từ 3-4 năm. Tổng thời gian học tập nghiên cứu trước khi trình hồ sơ thực hiện quy trình phản biện độc lập và bảo vệ cấp cơ sở là 6 năm. Thời hạn để hoàn thành các thủ tục bảo vệ luận án ở cơ sở sau thời gian này là từ 6 tháng đến một năm theo tình hình thực tế do cơ sở đào tạo quyết định…

Với tư cách là Bộ quản lý nhà nước và hoạch định chính sách về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, việc cho ra đời Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ là một bước tiến lớn để siết chặt công tác đào tạo tiến sĩ vốn được xem là “khá dễ” trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ở góc độ vĩ mô, vấn đề mà người dân quan tâm là đã đến lúc chúng ta phải ra được bộ tiêu chí về vấn đề bằng cấp nói chung, văn bằng tiến sĩ nói riêng. Cụ thể, Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ về việc lĩnh vực, ngành nào thì cần văn bằng tiến sĩ?

Hiểu theo góc độ khoa học, học vị tiến sĩ, văn bằng tiến sĩ là một công trình khoa học phục vụ cho công tác nghiên cứu và ứng dụng (mang tính chất học thuật và ứng dụng vào thực tiễn), chứ không phải “tiêu chí” để xem xét vị trí công tác.

Chính vì thế, học vị tiến sĩ chỉ nên áp dụng các cơ quan nghiên cứu (viện, học viện, hệ thống trường đại học, hệ thống bệnh viện…). Còn các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hành chính không nên áp dụng tiêu chí học vị tiến sĩ. Vì một khi còn áp dụng nội hàm “học vị” vào công tác tổ chức, vị trí trong các cơ quan hành chính... thì cũng sẽ nảy sinh những bất cập trong công tác đào tạo.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), Bộ Y tế cho biết, đây là lô vắc xin Moderna thứ hai đến Việt Nam trong tháng 7 này, nâng tổng số vắc xin do Chính ...
Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2 tại 6 ổ dịch.
Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

(LĐTĐ) Sau khi có chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp nhận công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ...
Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt ...
Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động là một trong chức năng quan trọng của tổ chức Công ...
Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 sáng 25/7 của Bộ Y tế cho biết có 3.979 ca mắc, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh 2.328 ca. Đến nay, Việt Nam ...
Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bảy, ...

Tin khác

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội, nơi bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh.
Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường học đã khẩn trương thay thế hình thức tuyển sinh.
[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3026/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Trong đó nêu rõ đối tượng sẽ được dự thi đợt này.
86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (từ ngày 18 đến hết ngày 20/7) tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 năm học 2021-2022, toàn Thành phố đã có 107.108 hồ sơ đã đăng ký thành công (chiếm 86% số hồ sơ phân tuyến).
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

(LĐTĐ) Với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi cháy, nổ xảy ra, giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các trường học công lập trên địa bàn quận.
Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. 100% các đơn vị, trường học triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra, vào đơn vị.
Tìm giải pháp hoàn thành  nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

Tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm học trong mùa dịch

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nghỉ hè khi chưa hoàn thành các bài kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020-2021. Xác định diễn biến dịch còn nhiều phức tạp, các nhà trường đã và đang khẩn trương xây dựng phương án khắc phục khó khăn để chủ động hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 bảo đảm tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động