Học nghề thời 4.0: Nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt

Thời điểm này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm 2022. Trước yêu cầu của nhà tuyển dụng, các nhà trường đã điều chỉnh đào tạo để học sinh, sinh viên (HS, SV) tốt nghiệp ra trường có thể làm được việc ngay với mức thu nhập tốt.
Từ 15/5, tăng mức hỗ trợ học nghề với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp Thực hành nghề tại nước ngoài: Xu hướng lựa chọn của giới trẻ

Ổn định chỉ tiêu

Để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề, năm 2022, nhiều cơ sở GDNN giữ ổn định số lượng tuyển sinh như mọi năm và thực hiện chương trình đào tạo với thời lượng 30 - 40% lý thuyết và 60 - 70% thực hành. Các nhà trường tuyển sinh số lượng lớn những ngành/nghề mà thị trường có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động. Do nhu cầu tuyển dụng của các DN có sự thay đổi theo từng giai đoạn và yêu cầu ngày càng cao đối với người lao động nên các nhà trường tăng cường trang bị những kỹ năng.

Học nghề thời 4.0: Nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt
Giờ học thực hành của sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh

Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga cho biết: Năm nay, nhà trường tuyển sinh 800 chỉ tiêu (trình độ cao đẳng 500 chỉ tiêu, trung cấp 250 chỉ tiêu và sơ cấp 150 chỉ tiêu). Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng nghề, nhà trường còn tăng cường những hoạt động và rèn cho người học các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, xin việc, quản lý thời gian, quản lý tài chính, hợp tác trong lao động, chịu áp lực trong công việc.

Cũng bởi các nhà tuyển dụng có yêu cầu cao về kỹ năng tay nghề và tác phong công nghiệp nên nhiều cơ sở GDNN đã hợp tác với DN trong đào tạo, nhận HS, SV đến thực tập và làm nghề. Hàng năm, trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội liên kết với DN chỉnh sửa chương trình đào tạo, đưa HS đi thực tập tại công ty nên các em ra trường đáp ứng được ngay nhu cầu của DN.

Hiệu trưởng trường Khuất Huy Bằng cho hay: Phương châm của nhà trường là đào tạo theo nhu cầu của DN, giáo viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới từ DN. Ngoài ra, nhà trường cam kết giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp cho HS với mức lương ổn định. Với chỉ tiêu tuyển sinh 690, hiện tại đã có hơn 300 học sinh nộp hồ sơ về ban tuyển sinh nhà trường.

Cơ hội có việc làm cao

Từ việc các cơ sở GDNN phối hợp với DN trong đào tạo nghề nên hiện nay nhiều HS, SV đã có việc làm ngay từ năm học thứ hai, thứ ba. Thậm chí, khi đi thực tập, HS, SV đã được DN hỗ trợ kinh phí.

“Các DN đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng rất lớn. Chúng tôi luôn nhận được đề nghị của các công ty khu công nghiệp ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên về việc tuyển dụng SV. SV đi thực tập tại DN được hỗ trợ 200.000 – 300.000 đồng/ngày, được lo chỗ ở” – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội Nguyễn Khắc Kiểm cho hay. Đồng thời cho biết, năm nay nhà trường điều chỉnh kế hoạch tăng thời lượng cho SV đi thực tập tại DN có quy mô sản xuất lớn và hoạt động chuyên nghiệp để rèn kỹ năng và tác phong công nghiệp.

HS, SV các cơ sở GDNN khác khi đi thực tập cũng được hỗ trợ kinh phí tương đối cao để trang trải cuộc sống. Đơn cử, HS, SV trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội được hỗ trợ 160.000 – 180.000 đồng/ngày; trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là 150.000 – 200.000 đồng/ngày… Nhưng điều quan trọng hơn là khi thực tập, HS, SV đánh giá được kiến thức của mình đang cần trang bị những gì, phía nhà trường nắm bắt được nhu cầu thực tế của nhà tuyển dụng để có những điều chỉnh trong đào tạo phù hợp với thị trường lao động.

Do hoạt động đào tạo theo nhu cầu của DN, cho nên đa số HS, SV tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay. “SV các ngành Điện – Điện tử, Tự động hóa… có việc làm chiếm tỉ lệ gần như tuyệt đối. Riêng ngành Điện lạnh, từ tháng 3 trở đi, các em có rất nhiều việc làm. Nhà trường cam kết 100% HS, SV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp nên chỉ cần các em cố gắng thì cơ hội tìm việc thu nhập khá rất nhiều”- Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga cho biết.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội hợp tác với hơn 400 DN trong và ngoài nước, hiệu trưởng ký cam kết với phụ huynh và HS, SV đảm bảo 100% người học sau khi tốt nghiệp, đạt chuẩn đầu ra có việc làm, mức thu nhập từ 6 – 20 triệu đồng/tháng. Năm 2022, trên 86% SV K10 chuẩn bị tốt nghiệp đã có việc làm.

Thậm chí, mỗi năm gần 1.000 SV trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho các DN đã đăng ký tuyển dụng với nhà trường. Về phía trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã kết nối với hơn 300 nhà tuyển dụng, các DN có nhu cầu tuyển dụng mỗi năm tại ngày hội việc làm. Do đó, tỷ lệ SV có việc làm sau một năm tốt nghiệp luôn đạt trên 90%.

Lãnh đạo nhiều cơ sở GDNN cho biết, cơ hội việc làm của HS theo học hệ Trung cấp (chương trình 9+), cao đẳng có rất nhiều. Thậm chí, nhiều trường ký cam kết với phụ huynh, học sinh, sinh viên có việc làm với mức thu nhập khá. Nhưng một điều quan trọng là người học phải cố gắng để đạt được mức năng lực về kỹ năng theo quy định thì công việc sẽ đảm bảo. Cũng như người học phải thích thú, gắn bó với ngành/nghề, công việc thì cơ hội phát triển bản thân sẽ luôn rộng mở.

Cùng với việc điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN, nhiều trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hà Nội luôn hướng tới những DN có công nghệ kỹ thuật tiên tiến, kỷ luật lao động nghiêm, HS, SV được tham gia vào chu trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị để nâng cao kiến thức, kỹ năng, rèn luyện ý thức, tác phong công nghiệp. Không chỉ vậy, về phía DN có thể tuyển chọn ngay được nhân sự giỏi ngay trong quá trình HS, SV thực tập.

Theo Trần Oanh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/hoc-nghe-thoi-4-0-nhieu-co-hoi-viec-lam-co-thu-nhap-tot.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động