Hạnh phúc ấm nồng bên dòng Nho Quế

Từ thị xã Hà Giang, vượt qua hàng trăm cây số đường dốc quanh co, nhiều khúc cua tay áo hiểm trở, chúng tôi đã tới được nhà máy thủy điện Nho Quế 3 và khu nhà ở công nhân của nhà máy. Khó ai tin giữa nơi núi rừng hoang vu lại có một công trình thủy điện lớn và khu nhà ở cho CNLĐ khang trang hiện đại đến vậy. Tuy nhiên mọi người còn ngạc nhiên hơn bởi tình cảm ấm nồng của những con người nơi đây.
Hà Giang yêu thương!
Bài học xây dựng Đảng từ Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco
"Những nắm tay thề" ở một doanh nghiệp tư nhân
Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Đầu năm "xông đất" doanh nghiệp
Chuyện chưa kể về Chủ tịch Tập đoàn Bitexco

Công trình đồ sộ giữa miền xa

Không giấu được niền tự hào về công trình do tập đoàn Bitexco là chủ đầu tư, Giám đốc công ty TNHH MTV Thủy điện Nho Quế 3 (thuộc tập đoàn Bitexco) Doãn Văn Hùng cho biết, nhà máy thủy điện Nho Quế 3 (nằm tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) chính thức được khánh thành vào giữa tháng 8 năm 2012. Dự án hoàn thành trong một thời gian ngắn kỷ lục- gần 4 năm xây dựng với sự tham gia của hơn 7.000 CNLĐ.

Chuyên gia và kỹ sư đều là người Việt Nam. Trong đó trạm biến thế của nhà máy là một trong 2 trạm hiện đại nhất Việt Nam. Cả 2 tổ máy với tổng công suất 110 MW đi vào hoạt động ổn định, hòa lưới điện quốc gia đã cung cấp sản lượng điện hàng năm khoảng 500 triệu kWh. “Nhà máy đi vào hoạt động đã góp phần đáng kể tăng thu ngân sách cho tỉnh Hà Giang. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, làm thay đổi hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế cho người dân vùng cao cũng như tăng cường an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Đặc biệt đường giao thông đi lại nơi đây đã thuận tiện hơn rất nhiều”, Giám đốc Doãn Văn Hùng phấn khởi chia sẻ.

Hạnh phúc ấm nồng bên dòng Nho Quế
Ban biên tập và cán bộ PV tặng quà cho CN Nhà máy Thủy điện Nho Quế

Cũng theo Giám đốc Doãn Văn Hùng, sau khi hoàn thành xây dựng nhà máy thủy điện Nho Quế 3, hiện còn 84 CBCNV Cty đảm nhiệm vận hành nhà máy. Và rất cảm động khi trong quá trình lao động, nhiều đôi nam nữ đã nên duyên vợ chồng, cùng nhau gắn bó trên vùng đất khó và chung tay xây dựng nhà máy. Dẫu cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với họ tình yêu thương vợ chồng, sự quan tâm hết mình của lãnh đạo tập đoàn và công ty cùng sức trẻ khát khao cống hiến là động lực để họ vượt qua.

Nên duyên vợ chồng nhờ “phép màu”

Trong số những cặp vợ chồng nên duyên từ nhà máy, chúng tôi ấn tượng nhất cặp đôi Bùi Thu Hoài (SN 1994) quê ở Hà Giang- cô gái trẻ nhất trong số cán bộ, công nhân nhà máy và Lê Văn Toàn (SN 1991) quê ở Thái Bình. Tốt nghiệp lớp 12, Hoài thi đỗ vào trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang. Lúc này Toàn cũng trúng tuyển vào Cty TNHH MTV Nho Quế 3 và được cử đi học trường Cao đẳng nghề ở Hà Giang. Trong quá trình đi thực tập tại nhà máy thủy điện Nậm Mu, Toàn đã gặp và đem lòng thầm yêu trộm nhớ cô sinh viên sư phạm. Tình yêu của Toàn dành cho cô giáo tương lai cũng được đáp trả, tuy nhiên cả hai đều có chung suy nghĩ yêu nhau vậy thôi nhưng sẽ khó đến được với nhau bởi xa xôi, cách trở.

