Phát triển đường sắt đô thị:

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến

(LĐTĐ) Tết Nhâm Dần là Tết cổ truyền đầu tiên mà tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, vận hành. Ngoài việc giúp hành khách có thêm lựa chọn cho chuyến du xuân, thăm hỏi người thân được thuận lợi, an toàn thì tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị Hà Nội, là nhân tố tích cực tăng cường năng lực hệ thống vận tải công cộng.
Tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành xuyên Tết Ấm lòng đoàn viên, người lao động Hanoi Metro Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội Bố trí nhân lực hỗ trợ người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày đầu bán vé thương mại

Bước chạy đà thành công

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được xem như dấu mốc đầu tiên cho xu thế phát triển vận tải công cộng hiện đại của Hà Nội. Không khó để thấy, người dân Thủ đô đang có xu hướng dịch chuyển từ du xuân bằng phương tiện cá nhân sang tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” giao thông Thủ đô ngày một thông thoáng, văn minh.

Thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, trong ngày 4/2 (tức mùng 4 Tết), lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng kỷ lục so với những ngày trước đó.

Cụ thể, tính đến 21h ngày 4/2 (giờ đóng bến) tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ khoảng 40.000 lượt khách đi lại, tham quan và trải nghiệm. Đây là lượng khách đi lại kỷ lục kể từ ngày chính thức bán vé thương mại đến nay.

Điểm đáng chú ý, hiện hầu hết hành khách đến trải nghiệm hay sử dụng tàu điện để đi làm đều có chung ấn tượng mạnh mẽ là nhanh chóng và an toàn. Theo đơn vị vận hành, tàu điện có ưu điểm hơn so với các loại hình phương tiện khác, cả hành trình từ ga Yên Nghĩa đến Cát Linh tàu di chuyển chỉ mất 23 phút, tính gồm cả thời gian dừng đỗ đón khách.

Trong khi đó, nếu xét cùng quãng đường này di chuyển bằng xe ô tô cá nhân, với tình hình ùn tắc của Thủ đô thì phải mất hơn 1 giờ vào khung giờ cao điểm; di chuyển bằng xe máy cũng phải mất trên 30 phút.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Nhìn ở góc độ tổng thể, với những đặc điểm riêng, đường sắt đô thị và xe buýt sẽ là những nhân tố tích cực, bổ sung cho nhau, tăng hiệu quả và thu hút người đi cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trong đô thị.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho rằng, mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng được một số đối tượng nhất định. Bởi vậy, cần có cả một hệ thống đa loại hình để bổ sung cho nhau.

“Một phương thức vận tải không thể giải quyết được hết và Cát Linh - Hà Đông mới chỉ là sự khởi đầu. Và với sự khởi đầu tốt đẹp như hiện nay thì chúng tôi hi vọng tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đi vào hoạt động” - ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô cũng vậy, chỉ khi có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách thì nền kinh tế mới có điều kiện tăng trưởng nhanh, bền vững.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Di chuyển bằng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông người dân sẽ không còn phải chịu cảnh ùn tắc.

Hiện Hà Nội cũng đang đi đúng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Cụ thể, hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội sẽ gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng để cải tạo hạ tầng cho người đi bộ. Đây thường được gọi là giai đoạn “mua” thói quen đi lại phương tiện công cộng.

Giai đoạn 2 là kiểm soát phương tiện cá nhân, hướng người dân đến các loại hình vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 3 là hạn chế, tiến tới dừng sử dụng phương tiện cá nhân nếu đủ điều kiện.

Với tiền đề trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đường sắt đô thị là bộ phận cấu thành quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, là tiền đề cho sự phát triển của giao thông đô thị.

Và phát triển giao thông đô thị bền vững cũng chính là điều kiện để phát triển đô thị bền vững. Một mạng lưới đường sắt đô thị hoàn thiện sẽ gắn kết, giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... cũng như giữa đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh xung quanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đường sắt đô thị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Một số tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị.

Chính bởi những ưu điểm kể trên nên khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác đã được xem là bước ngoặt lớn của giao thông Hà Nội nói riêng và giao thông cả nước nói chung.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cũng nhận được nhiều kỳ vọng đó là góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo diện mạo mới văn minh cho Thủ đô.

Tuy nhiên, thành công ban đầu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Ðông cũng cho thấy thách thức nhất định mà giao thông Thủ đô cần phải vượt qua đó là cần phải đồng bộ về hạ tầng kết nối với đường sắt đô thị.

Nói cách khác, Thành phố bên cạnh việc sớm tăng cường năng lực cho hệ thống vận tải công cộng thì cần sớm đưa vào vận hành, khai thác tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, đảm bảo vận hành đúng thời gian đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, thành phố Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường Vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị.

