Hệ thống phân phối nước ngoài kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”. Đây là Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015, giao Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Chất lượng sản phẩm giữa vai trò tiên quyết Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài

Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tuyến, có sự tham gia của đại diện các Bộ/Ngành, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các Tập đoàn phân phối lớn như Tập đoàn Aeon, Tập đoàn Walmart, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Mega Market; Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài; các Hiệp hội các ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Hệ thống phân phối nước ngoài kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh việc xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống mạng lưới phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững. Với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may... đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới.

Hội nghị cũng đã phân tích những kết quả đạt được trong giai đoạn 5 năm 2016-2020, thông qua việc đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động triển khai Đề án như: hoạt động đào tạo nâng cao năng lực doanh nghiệp; kết nối giao thương; tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; truyền thông; mời gọi các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới vào Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đã đạt được của Đề án, Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá quá trình triển khai thực hiện Đề án vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết. Hội nghị đã thảo luận đưa ra mục tiêu, phương phướng, giải pháp triển khai Đề án cho giai đoạn tiếp theo 2021 – 2030, hướng tới định vị Việt Nam trở thành một nguồn cung quan trọng trong khu vực ASEAN của các Tập đoàn phân phối bán lẻ quốc tế.

Hệ thống phân phối nước ngoài kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt
Bộ Công Thương cùng các tập đoàn phân phối đã ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối

Định hướng cho giai đoạn tiếp theo của Đề án, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của Đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang có hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam; Phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của Đề án; Nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này; Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; Tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính đa dạng.

Đặc biệt tại hội nghị này, Bộ Công Thương cùng các tập đoàn phân phối đã ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối là đối tác của Đề án. Bộ cẩm nang cung cấp nhưng thông tin cơ bản, hữu ích về từng hệ thống cũng như giới thiệu quy trình lựa chọn nhà cung cấp, các yêu cầu, tiêu chuẩn của một số mặt hàng khi xuất khẩu vào từng hệ thống phấn phối như Aeon, Decathlon, Lotte, Centre Retail, Mega Market. Trong thời gian tới đây, Bộ công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng phân phối khác ra mắt những bộ cẩm nang khác.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng các Tập đoàn phân phối sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh, với vai trò Đối tác chiến lược của Bộ Công Thương để triển khai hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm, Hà ...
Quận Tây Hồ phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản trong phòng, chống dịch

Quận Tây Hồ phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Tây Hồ là quận có đông lao động tự do, việc quản lý, theo dõi di biến động dân cư đòi hỏi phải chủ động, đi sâu, sát vào từng ...
Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán trái phép ma túy từng là trưởng bản

Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán trái phép ma túy từng là trưởng bản

(LĐTĐ) Đối tượng vừa bị Công an Nghệ an bắt giữ vì buôn bán trái phép ma túy từng làm trưởng bản của một bản vùng cao ở miền tây Nghệ ...
Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”

(LĐTĐ) Sau khi, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Hà Tĩnh xác định cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh là ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), ngày 20/10, ...
Ngăn ngừa bất cập nảy sinh trong quản lý đất bãi ở quận Tây Hồ

Ngăn ngừa bất cập nảy sinh trong quản lý đất bãi ở quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Đánh giá cao hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của quận Tây Hồ, Phó Bí thư Thường trực ...
Trong trường hợp vắc xin chưa đủ, có thể tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-18 tuổi

Trong trường hợp vắc xin chưa đủ, có thể tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-18 tuổi

(LĐTĐ) Để thực hiện chủ trương sống thích ứng an toàn, linh hoạt, cần có chiến lược vắc xin cho năm 2022, nâng cao hệ thống y tế dự phòng, thống ...
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, ...

Tin khác

Việt Nam vẫn là điểm đến của dòng vốn FDI chất lượng cao

Việt Nam vẫn là điểm đến của dòng vốn FDI chất lượng cao

Không ít doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát nhưng vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.
Quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 độc đáo từ rau, củ, quả

Quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 độc đáo từ rau, củ, quả

(LĐTĐ) Năm nay, thay vì chọn những bó hoa đắt tiền, nhiều người có xu hướng chọn quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 gần gũi, có thể sử dụng được, từ đó các giỏ rau củ hay vườn rau mini thu hút rất nhiều khách hàng.
Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn, đồng thời áp dụng các bộ tiêu chí an toàn để đáp ứng yêu cầu khép kín dịch vụ.
Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Sau gần 2 năm tăng trưởng phi mã, thị trường máy tính bước vào giai đoạn giảm tốc do nguồn cung hạn chế - hệ quả của những khó khăn trong chuỗi cung ứng và hoạt động vận tải.
Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

(LĐTĐ) Trong hội nghị quý 2/2021 của ngành nông nghiệp Việt Nam có nhắc đến việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất phân phối sao cho hợp lý hơn, thực chất là quan tâm đến lợi ích của người nông dân.
Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

(LĐTĐ) Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Hapro tự hào đã gặt hái được nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn và đang ngày càng khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước. Vượt qua khó khăn thời đại dịch, mới đây tại lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2020 - 2021, Hapro tiếp tục giữ vững danh hiệu “Thương hiệu Mạnh Việt Nam”.
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu (EU) đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Kết quả ấn tượng này được nhận định có sự hỗ trợ đáng kể từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, tuy nhiên, sức mua tại các chợ khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.
Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Trong thời gian dịch vừa qua, mặc dù các hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng thương mại điện tử vẫn phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động