Hiểu đúng rồi hãy chê!

(LĐTĐ) Đôi khi chưa tìm hiểu hết nguồn cội, chỉ thấy bề nổi của vấn đề không ít người đã cất lời chê bai. Trận mưa kỷ lục kéo dài suốt 2 giờ đồng hồ vào chiều ngày 29/5 khiến một số tuyến phố của thành phố Hà Nội ngập úng cũng vậy.
Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập úng sau mưa lớn Nguyên nhân và diễn biến trận mưa gây ngập úng ở Hà Nội chiều 29/5 Hà Nội khả năng mưa lớn chiều tối nay, nhiều tuyến phố ngập úng

Cơn mưa chiều ngày 29/5 ở Hà Nội xác lập mức lịch sử theo số liệu từ các trạm đo khí tượng. Với lượng mưa đạt đến 138mm trong 2 giờ, đây là trận mưa lớn nhất trong suốt 36 năm qua. Số liệu đo đạc tại trạm Khí tượng Thủy văn Láng đo được thì lượng mưa từ 14-16h là 138mm, mưa 1 giờ (lúc 16h) là 70mm. Trong khi, số liệu lịch sử có được tại trạm Láng, lượng mưa tích lũy trong 1giờ ngày 15/7/1999 đạt 114.9mm; lượng mưa tích lũy trong 2 giờ ngày 18/6/1986 đạt 132.5mm.

Như vậy, lượng mưa chiều ngày 29/5 lớn hơn nhiều so với các trận mưa được cho là lịch sử trước đây. Tương tự, lượng mưa tại hầu hết các quận, huyện chiều ngày 29/5 đều rất lớn.

Dù không ai muốn, nhưng với lượng mưa cực lớn lại kéo dài suốt 2 giờ, hệ thống thoát nước có tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi ngập cục bộ. Nhìn tình trạng ngập tại các đô thị lớn, hiện đại trên thế giới những năm qua khi diễn ra mưa, lũ là ví dụ.

Tuy vậy, khi chứng kiến cảnh nhiều phương tiện ô tô, xe máy chết máy vì ngập nước; đường phố nhiều nơi “mênh mông” nước trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều những lời bình phẩm. Hà Nội họ viết thành “Hà Lội”. Thậm chí, có những người gắn với mác “doanh nhân thành đạt” lại không sống ở Hà Nội mà chỉ đọc qua báo chí và các phương tiện trên không gian mạng cũng lên Facebook “chém”, đại loại: “Nắng thì vãi linh hồn bởi nhiệt độ vượt ngưỡng 50 độ C, mưa thì thôi rồi lượm ơi, Thủ đô thành Biển Hồ, đảo to, nhỏ cao thấp mọc khắp nơi. Ô tô thành du thuyền, xe máy thành xe đẩy… mùi hôi thối khó ngửi của nước, có một không hai trên trái đất này...”!

Đọc xong thấy u ám quá, đặc biệt với những ai chưa một lần đặt chân đến Thủ đô. Đành rằng sau trận mưa lớn, nhiều nơi đã xảy ra cảnh ngập úng, một số phương tiện lưu thông bị ngập nước, chết máy là có thật. Song nếu nói “cả thành phố bốc mùi hôi… có một không hai trên trái đất” thì quả là hoang đường.

Nên nhớ, sau cơn mưa lớn xảy ra úng ngập, chỉ khoảng 1-2 tiếng sau, nhờ hệ thống thoát nước được đầu tư, nâng công suất tương đối tốt, nhờ đội ngũ những công nhân thoát nước làm việc không mệt mỏi, những tuyến phố vốn là “rốn nước”, “điểm ngập” trên địa bàn đã cơ bản được giải quyết. Người viết, đi từ Ga Hà Nội (Lê Duẩn) về Ngã Tư Sở vào lúc 19h30 chiều ngày 29/5 hầu như không có bất kỳ điểm ngập nào.

Đành rằng điều không thể phủ nhận, cùng với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, những năm qua trên địa bàn thành phố, các khu đô thị mọc lên nhiều, dân số cơ học tăng, hệ thống ao hồ bị thu hẹp dần, nên mỗi khi xảy ra mưa lớn kéo dài là không thể tránh khỏi tình trạng úng ngập. Xin nhắc lại, đây cũng không phải là vấn đề của riêng Hà Nội, mà với bất kỳ thành phố nào cũng vậy. Song điều quan trọng “giải phóng” hậu úng ngập như thế nào mới là điều quan trọng. Về vấn đề này, không thể phủ nhận, mấy năm qua, công tác thoát nước của Hà Nội là tương đối tốt, dẫu vẫn còn không ít bất cập cần phải sớm khắc phục.

Xét cho cùng đô thị cũng giống như cơ thể con người. Đặc biệt với một đô thị rất lớn như Hà Nội, dù có tốt đến mấy về hạ tầng cũng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Vấn đề từ một sự kiện đơn lẻ ví như ngập cục bộ do mưa lớn mà chúng ta nhìn với đôi mắt hằn học, những bình phẩm mang tính thiếu xây dựng, một chiều, thậm chí quy chụp cũng phải nhìn nhận lại.

H.P

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động