Phát triển đường sắt đô thị:

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến

(LĐTĐ) Tết Nhâm Dần là Tết cổ truyền đầu tiên mà tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, vận hành. Ngoài việc giúp hành khách có thêm lựa chọn cho chuyến du xuân, thăm hỏi người thân được thuận lợi, an toàn thì tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị Hà Nội, là nhân tố tích cực tăng cường năng lực hệ thống vận tải công cộng.
Tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành xuyên Tết Ấm lòng đoàn viên, người lao động Hanoi Metro Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội Bố trí nhân lực hỗ trợ người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày đầu bán vé thương mại

Bước chạy đà thành công

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được xem như dấu mốc đầu tiên cho xu thế phát triển vận tải công cộng hiện đại của Hà Nội. Không khó để thấy, người dân Thủ đô đang có xu hướng dịch chuyển từ du xuân bằng phương tiện cá nhân sang tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” giao thông Thủ đô ngày một thông thoáng, văn minh.

Thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, trong ngày 4/2 (tức mùng 4 Tết), lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng kỷ lục so với những ngày trước đó.

Cụ thể, tính đến 21h ngày 4/2 (giờ đóng bến) tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ khoảng 40.000 lượt khách đi lại, tham quan và trải nghiệm. Đây là lượng khách đi lại kỷ lục kể từ ngày chính thức bán vé thương mại đến nay.

Điểm đáng chú ý, hiện hầu hết hành khách đến trải nghiệm hay sử dụng tàu điện để đi làm đều có chung ấn tượng mạnh mẽ là nhanh chóng và an toàn. Theo đơn vị vận hành, tàu điện có ưu điểm hơn so với các loại hình phương tiện khác, cả hành trình từ ga Yên Nghĩa đến Cát Linh tàu di chuyển chỉ mất 23 phút, tính gồm cả thời gian dừng đỗ đón khách.

Trong khi đó, nếu xét cùng quãng đường này di chuyển bằng xe ô tô cá nhân, với tình hình ùn tắc của Thủ đô thì phải mất hơn 1 giờ vào khung giờ cao điểm; di chuyển bằng xe máy cũng phải mất trên 30 phút.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Nhìn ở góc độ tổng thể, với những đặc điểm riêng, đường sắt đô thị và xe buýt sẽ là những nhân tố tích cực, bổ sung cho nhau, tăng hiệu quả và thu hút người đi cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trong đô thị.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho rằng, mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng được một số đối tượng nhất định. Bởi vậy, cần có cả một hệ thống đa loại hình để bổ sung cho nhau.

“Một phương thức vận tải không thể giải quyết được hết và Cát Linh - Hà Đông mới chỉ là sự khởi đầu. Và với sự khởi đầu tốt đẹp như hiện nay thì chúng tôi hi vọng tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đi vào hoạt động” - ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô cũng vậy, chỉ khi có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách thì nền kinh tế mới có điều kiện tăng trưởng nhanh, bền vững.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Di chuyển bằng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông người dân sẽ không còn phải chịu cảnh ùn tắc.

Hiện Hà Nội cũng đang đi đúng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Cụ thể, hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội sẽ gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng để cải tạo hạ tầng cho người đi bộ. Đây thường được gọi là giai đoạn “mua” thói quen đi lại phương tiện công cộng.

Giai đoạn 2 là kiểm soát phương tiện cá nhân, hướng người dân đến các loại hình vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 3 là hạn chế, tiến tới dừng sử dụng phương tiện cá nhân nếu đủ điều kiện.

Với tiền đề trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đường sắt đô thị là bộ phận cấu thành quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, là tiền đề cho sự phát triển của giao thông đô thị.

Và phát triển giao thông đô thị bền vững cũng chính là điều kiện để phát triển đô thị bền vững. Một mạng lưới đường sắt đô thị hoàn thiện sẽ gắn kết, giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... cũng như giữa đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh xung quanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đường sắt đô thị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.

Hiệu quả từ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến
Một số tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị.

Chính bởi những ưu điểm kể trên nên khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác đã được xem là bước ngoặt lớn của giao thông Hà Nội nói riêng và giao thông cả nước nói chung.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cũng nhận được nhiều kỳ vọng đó là góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo diện mạo mới văn minh cho Thủ đô.

Tuy nhiên, thành công ban đầu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Ðông cũng cho thấy thách thức nhất định mà giao thông Thủ đô cần phải vượt qua đó là cần phải đồng bộ về hạ tầng kết nối với đường sắt đô thị.

