Hiểu đúng rồi hãy chê!

09:14 | 31/05/2022
(LĐTĐ) Đôi khi chưa tìm hiểu hết nguồn cội, chỉ thấy bề nổi của vấn đề không ít người đã cất lời chê bai. Trận mưa kỷ lục kéo dài suốt 2 giờ đồng hồ vào chiều ngày 29/5 khiến một số tuyến phố của thành phố Hà Nội ngập úng cũng vậy.
Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập úng sau mưa lớn Nguyên nhân và diễn biến trận mưa gây ngập úng ở Hà Nội chiều 29/5 Hà Nội khả năng mưa lớn chiều tối nay, nhiều tuyến phố ngập úng

Cơn mưa chiều ngày 29/5 ở Hà Nội xác lập mức lịch sử theo số liệu từ các trạm đo khí tượng. Với lượng mưa đạt đến 138mm trong 2 giờ, đây là trận mưa lớn nhất trong suốt 36 năm qua. Số liệu đo đạc tại trạm Khí tượng Thủy văn Láng đo được thì lượng mưa từ 14-16h là 138mm, mưa 1 giờ (lúc 16h) là 70mm. Trong khi, số liệu lịch sử có được tại trạm Láng, lượng mưa tích lũy trong 1giờ ngày 15/7/1999 đạt 114.9mm; lượng mưa tích lũy trong 2 giờ ngày 18/6/1986 đạt 132.5mm.

Như vậy, lượng mưa chiều ngày 29/5 lớn hơn nhiều so với các trận mưa được cho là lịch sử trước đây. Tương tự, lượng mưa tại hầu hết các quận, huyện chiều ngày 29/5 đều rất lớn.

Dù không ai muốn, nhưng với lượng mưa cực lớn lại kéo dài suốt 2 giờ, hệ thống thoát nước có tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi ngập cục bộ. Nhìn tình trạng ngập tại các đô thị lớn, hiện đại trên thế giới những năm qua khi diễn ra mưa, lũ là ví dụ.

Tuy vậy, khi chứng kiến cảnh nhiều phương tiện ô tô, xe máy chết máy vì ngập nước; đường phố nhiều nơi “mênh mông” nước trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều những lời bình phẩm. Hà Nội họ viết thành “Hà Lội”. Thậm chí, có những người gắn với mác “doanh nhân thành đạt” lại không sống ở Hà Nội mà chỉ đọc qua báo chí và các phương tiện trên không gian mạng cũng lên Facebook “chém”, đại loại: “Nắng thì vãi linh hồn bởi nhiệt độ vượt ngưỡng 50 độ C, mưa thì thôi rồi lượm ơi, Thủ đô thành Biển Hồ, đảo to, nhỏ cao thấp mọc khắp nơi. Ô tô thành du thuyền, xe máy thành xe đẩy… mùi hôi thối khó ngửi của nước, có một không hai trên trái đất này...”!

Đọc xong thấy u ám quá, đặc biệt với những ai chưa một lần đặt chân đến Thủ đô. Đành rằng sau trận mưa lớn, nhiều nơi đã xảy ra cảnh ngập úng, một số phương tiện lưu thông bị ngập nước, chết máy là có thật. Song nếu nói “cả thành phố bốc mùi hôi… có một không hai trên trái đất” thì quả là hoang đường.

Nên nhớ, sau cơn mưa lớn xảy ra úng ngập, chỉ khoảng 1-2 tiếng sau, nhờ hệ thống thoát nước được đầu tư, nâng công suất tương đối tốt, nhờ đội ngũ những công nhân thoát nước làm việc không mệt mỏi, những tuyến phố vốn là “rốn nước”, “điểm ngập” trên địa bàn đã cơ bản được giải quyết. Người viết, đi từ Ga Hà Nội (Lê Duẩn) về Ngã Tư Sở vào lúc 19h30 chiều ngày 29/5 hầu như không có bất kỳ điểm ngập nào.

Đành rằng điều không thể phủ nhận, cùng với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, những năm qua trên địa bàn thành phố, các khu đô thị mọc lên nhiều, dân số cơ học tăng, hệ thống ao hồ bị thu hẹp dần, nên mỗi khi xảy ra mưa lớn kéo dài là không thể tránh khỏi tình trạng úng ngập. Xin nhắc lại, đây cũng không phải là vấn đề của riêng Hà Nội, mà với bất kỳ thành phố nào cũng vậy. Song điều quan trọng “giải phóng” hậu úng ngập như thế nào mới là điều quan trọng. Về vấn đề này, không thể phủ nhận, mấy năm qua, công tác thoát nước của Hà Nội là tương đối tốt, dẫu vẫn còn không ít bất cập cần phải sớm khắc phục.

Xét cho cùng đô thị cũng giống như cơ thể con người. Đặc biệt với một đô thị rất lớn như Hà Nội, dù có tốt đến mấy về hạ tầng cũng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Vấn đề từ một sự kiện đơn lẻ ví như ngập cục bộ do mưa lớn mà chúng ta nhìn với đôi mắt hằn học, những bình phẩm mang tính thiếu xây dựng, một chiều, thậm chí quy chụp cũng phải nhìn nhận lại.

H.P

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này