Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Bệnh viện Việt Đức: Dành 11 tỷ đồng xây khu tiện ích cho bệnh nhân Bệnh viện Việt Đức cấp cứu thành công một ca vỡ tim nguy kịch Bệnh viện Việt Đức: Khám, siêu âm miễn phí cho nam giới vô sinh

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, ngày 3/2/2023, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã ban hành Nghị quyết số 157-NQ/BCSĐ về chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, ngày 5/4/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 1710/QĐ-BYT về Kế hoạch hành động của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 157-NQ/BCSĐ; tiếp đó, ngày 23/4/2024 Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 1064/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của Bộ Y tế.

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức
Là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt, Bệnh viện Việt Đức là một trong những cơ sở y tế công lập nhanh chóng triển khai chuyển đổi số để nâng cao công tác khám, điều trị bệnh, cũng như giảm chi phí để đảm bảo thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến Trung ương và hệ thống Y tế cơ sở coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đặc biệt, lãnh đạo các bệnh viện luôn ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong kỷ nguyên của khoa học công nghệ vốn phát triển như vũ bão. Nếu “chậm chân”, công tác cứu người sẽ kém hiệu quả; nếu chậm chuyển đổi, chi phí khám, chữa bệnh sẽ cao lên. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy, thu nhập của người lao động giảm sút, chất lượng khám, điều trị bệnh cũng giảm theo. Đấy là chưa kể, “chuyển đổi số” nghe như cụm từ khô cứng, nhưng chính nhờ chuyển đổi số nội hàm lại rất nhân văn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mà những bệnh nhân ở tuyến địa phương, vùng sâu, vùng xa được các bác sĩ hàng đầu tuyến Trung ương, khám, hội chẩn, điều trị từ xa… rất nhiều bệnh nhân được chữa trị, gánh nặng tài chính cũng giảm bớt cho người dân, nhất là đồng bào nghèo.

Với phương châm “bệnh viện không giấy tờ”, quản lý tài sản công khai, minh bạch, thời gian vừa qua, Bệnh viện Việt Đức đã chuyển đổi thành công ứng dụng phần mềm quản lý tài sản. Trao đổi với báo chí về vấn đề này, TS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, để giảm chi phí, Bệnh viện không mua tem QR, mà mua máy in tem và huy động nhân lực tại các khoa để thống kê tài sản. Chỉ trong vòng 2 tháng, với sự nỗ lực của từng thành viên, Bệnh viện đã dán xong tem lên toàn bộ tài sản cố định, tạo ra bước ngoặt trong quản lý tài sản minh bạch và hiệu quả. Hiện tại, tất cả tài sản trong Bệnh viện đều được định danh đúng luật và các cá nhân, đơn vị có thể cùng giám sát trong công tác quản lý.

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức
TS Dương Đức Hùng (giữa)- Giám đốc Bệnh viện Việt Đức trao đổi về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số, khám và điều trị bệnh (Ảnh: BVVĐ)

Đặc biệt, với phần mềm này, qua máy tính, Ban lãnh đạo, giám đốc Bệnh viện có thể biết được từng vật tư, máy móc ở mỗi khoa, phòng một cách chi tiết như: Ngày sản xuất, ngày mua, nguồn mua hay tài trợ, mới hay cũ, khấu hao còn bao nhiêu, cần sửa chữa hay phải mua mới… Việc tính khấu hao theo quy định do phần mềm tự thực hiện, còn vật tư tiêu hao cập nhật theo thời gian thực, giúp Bệnh viện chủ động lập kế hoạch mua sắm, đấu thầu, thay vì đợi hết, hỏng mới mua sắm, sửa chữa. Phần mềm còn có cơ chế điều chuyển tài sản giữa các khoa, phòng một cách linh hoạt, tránh lãng phí. Các khoa phòng đề xuất mua sắm, sửa chữa đều thực hiện trên phần mềm, công khai, nên tăng trách nhiệm cho những người liên quan.

TS Dương Đức Hùng nhấn mạnh, thông qua phần mềm này, các đề xuất được tiến hành nhanh chóng, không cần phải đến tận nơi đánh giá, lập biên bản, rồi chờ đợi phê duyệt sửa chữa hay mua sắm như trước, giảm được thủ tục và thời gian. Quản lý tài sản bằng chuyển đổi số đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả cao, điều này hiện chưa nhiều bệnh viện công làm được. Cùng với các mô hình khám, tư vấn bệnh từ xa, “bệnh viện không giấy tờ”, Bệnh viện Việt Đức cũng triển khai mô hình bệnh viện thông minh. Cụ thể, Bệnh viện đã sử dụng hệ thống PACS (truyền và lưu trữ hình ảnh). Với ứng dụng này, Việt Đức đã số hoá toàn bộ hình ảnh nội soi, điện tim, chiếu chụp, tích hợp kết quả xét nghiệm của bệnh nhân và thay vì in phim rồi giao cho bệnh nhân, nay chúng tôi giao bệnh án điện tử của bệnh nhân cho họ, để họ có thể sử dụng khám chữa bệnh ở nơi khác.

Đối với công tác khám chữa bệnh, mỗi bệnh nhân đến bệnh viện đều có một ID là số căn cước công dân, đảm bảo thống nhất, an toàn, không lo nhầm lẫn. Cạnh đó, Bệnh viện Việt Đức cũng đang triển khai mã vân tay để thuận tiện cho bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh, không lo quên hay thất lạc giấy tờ.

