Hoạt động tín dụng tiêu dùng: Quản lý chặt để hạn chế rủi ro

Theo nội dung 2 dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ban hành trong thời gian tới thì ngân hàng thương mại sẽ không được cho vay tiêu dùng, tùy theo lộ trình do nhà quản lý quy định. Trước những quy định siết chặt đó nên nhiều ngân hàng đã đi tắt đón đầu, mở thêm công ty tài chính để chuẩn bị cho việc tiếp tục hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng sau khi các thông tư nói trên được phê duyệt và chính thức có hiệu lực.
Lo tín dụng bơm tiền cho bất động sản ?
Ngân hàng “đứng cho vay, quỳ thu nợ”!

"Nở rộ" công ty tài chính của ngân hàng

Hiện nay, cho vay tiêu dùng không là nguồn mang lại lợi nhuận khủng cho các ngân hàng, thế nên, lo ngại bị “tước” quyền cho vay tiêu dùng trong thời gian tới, hàng loạt công ty tài chính của ngân hàng được thành lập ra.

Ngay từ đầu năm 2015, một số ngân hàng lớn như Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng thương mại cổ phẩn công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đều có kế hoạch thành lập các công ty tài chính để mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng. Đây là hình thức góp phần khá lớn vào sự phát triển của mảng bán lẻ.

Hoạt động tín dụng tiêu dùng: Quản lý chặt để hạn chế rủi ro
Ngân hàng cho vay tiêu dùng phải thành lập công ty tài chính

Mỗi ngân hàng lựa chọn con đường tiếp cận thị trường khác nhau dựa trên thế mạnh sẵn có của mình. BIDV mua lại một số Cty tài chính trên thị trường; chuyển đổi Công ty cho thuê tài chính BIDV sang công ty tài chính hoặc thành lập mới một công ty tài chính tiêu dùng BIDV. Vietinbank dựa trên sự sáp nhập PG Bank, đã chuyển PG Bank thành công ty tài chính PG Finance. Hiện, Vietinbank có các công ty con là bảo hiểm, cho thuê tài chính, chuyển tiền, quản lý quỹ, chứng khoán, quản lý nợ và khai thác tài sản.

Vietcombank dù đã có công ty tài chính Việt Nam – Hồng Kông nhưng đây chưa phải là công ty tài chính khai thác thị trường nội địa nên ngân hàng này đang nghiên cứu để tham gia vào cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ tiêu dùng trong nước.

Cùng với xu hướng phát triển nói trên trong thị trường bán lẻ tiêu dùng, các ngân hàng nhỏ cũng đã chuẩn bị tinh thần cho điều này. Đầu tiên phải kể đến sự thâu tóm Công ty tài chính Việt (SVGF) của Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank). Công ty tài chính SVGF đã được đổi tên thành HD Finance.

“Việc NHNN quản lý tập trung các công ty tài chính, đặc biệt là các công ty được các tổ chức tín dụng thành lập thêm, là điều hoàn toàn đúng. Nó sẽ giúp cho các tổ chức tín dụng tránh được rủi ro trong việc thành lập Cty tài chính”, ông Giang nói thêm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc mua lại SVGF sẽ là lợi thế rất lớn của HD Bank bởi đây là công ty tài chính vào thị trường Việt Nam từ khá sớm (từ năm 2007). Công ty đã phát triển dịch vụ tài chính cá nhân khá tốt với việc cho vay trả góp hơn 125.000 khách hàng cá nhân thông qua 300 đối tác và gần 800 điểm dịch vụ tại các cửa hàng xe máy và điện máy trên cả nước.

Dựa vào lợi thế sẵn có, HD Bank lại tiếp tục tìm thêm đối tác mới. Với việc kết hợp cùng với Credit Saigon, một tập đoàn hàng đầu về phát triển thẻ tiêu dùng ở Nhật, HD Credit Saigon hứa hẹn sẽ có bước đi riêng trên thị trường tài chính tiêu dùng. Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) lại có lợi thế trong cuộc đua tài chính tiêu dùng bởi ngân hàng này vừa sát nhập MDB (do từng bắt tay với cổ đông chiến lược là Công ty đầu tư tài chính Fullerton Financials Holding ).

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cũng đã mua lại Cty TNHH MTV Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam (CMF); Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thì mua Cty Tài chính Hóa chất. Gần đây, ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB Bank) đang lên kế hoạch để mua lại Công ty tài chính Vinaconex – Viettel.

Những ngân hàng mua lại công ty tài chính có vốn nhà nước thì sẽ phải thực thi nhanh việc tái cấu trúc kết hợp với việc tăng quy mô và nguồn lực để kịp cuộc đua với các công ty tài chính khác. Trên thị trường bán lẻ tiêu dùng ở khu vực nông thôn, các công ty tài chính có vốn nhà nước đang chiếm lợi thế hơn các công ty tài chính khác.

Quản lý chặt để tránh rủi ro

Để giúp các tổ chức tín dụng tránh được rủi ro khi tổ chức thành lập các công ty tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính. Cụ thể: Ngân hàng thương mại thực hiện cho vay tiêu dùng được thành lập công ty tài chính. Các hình thức cho vay tiêu dùng bao gồm việc cho vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng. Ngân hàng thương mại sẽ không được ký thêm hợp đồng tín dụng tiêu dùng kể từ ngày thông tư có hiệu lực.

Ngoài ra, NHNN cũng đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng với nhiều quy định mới. Trao đổi với LĐTĐ xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Giang, giảng viên Trường Đại học Thương mại cho rằng, nội dung dự thảo có cho phép các tổ chức tín dụng được đăng ký thành lập công ty tài chính nhưng phải xin giấy phép và được cấp phép từ NHNN. Điều đó đồng nghĩa với việc NHNN sẽ nắm quyền quản lý và kiểm soát các công ty tài chính. NHNN là người quyết định xem tổ chức nào đủ điều kiện để có thêm Cty tài chính và tổ chức nào không đủ điều kiện để thành lập Cty tài chính.

Việc hàng loạt các hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng được mở ra rầm rộ trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho một số ngân hàng. Do đó, những quy định mới trong các thông tư liên quan hoạt động tín dụng tiêu dùng là điều cần thiết, giúp NHNN thuận lợi hơn trong quá trình quản lý.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Ngày 16/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động