Hành trình nâng tầm nông sản Việt của các “doanh nông”

(LĐTĐ) Với mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt, nhiều “doanh nông trẻ” đã ra đời nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra những sản phẩm mới độc đáo, có tính thương mại hóa trên thị trường.
Kinh tế 2022-2023: Thời cơ của các mặt hàng nông sản Việt Nam Số hóa truy xuất nguồn gốc góp phần định danh nông sản Việt Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt

Là một đất nước nông nghiệp, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản nổi bật như: Lúa gạo, cà phê, vải thiều, thanh long, dừa… các sản phẩm này đóng vai trò như những sản phẩm xương sống của ngành Nông nghiệp hiện nay. Tuy đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế, nhưng về bản chất, các nông sản hiện vẫn còn mang tính đặc trưng của nền nông nghiệp cũ…

Bằng chứng là nhiều năm qua, điệp khúc nông sản “được mùa, mất giá” vẫn thường xuyên diễn ra. Mỗi lần như vậy, các tổ chức từ thiện lại phát động những chiến dịch kêu gọi “giải cứu” với giá rẻ mạt nhằm gỡ gạc phần nào đó cho bà con nông dân. Nhưng đó chỉ là những hành động mang tính “lòng thương”, “nhân đạo” chứ không phải xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng. Để tồn tại ở nền kinh tế thị trường, việc hỗ trợ như vậy là không bền vững.

Hành trình nâng tầm nông sản Việt của các “doanh nông”
Anh Phạm Đình Ngãi (bên phải ngoài cùng) giới thiệu sản phẩm mật hoa dừa tại Hội chợ Thaifex 2023.

Chính từ những trăn trở đó, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp (doanh nông) đã ra đời. Họ là những người trẻ xuất thân từ những gia đình nông dân, gắn liền với cuộc sống nông thôn và hiểu được những nỗi khổ của nông dân. Để rồi khi trưởng thành họ lại quay về giúp quê hương bằng việc nâng tầm nông sản ở địa phương.

Anh Phạm Đình Ngãi, CEO Sokfarm cho biết, giai đoạn năm 2018, khi nhận thấy dừa ở quê Trà Vinh rớt giá thê thảm, anh và vợ mình là chị Chal Thi đau đáu câu hỏi rằng làm cách nào để gia tăng giá trị cho cây dừa. Sau thời gian nghiên cứu ngành dừa ở Philippines, Thái Lan, Indonesia… anh Ngãi và vợ mình đã thành lập Sokfarm và đưa ra thị trường những sản phẩm mật hoa dừa đầu tiên vào năm 2019. Từ đó đến nay, Sokfarm đã cho ra đời 7 dòng sản phẩm khác nhau từ mật hoa dừa và cũng đã được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, Hà Lan và Đức. Nhờ đó, các sản phẩm từ dừa ngày càng phổ biến hơn và cuộc sống của các nông dân trồng dừa ở quê hương cũng đảm bảo hơn.

Chia sẻ về việc khởi nghiệp nông nghiệp, anh Ngãi cho rằng, những bạn trẻ đang đi theo con đường trở về quê khởi nghiệp nhằm nâng cao giá trị nông sản của quê hương là một cách khởi nghiệp bền vững. Vì điều này vừa phù hợp với xu hướng, nhu cầu người tiêu dùng thế giới vừa giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững hơn, có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế hơn.

Khởi nghiệp với cây chùm ngây ở tình Long An, anh Phạm Ngọc Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Vườn Nhà Mình cho biết, giai đoạn đầu khi khởi nghiệp thì việc tìm kiếm thị trường và khách hàng đối với anh rất khó khăn. Thậm chí, có giai đoạn anh đã muốn bỏ cuộc, nhưng với đam mê làm nông nghiệp sạch và nâng tầm nông sản quê hương mình, anh đã liên tục tham gia nhiều hội thảo, hội chợ… để giới thiệu sản phẩm của mình. Đến nay, các sản phẩm chùm ngây đã được khách hàng biết đến và đón nhận trên thị trường.

