Hiểu đúng rồi hãy chê!
Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập úng sau mưa lớn Nguyên nhân và diễn biến trận mưa gây ngập úng ở Hà Nội chiều 29/5 Hà Nội khả năng mưa lớn chiều tối nay, nhiều tuyến phố ngập úng |
Cơn mưa chiều ngày 29/5 ở Hà Nội xác lập mức lịch sử theo số liệu từ các trạm đo khí tượng. Với lượng mưa đạt đến 138mm trong 2 giờ, đây là trận mưa lớn nhất trong suốt 36 năm qua. Số liệu đo đạc tại trạm Khí tượng Thủy văn Láng đo được thì lượng mưa từ 14-16h là 138mm, mưa 1 giờ (lúc 16h) là 70mm. Trong khi, số liệu lịch sử có được tại trạm Láng, lượng mưa tích lũy trong 1giờ ngày 15/7/1999 đạt 114.9mm; lượng mưa tích lũy trong 2 giờ ngày 18/6/1986 đạt 132.5mm.
Như vậy, lượng mưa chiều ngày 29/5 lớn hơn nhiều so với các trận mưa được cho là lịch sử trước đây. Tương tự, lượng mưa tại hầu hết các quận, huyện chiều ngày 29/5 đều rất lớn.
Dù không ai muốn, nhưng với lượng mưa cực lớn lại kéo dài suốt 2 giờ, hệ thống thoát nước có tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi ngập cục bộ. Nhìn tình trạng ngập tại các đô thị lớn, hiện đại trên thế giới những năm qua khi diễn ra mưa, lũ là ví dụ.
Tuy vậy, khi chứng kiến cảnh nhiều phương tiện ô tô, xe máy chết máy vì ngập nước; đường phố nhiều nơi “mênh mông” nước trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều những lời bình phẩm. Hà Nội họ viết thành “Hà Lội”. Thậm chí, có những người gắn với mác “doanh nhân thành đạt” lại không sống ở Hà Nội mà chỉ đọc qua báo chí và các phương tiện trên không gian mạng cũng lên Facebook “chém”, đại loại: “Nắng thì vãi linh hồn bởi nhiệt độ vượt ngưỡng 50 độ C, mưa thì thôi rồi lượm ơi, Thủ đô thành Biển Hồ, đảo to, nhỏ cao thấp mọc khắp nơi. Ô tô thành du thuyền, xe máy thành xe đẩy… mùi hôi thối khó ngửi của nước, có một không hai trên trái đất này...”!
Đọc xong thấy u ám quá, đặc biệt với những ai chưa một lần đặt chân đến Thủ đô. Đành rằng sau trận mưa lớn, nhiều nơi đã xảy ra cảnh ngập úng, một số phương tiện lưu thông bị ngập nước, chết máy là có thật. Song nếu nói “cả thành phố bốc mùi hôi… có một không hai trên trái đất” thì quả là hoang đường.
Nên nhớ, sau cơn mưa lớn xảy ra úng ngập, chỉ khoảng 1-2 tiếng sau, nhờ hệ thống thoát nước được đầu tư, nâng công suất tương đối tốt, nhờ đội ngũ những công nhân thoát nước làm việc không mệt mỏi, những tuyến phố vốn là “rốn nước”, “điểm ngập” trên địa bàn đã cơ bản được giải quyết. Người viết, đi từ Ga Hà Nội (Lê Duẩn) về Ngã Tư Sở vào lúc 19h30 chiều ngày 29/5 hầu như không có bất kỳ điểm ngập nào.
Đành rằng điều không thể phủ nhận, cùng với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, những năm qua trên địa bàn thành phố, các khu đô thị mọc lên nhiều, dân số cơ học tăng, hệ thống ao hồ bị thu hẹp dần, nên mỗi khi xảy ra mưa lớn kéo dài là không thể tránh khỏi tình trạng úng ngập. Xin nhắc lại, đây cũng không phải là vấn đề của riêng Hà Nội, mà với bất kỳ thành phố nào cũng vậy. Song điều quan trọng “giải phóng” hậu úng ngập như thế nào mới là điều quan trọng. Về vấn đề này, không thể phủ nhận, mấy năm qua, công tác thoát nước của Hà Nội là tương đối tốt, dẫu vẫn còn không ít bất cập cần phải sớm khắc phục.
Xét cho cùng đô thị cũng giống như cơ thể con người. Đặc biệt với một đô thị rất lớn như Hà Nội, dù có tốt đến mấy về hạ tầng cũng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Vấn đề từ một sự kiện đơn lẻ ví như ngập cục bộ do mưa lớn mà chúng ta nhìn với đôi mắt hằn học, những bình phẩm mang tính thiếu xây dựng, một chiều, thậm chí quy chụp cũng phải nhìn nhận lại.
H.P
Nên xem
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38