Nói cách khác, Thành phố bên cạnh việc sớm tăng cường năng lực cho hệ thống vận tải công cộng thì cần sớm đưa vào vận hành, khai thác tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, đảm bảo vận hành đúng thời gian đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, thành phố Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường Vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị.

Các công trình lớn này từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng xác định, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò tạo nên bộ khung xương sống hoàn chỉnh cho hệ thống giao thông Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

Chiều 6/10, FIFA đã công bố bảng xếp hạng mới nhất dành cho các đội tuyển bóng đá nam thuộc các liên đoàn thành viên. Theo đó, ĐT Việt Nam ...
Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách nước ngoài, đạt 30% mục tiêu 5 triệu lượt cả năm, tốc độ phục hồi ...
Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ  trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

(LĐTĐ) Trước những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu chính đáng của đoàn ...
Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Bà Ramla Al Khalidi nhấn mạnh trong vai trò mới sẽ tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có giảm thiểu và ...
Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Thành lập từ năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối ...
Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

(LĐTĐ) UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các quận, huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ...
Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức ...

Tin khác

Hà Nội: Yêu cầu đôn đốc việc báo cáo công tác vận chuyển học sinh

Hà Nội: Yêu cầu đôn đốc việc báo cáo công tác vận chuyển học sinh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm các quy định về chế độ báo cáo.
Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng chính thức được khởi công. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, góp phần làm giảm ùn tắc, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khung theo quy hoạch. Không những thế, đây cũng là đoạn tuyến đi ngầm duy nhất của cả dự án Vành đai 2,5 góp phần duy trì sự liền mạch, kết nối cho toàn tuyến.
TP.HCM: Khẩn trương khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

TP.HCM: Khẩn trương khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố.
Thi công trên từng chiều của cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc

Thi công trên từng chiều của cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc

(LĐTĐ) Cầu Thanh Trì là tuyến giao thông huyết mạch nằm trên trục Vành đai 3, kết nối với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua cầu lớn nên tình hình trật tự, an toàn giao thông của cầu diễn biến phức tạp, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Hà Tĩnh: Thông tuyến đoạn đường Quốc lộ 1A bị ngập do mưa lũ

Hà Tĩnh: Thông tuyến đoạn đường Quốc lộ 1A bị ngập do mưa lũ

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, sau nhiều ngày dựng chốt cấm các phương tiện qua lại trên tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, đến sáng nay (4/10), mực nước đã rút, các điểm chốt được tháo dỡ, phương tiện tham gia giao thông qua lại an toàn.
Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai

Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai

Sau 2 tháng chính thức thu phí tự động ETC tại các tuyến cao tốc, theo phản ánh từ nhiều lái xe, các lỗi phổ biến nhất vẫn là không được nhận diện thẻ ETC qua trạm BOT, trừ tiền 2 lần và xe không qua trạm cũng bị trừ tiền...
Giao thông kết nối Đông Nam Bộ: Đổi thay từ những cây cầu lớn

Giao thông kết nối Đông Nam Bộ: Đổi thay từ những cây cầu lớn

(LĐTĐ) Trong vòng 6-7 năm trở lại đây, mạng lưới cao tốc khu vực phía Nam đã và đang được đầu tư xây dựng, tuy độ bao phủ chưa nhiều nhưng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội cũng như tăng cường giao thông kết nối các tỉnh trong vùng. Từ những “xương sống” huyết mạch đó, hàng loạt cây cầu quy mô hiện đại đã được xây dựng, kết nối sâu hơn giao thông đi lại. Trong đó đáng kể là hệ thống cầu đường kết nối 3 địa bàn trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ gồm thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai và Bình Dương.
Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông quen thuộc trên đường phố, tuy nhiên ít ai biết rằng, để xe vận hành êm thuận, mỗi ngày sau khi vận hành đều được đội ngũ kỹ thuật, thợ sửa chữa của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thăm khám, bảo dưỡng. Cần mẫn như những chú “ong thợ”, những người thợ của Transerco ngày đêm miệt mài khám chữa bệnh cho xe buýt, hàng nghìn đầu xe nhưng tất thảy đều có hồ sơ quản lý riêng, tựa như là hồ sơ bệnh án để đối soát, chữa trị.
[Infographic] Chi tiết dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô

[Infographic] Chi tiết dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đã cùng ký cam kết tiến độ cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng để khởi công công trình vào tháng 6/2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.
Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động