Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Ngành logistics và cơ hội từ ChatGPT Chuyển đổi số: Yêu cầu tất yếu của ngành logistics

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đặt ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển…đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết. Phát triển chuỗi cung ứng xanh cũng chính là sự thay đổi cần thiết, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (Netzero) mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics
Ông Turgut Erkinsken - Chủ tịch FIATA.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh”, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, chuyển đổi xanh với ngành logistics cần hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng. Đây vẫn là bài toán khó và thách thức với các doanh nghiệp.

Hiện nay, các phương tiện vận tải hành khách cỡ nhỏ đã bước đầu chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải lớn vẫn chưa chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tìm cách thức tiết kiệm năng lượng trong quá trình hoạt động như sử dụng các phương tiện có hiệu suất cao hơn.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong quy trình làm việc. Đây cũng là một yếu tố góp phần nâng cao khả năng thích ứng nhanh trong bối cảnh mới. Các cơ quan quản lý, Chính phủ cần tạo thuận lợi thương mại, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm về vận hành logistics xanh, các chuyên gia quốc tế phân tích những hiệu quả thực tế kèm theo những khó khăn, thách thức cần đặt ra.

Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cho biết, trong bối cảnh cấp thiết hiện nay, việc nắm rõ được chuỗi cung ứng của mình đến đâu và tối ưu hiệu quả làm việc là những điều kiện để nâng cao chất lượng ngành logistics.

Theo ông Turgut Erkeskin, khi di chuyển từ một vùng lãnh thổ này sang một vùng lãnh thổ khác, từ quốc gia này đến quốc gia khác có nghĩa là phải qua đến hai quy trình hải quan khác nhau. Nếu có thể dùng số hóa để giải quyết vấn đề mà hai hệ thống hải quan song song cùng một lúc thì đó là một ý tưởng tuyệt vời.

Nói thêm về hệ thống vận tải đường sắt, ông Turgut Erkeskin cho biết đây là hệ thống vận chuyển hiệu quả hơn cả đường bộ, nhưng hạn chế là đường sắt có ở khắp nơi, nhưng không thể nào xây dựng được đường sắt đi đến tất cả các điểm nhận hàng, bởi như vậy sẽ không hiệu quả về chi phí. Ví dụ tại châu Âu, đôi lúc hệ thống này đã chạy hết công suất và thậm chí quá tải.

Để giải quyết được vấn đề này, FIATA đã thực hiện bằng số hóa, theo đó đơn vị này đặt ra những tiêu chuẩn cho việc số hóa. Ví dụ, dữ liệu phải được cung cấp từ chủ tàu, chủ hàng, bên giao nhận hàng, hải quan, cơ quan chức năng, địa phương… với đầy đủ danh mục hàng hóa. FIATA đã đưa ra những giải pháp để có thể cung cấp được số hóa cho toàn bộ hệ thống logistics.

Đơn vị này cũng cung cấp cho tất cả các thành viên cơ hội sử dụng bộ chứng từ điện tử thông qua hệ thống này. Nhưng có một hạn chế, đó là pháp lý. “Chúng tôi có tiêu chuẩn về số hóa nhưng theo quy định của quốc gia, địa phương, liệu có cho phép sử dụng các dữ liệu số hóa đó trong việc vận hành hay không?” – đó là vấn đề mà ông Turgut Erkeskin chỉ ra.

Ông DongKyun Kim, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Samsung SDS, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết: Thách thức lớn nhất trong chuỗi cung ứng là khách hàng nhìn nhận rõ được độ minh bạch. Qua khảo sát của KoCham, chỉ có khoảng 6% khách hàng hiểu về chuỗi cung ứng, 15% hiểu một phần, còn lại 79% không nắm được chuỗi cung ứng được hình thành cụ thể như thế nào.

“Do thiếu cái nhìn toàn cảnh như vậy, chúng tôi cho rằng, có một số rủi ro. Đó là tình trạng chậm trễ trong sản xuất do doanh nghiệp thiếu thông tin liên quan đến việc kiểm kê hàng tồn kho; tình trạng vận chuyển hàng hoá bị chậm hay quản lý nhà kho gặp nhiều vấn đề. Từ thực tế đó, chúng tôi đã có sáng kiến ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để giảm thiểu rủi ro”, ông DongKyun Kim phân tích thêm.

Cùng với lưu kho, vì nhiều lý do việc giao nhận hàng có thể chậm trễ, nhiều doanh nghiệp đưa ra giải pháp là tổ chức đội nhân lực kiểm tra hàng hoá, tốn nhiều sức người. Tuy nhiên, khi hệ thống được tự động hoá, tự check sẽ giảm nhiều công sức lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hiệu quả hơn. Đặc biệt, với sự phát triển công nghệ hiện nay, cho phép ứng dụng AI giảm thiểu rủi ro.

“Với những nỗ lực trong chuyển đổi số, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tốt hơn, giảm rủi ro nhiều hơn, tức là giảm di chuyển nhiều nhất, tăng tỷ lệ lấp đầy xe hàng, cập nhật lộ trình hàng ngày hiệu quả. Như vậy, chi phí vận tải đạt được sẽ tốt nhất và xanh nhất”, ông DongKyun Kim chia sẻ.

Ông Stanley Lim, Tổng thư ký liên đoàn Giao thông vận tải ASEAN cho rằng, làm sao để tạo ra một nền kinh tế bền vững và có sức chống chịu là vấn đề cấp thiết của mỗi quốc gia. Để được như thế, mỗi chính phủ phải có vai trò lãnh đạo tất cả các ngành, các bên có liên quan không phải chỉ bằng những hỗ trợ mà phải có những chính sách với những ngành cụ thể, về cả logistics, các ngành sản xuất, các ngành dịch vụ khác nữa. Đây là câu chuyện liên quan đến hệ tư duy, phải thay đổi để thích ứng với những cạnh tranh trên thế giới. Ngược lại, với các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, nâng cao trách nhiệm của mình, tham gia vào logistics bền vững.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12 tại Hà Nội, Lễ công bố và vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Ngày 12/12, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới.
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Việc xây dựng nền tảng blockchain quốc gia đang được xem là bước đi chiến lược nhằm hình thành hạ tầng dữ liệu tin cậy, làm nền tảng cho tài sản số, tài chính số và kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện công nghệ và thể chế, thách thức lớn đặt ra hiện nay là làm thế nào để phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia blockchain trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

Ngày 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất tại Việt Nam.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các rủi ro tài sản số, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng hạ tầng Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, có khả năng truy vết on-chain và giám sát giao dịch theo thời gian thực. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để bảo vệ người dùng, hỗ trợ cơ quan quản lý và tạo nền tảng phát triển bền vững cho hệ sinh thái số quốc gia.
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Xem thêm
Phiên bản di động