Là một người có kinh nghiệm trong việc sản xuất các sản phẩm từ nông nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamit cho biết, ngày xưa khi nói tới nghề nông người ta cho rằng đó là nghề nghèo nàn vất vả, còn nói đến “doanh nông” thì quá là xa xỉ. Nói “doanh nông” ngày xưa thì không ai có thể nghĩ đến chuyện sang trọng, quý phái. Nhưng ngày nay cách nhìn nhận này đã được đảo chiều.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, doanh nông có nhiều điểm khác với các doanh nhân khởi nghiệp khác. Bởi trên khuôn mặt của các doanh nông trẻ luôn tỏa ra một sự khát vọng mãnh liệt và họ khát khao nâng cao giá trị của quê hương, bản địa của họ. Ngoài ra, họ còn có khả năng thích nghi trong mọi môi trường, mọi hoàn cảnh.

Trong thời gian qua, để hỗ trợ các thanh niên trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đã có nhiều chương trình, cuộc thi khởi nghiệp ra đời. Nổi bật là chương trình Khởi nghiệp Xanh do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) sáng lập và vận hành từ năm 2013. Suốt 10 năm qua, chương trình Khởi nghiệp Xanh, đã có khoảng 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia, trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động và sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm mới từ tài nguyên bản địa, sản vật quê hương.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, phụ trách chương trình Khởi nghiệp Xanh cho biết, chương trình Khởi nghiệp Xanh đã hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với cả ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Đây chính là lớp doanh nông trẻ tiêu biểu trong cả nước, với đam mê cháy bỏng làm giàu từ nguồn tài nguyên, đặc sản bản địa.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường lớn của Châu Âu, Mỹ và khu vực như: Kim Hằng Yeshue, Ngọc Hương với các loại bột rau, Phạm Đình Ngãi với Mật hoa dừa, Khánh Hà Ohuga với mì, nui… Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3-5 sao, sản phẩm được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, thành...

“Ngoài việc để các bạn trẻ thường xuyên có không gian bán hàng ở Phiên chợ Xanh – Tử tế vào hai ngày cuối tuần, chúng tôi cũng khuyến khích các dự án tham gia chương trình của các hệ thống siêu thị quốc tế ở Việt Nam, đặc biệt là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phối hợp với Central Group tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan từ 2017 đến nay, hay đưa hàng vào hệ thống Gigamall, Uniqlo …", bà Vũ Kim Anh nói.

Bà Nguyễn Cẩm Chi, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên cho biết, những gì chương trình Khởi nghiệp Xanh làm được trong 10 năm qua không phải là chỉ tổ chức các cuộc thi, mà còn tạo ra cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm và hoàn thiện doanh nghiệp của mình. Bà Chi cũng cho biết, bên cạnh chuyện khởi nghiệp thì khi mang sản phẩm đưa ra thị trường quốc tế chúng còn có cả sự tự hào.

Theo ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hành trình 10 năm chương trình Khởi nghiệp Xanh đã mang đến hạnh phúc cho các bạn trẻ trên khắp vùng miền cả nước, từ Hà Giang, Tuyên Quang, đến các tỉnh miền Trung, miền Tây… và tạo ra phong trào khởi nghiệp ở nhiều nơi.

"Làm nông nghiệp nghĩa là gieo trồng, gieo trồng ở đây không phải chỉ là trồng cây, gieo trồng đất, mà nó còn là gieo trồng người, gieo trồng tâm hồn, gieo trồng cho tương lai. Hôm nay, chúng ta có những bạn trẻ chập chững bước chân vào con đường khởi nghiệp thì 5-10 năm sau sẽ có những thế hệ doanh nhân cho đất nước”, ông Lê Minh Hoan cho biết.

Minh Tuấn

Nên xem

Điểm nhấn tại Festival nông nghiệp, làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024

Điểm nhấn tại Festival nông nghiệp, làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra (từ 29/11 - 3/12), Festival Sản phẩm nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 đã đạt tổng doanh thu gần 30 tỷ đồng. Trong đó, riêng hoạt động của sinh vật cảnh có doanh thu lên đến trên 25 tỷ đồng với số lượng tác phẩm giao dịch là 420 tác phẩm, sản phẩm cây cảnh.
Gần 5.000 học sinh ở Đồng Nai vi phạm Luật giao thông trong 11 tháng