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức
Nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng các trang thiết bị hiện đại cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những "trụ cột" để Bệnh viện phát triển. (Ảnh: BVVĐ)

Bên cạnh những kết quả trên, một trong những thành quả về chuyển đổi số giúp Bệnh viện tiết kiệm chi tiêu, tăng nguồn thu, không ảnh hưởng đến sức khỏe đội ngũ chuyên môn chính là không in phim. Lý do, phim chụp không thể lưu trữ lâu vì sẽ hỏng, nhưng số hoá sẽ lưu trữ các dữ liệu khám, chữa bệnh của bệnh nhân trong suốt cuộc đời. Các thông tin về diễn biến bệnh tật của bệnh nhân sẽ giúp bác sĩ khám lần sau điều chỉnh thuốc, hay can thiệp phù hợp, có lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Với người mắc tim bẩm sinh thì dữ liệu rất quan trọng để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bệnh trạng.

TS Dương Đức Hùng thông tin, việc không in phim, tráng phim, rửa phim và sản xuất túi đựng phim, còn làm giảm tới khoảng 33 tỷ/năm cho Quỹ Bảo hiểm Y tế, chưa kể giảm độc hại môi trường từ thuốc rửa, máy in phim. Cạnh đó, chuyển đổi số là nền tảng để Bệnh viện Việt Đức nhanh chóng triển khai bệnh án điện tử. Dự kiến hết năm 2024, trên 90% sẽ là bệnh án điện tử, dần xoá bệnh án giấy. Đồng thời, tiến tới “phủ kín” không dùng tiền mặt trong thanh toán khám, điều trị bệnh.

Bệnh viện là nơi để “cứu người”. Song trong điều kiện hiện nay, Bệnh viện cũng là đơn vị sự nghiệp có thu (lấy thu bù chi), tự chủ về tài chính, nên hoạt động cũng như mô hình doanh nghiệp; đều phải tuân theo quy luật giá trị (chất lượng, giá thành), quy luật cung - cầu. Áp lực với Ban lãnh đạo Bệnh viện về lương, thu nhập, phụ cấp cho đội ngũ viên chức, người lao động là rất lớn. Vì thế, để hóa giải những mâu thuẫn nội tại trên, vừa để hoàn thành sứ mệnh “cứu người”, là nơi khám, điều trị cho bệnh nhân, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, vừa để tự tạo nguồn thu, nguồn tài chính “nuôi sống” cán bộ, nhân viên y tế, tái đầu tư hệ thống cơ sở khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân, chuyển đổi số thực sự trở thành cứu cánh.

Những kết quả từ chuyển đổi số mà Bệnh viện Việt Đức - một trong những bệnh viện đặc biệt tuyến Trung ương thu được kết quả từ chuyển đổi số thời gian qua, đã chứng minh hướng đi đúng trong xu thế không thể đảo ngược của kỷ nguyên số. Đặc biệt, trong việc nâng cao khám, điều trị bệnh cho người dân và đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động của bệnh viện, trả lương, thu nhập cho viên chức, người lao động khi các bệnh viện phải tự chủ tài chính.

Lê Hà

Nên xem

Giúp du khách nâng tầm trải nghiệm du lịch qua ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”

Giúp du khách nâng tầm trải nghiệm du lịch qua ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”

(LĐTĐ) Chiều 15/8, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ ra mắt ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”. Đây là sản phẩm ứng dụng số hoá để quảng bá, giới thiệu giúp mọi người có thể tự khám phá, trải nghiệm về ẩm thực Hoàn Kiếm.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024" và chiến thắng hạng mục "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất năm 2024”. Giải thưởng do HR Asia Magazine - Tạp chí uy tín về nhân sự tại châu Á - trao tặng dựa trên kết quả khảo sát 704 doanh nghiệp châu Á.
Tuần tra đêm, Cảnh sát giao thông bắt giữ đối tượng bị nhiễm HIV trộm cắp xe máy

Tuần tra đêm, Cảnh sát giao thông bắt giữ đối tượng bị nhiễm HIV trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Chiều 15/8, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong khi tuần tra đêm, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 đã phát hiện 2 đối tượng trộm cắp xe máy. Tổ công tác đã khống chế bắt giữ 1 đối tượng. Đây là đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV. Chiếc xe Vision thu giữ được là tang vật mà các đối tượng vừa lấy cắp tại 1 chung cư gần đó, đang trên đường đem đi tiêu thụ.
Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Theo đề xuất, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá 15 thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, sẽ tạo động lực, không gian mới để Thủ đô bứt phá phát triển. Để triển khai thi hành Luật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phát động thi đua và đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

Tin khác

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

(LĐTĐ) Cùng với các cấp ngành, thời gian qua, ngành Tư pháp Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa, thuận lợi hơn trong công tác quản lý cũng như thuận lợi hơn cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, có đóng góp của đoàn viên Công đoàn Ngành.
Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương dừng công nghệ 2G, Cục Thông tin cơ sở phối hợp với lực lượng thông tin cơ sở tại các địa phương tập trung tuyên truyền về tắt sóng 2G qua 3 kênh truyền thông cơ sở.
Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong tháng 6, ghi nhận 90.033 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.
Đẩy mạnh truyền thông  trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, thành phố Hà Nội nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố nói riêng đang tích cực triển khai. Trong đó, tập trung ưu tiên chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động và truyền thông nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước của Thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội.
Chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

Chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

(LĐTĐ) Những năm qua, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động