Các công trình lớn này từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng xác định, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò tạo nên bộ khung xương sống hoàn chỉnh cho hệ thống giao thông Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ vọng về một “định vị mới”, “tầm mức mới” của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Kỳ vọng về một “định vị mới”, “tầm mức mới” của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

(LĐTĐ) Tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 12 - 13/12/2023, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và kỳ vọng về chuyến thăm.
Quận Ba Đình xây dựng hệ thống truyền tin báo cháy từ cơ sở

Quận Ba Đình xây dựng hệ thống truyền tin báo cháy từ cơ sở

(LĐTĐ) Trong công tác phòng cháy, chữa cháy, "tốc độ" là một yếu tố vô cùng quan trọng, để tăng cường công tác này, quận Ba Đình đã triển khai lắp đặt tại các trụ sở đơn vị thuộc quận hệ thống truyền tin báo cháy và tiếp nhận thông tin. Đây chính là giải pháp bổ sung cần thiết để có thể sớm ngăn chặn ảnh hưởng của cháy nổ.
Không yêu cầu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội

Không yêu cầu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố nghiêm túc quán triệt chỉ đạo: Không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Ra mắt Tuyển tập thơ “Công đoàn quận Long Biên - niềm tin của đoàn viên và người lao động”

Ra mắt Tuyển tập thơ “Công đoàn quận Long Biên - niềm tin của đoàn viên và người lao động”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập (9/12/2003 - 9/12/2023), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã ra mắt Tuyển tập thơ với chủ đề “Công đoàn quận Long Biên - niềm tin của đoàn viên và người lao động”.
TPHCM: Sôi động không gian "sức sống mới từ phế thải"

TPHCM: Sôi động không gian "sức sống mới từ phế thải"

(LĐTĐ) Ngày 10/12, Ủy ban nhân dân (UBND) quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức “Ngày hội Môi trường” và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.
Hà Nội: Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán

Hà Nội: Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, cùng với việc triển khai các chương trình bình ổn giá, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, theo Sở Công Thương Hà Nội, đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7 - 25%, tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2023 và mọi công tác phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân đã sẵn sàng.
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2023

Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2023

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức và lan tỏa thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” tới cộng đồng. Qua đó, tạo lập sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự hào, tự tôn với hàng Việt Nam, lan tỏa trong cộng đồng cùng chung tay phát triển và tiêu dùng hàng Việt Nam. Sáng nay (10/12), tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”.

Tin khác

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, ngoài tăng cường kiểm tra về tải trọng của các phương tiện thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng tăng cường kiểm tra về nồng độ cồn. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp với xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ phương tiện vận tải trên tuyến là hết sức quan trọng, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Bên cạnh đó thành phố Hà Nội đang rào chắn hè phố, thi công nhiều công trình giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã huy động, bố trí lực lượng để hướng dẫn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm "nóng".
Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

(LĐTĐ) Trong các ngày 12 và 13/12/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện...
Ứng xử văn minh, thân thiện trong vận tải hành khách công cộng

Ứng xử văn minh, thân thiện trong vận tải hành khách công cộng

(LĐTĐ) Hội thi “Nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2023" không chỉ góp phần tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô mà còn là dịp để người dân thêm hiểu và quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của nhân viên phục vụ xe buýt đang hàng ngày cố gắng nâng cao chất lượng, đem đến sự hài lòng cho hành khách đi xe.
Hà Nội: 100 dự án đang quây tôn trên đường, khiến giao thông càng ùn tắc

Hà Nội: 100 dự án đang quây tôn trên đường, khiến giao thông càng ùn tắc

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022 trên địa bàn Thành phố có 34 điểm ùn tắc nhưng đến năm 2023 có 37 điểm. Hà Nội ngày càng ùn tắc hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, trên địa bàn Thành phố hiện nay có 100 dự án đang quây tôn trên lòng đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiều đại biểu đã yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải làm rõ biện pháp khắc phục tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây tai nạn giao thông; giải pháp khắc phục tình trạng nhiều tuyến xe buýt kém chất lượng...
Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

Khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.
Đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho người dân ảnh hưởng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho người dân ảnh hưởng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Ngày 6/12, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh này đã ban hành kế hoạch thực hiện phương án bồi thường, để triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua Đồng Nai.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt được những kết quả nổi bật gì?

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt được những kết quả nổi bật gì?

(LĐTĐ) Tại Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác báo chí Thành phố tháng 11, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2023 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức sáng 6/12, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa đặc biệt ở chỗ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước, mở đầu phương thức vận tải mới của Việt Nam.
TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1

TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Theo phương án đề xuất, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được kéo dài thêm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3km
Xem thêm
Phiên bản di động