Gần 5.000 học sinh ở Đồng Nai vi phạm Luật giao thông trong 11 tháng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 11 tháng năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe máy, khiến 28 người chết và 23 người bị thương.
Đồng Nai: Dịch sởi ghi nhận tăng 3.333 ca so cùng kỳ

Đồng Nai: Dịch sởi ghi nhận tăng 3.333 ca so cùng kỳ

(LĐTĐ) Trước tình hinh số ca bệnh sởi ngày càng tăng cao, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã thành lập khu thu dung và điều trị sởi riêng nhằm đảm bảo các hoạt động chữa trị cho bệnh nhân và chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
Hà Nội triển khai đợt sinh hoạt chính trị về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hà Nội triển khai đợt sinh hoạt chính trị về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, chiều 4/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong quán triệt chuyên đề về “Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3997/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/2024/NQ-HĐND ngày 4/10/2024 của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
LĐLĐ quận Hà Đông: Kiểm tra, đánh giá đơn vị đạt chuẩn văn hoá

LĐLĐ quận Hà Đông: Kiểm tra, đánh giá đơn vị đạt chuẩn văn hoá

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông cho biết đã phối hợp kiểm tra, đánh giá cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá.
Từ 2025, Cảnh sát giao thông hóa trang được dừng xe vi phạm trong trường hợp nào?

Từ 2025, Cảnh sát giao thông hóa trang được dừng xe vi phạm trong trường hợp nào?

(LĐTĐ) Theo Thông tư 73/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông (CSGT) hóa trang được yêu cầu người vi phạm dừng phương tiện. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý theo quy định,...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Tiếp sức cho doanh nghiệp

Tiếp sức cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành. Trong đó, các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng có sự hồi phục đáng kể, cùng với các gói tín dụng ưu đãi cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu vay vốn.
Gỡ vướng cơ chế để doanh nghiệp bứt tốc trong chuyển đổi số

Gỡ vướng cơ chế để doanh nghiệp bứt tốc trong chuyển đổi số

(LĐTĐ) Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành “sân chơi tỷ đô” giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội này, buộc các doanh nghiệp phải bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số…
Vạn Phúc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Vạn Phúc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

(LĐTĐ) Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vào ngày 15/11, Vạn Phúc City đã nhận cú đúp giải thưởng khi được vinh danh ở 2 hạng mục là "Best Waterfront Township Development - dự án phát triển khu đô thị ven sông tốt nhất" và "Best Township Masterplan Design - dự án Khu đô thị có thiết kế quy hoạch tốt nhất".
Nỗ lực để 100% doanh nghiệp công nghiệp chủ lực được thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Nỗ lực để 100% doanh nghiệp công nghiệp chủ lực được thụ hưởng chính sách hỗ trợ

(LĐTĐ) Để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp nói chung, công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng, thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương chủ trì, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, Hà Nội đã đưa ra những cam kết và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó, phấn đấu 100% doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Thành phố.
Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(LĐTĐ) Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp ở Hà Nội đã thể hiện sự quan tâm đến việc chuyển đổi số, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Điều này được cụ thể hóa khi có đến 45% doanh nghiệp Hà Nội đã có dự toán ngân sách đầu tư cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp ở Hà Nội hiệu suất thấp và chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Để tránh việc ra sân bay bị hoãn xuất cảnh, người nộp thuế cần làm gì?

Để tránh việc ra sân bay bị hoãn xuất cảnh, người nộp thuế cần làm gì?

(LĐTĐ) Để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế khuyến cáo, người nộp thuế nên thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Hơn 40 doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Đồng Nai

Hơn 40 doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai hy vọng, Hiệp hội doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả, giới thiệu các đối tác Đức đến tìm hiểu, kinh doanh và đầu tư cũng như các tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa tại tỉnh Đồng Nai.
Để FTA không “ngủ quên” với doanh nghiệp nội

Để FTA không “ngủ quên” với doanh nghiệp nội

(LĐTĐ) Việc tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tận dụng cơ hội từ FTA mới chỉ diễn ra với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, còn doanh nghiệp nội, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tận dụng thời cơ còn hạn chế. Vì thế, để hỗ trợ doanh nghiệp, theo các chuyên gia, cần thiết có những chương trình hỗ trợ riêng cho từng thị trường, từng hiệp định.
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động