Hạnh phúc ấm nồng bên dòng Nho Quế
Anh Hữu và con gái

Biết là vậy nhưng hết đợt thực tập trở lại nhà máy thủy điện Nho Quế 3 làm việc, cách đôi tháng Toàn lại vượt qua quãng đường dài hơn 200 cây số núi đá hiểm trở để lên thị xã Hà Giang gặp người yêu. “Con đường từ nhà máy thuỷ điện Nho Quế 3 đi Hà Giang có nhiều đoạn rộng chưa đến 4 mét men theo những vách đá dựng đứng, bên dưới là vực sâu hun hút rợn người. Không kể đến những con dốc đổ dài cả chục mét, rồi những khúc cua tay áo đột ngột, nhưng vì nhớ người yêu em vẫn đi”, Toàn bồi hồi nhớ lại. Thời gian gặp nhau không nhiều nên cả hai đều trân trọng mỗi phút giây khi ở gần nhau.

Hoài thật thà kể: “Em rất thương anh Toàn nhưng khi gia đình ngăn cản bởi không thể vợ chồng xa xôi quá nên nhiều lần em đã nói lời chia tay”. Nói lời chia tay rồi nhưng mỗi lần Toàn tạm biệt người yêu trở lại nhà máy, Hoài lại xót xa đến nao lòng. Đường xá cheo leo tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên phải khi Toàn về đến nhà máy Hoài mới thở phào nhẹ nhõm. “ Em nói lời chia tay một phần lo cho tương lai hai đứa, một phần không muốn anh ấy phải đi lại nguy hiểm” Hoài bộc bạch.

Tình yêu đúng là có lý lẽ riêng, gian nan cách trở là thế, nhưng Toàn và Hoài vẫn bên nhau đến 4 năm và nhờ có “phép màu” từ ban lãnh đạo tập đoàn và công ty, tình đã được đơm hoa bằng một đám cưới tràn đầy hạnh phúc.

Âu yếm nhìn vợ, Toàn kể về “phép màu” của hai vợ chồng, cách đây hơn một năm khi Hoài ra trường cũng là lúc tập đoàn và công ty quyết định thành lập điểm trông trẻ ngay trong khu nhà ở công nhân. Sau nhiều đêm đắn đo suy nghĩ, Toàn đã đề đạt nguyện vọng với ban lãnh đạo tập đoàn xin cho Hoài về làm cùng nhà máy. “Em sung sướng đến phát khóc khi lãnh đạo Cty đồng ý cho Hoài về dạy tại nhà trẻ của công ty. Cũng nhờ được ban lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện nên chúng em mới đến được với nhau. Vợ chồng em còn sắp đón cô con gái đầu lòng vào tháng 12 này”, Toàn xúc động nói.

Xây tổ ấm trên đất khách

“Chúng em nên duyên vợ chồng từ nhà máy thủy điện và từ dòng Nho Quế lúc hiền hòa lúc dữ dội này chị ạ. Vợ chồng đúng là có duyên số”- Nguyễn Văn Hữu đã mở đầu câu chuyện tình yêu của mình với chúng tôi. Rồi Hữu kể về duyên số vợ chồng của mình. “Em và vợ em (Nguyễn Thị Hiên) cùng quê ở Tuyên Quang, cùng được tuyển vào công ty trong một đợt và cùng được công ty cử đi học tại trường cao đẳng điện lực ở Hội An, Đà Nẵng, trong 2 năm”. Tuy nhiên theo Hữu quá trình học cùng nhau cả hai vẫn chỉ coi nhau như bạn bè. Tình yêu thực sự đến khi cả hai cùng trở về nhà máy thủy điện Nho Quế.

Hạnh phúc ấm nồng bên dòng Nho Quế
Hoài và Toàn đang chuẩn bị đón con gái đầu lòng

“Biết là sẽ làm việc ở nơi xa xôi khó khăn đủ bề nhưng những ngày đầu đến với xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc chúng em vẫn không khỏi bàng hoàng trước vẻ hoang vu, heo hút ở đây. Bốn phía chỉ thấy núi non mịt mờ ngút tầm mắt. Cùng xa quê và cùng làm việc gần nhau trong điều kiện khó khăn nên tình cảm hai người dành cho nhau rất chân thành. Cũng vì những đêm buồn chẳng biết đi đâu công nhân chúng em thường sang phòng nhau chơi, em cũng hay rủ Hiên ra ngắm dòng sông Nho Quế thế là tình yêu đến lúc nào không biết”, Hữu cười hiền nói.

Dòng sông Nho Quế đã chứng kiến biết bao tình cảm yêu thương của các bạn trẻ. “Thời gian mới đi làm buồn lắm chị ạ, may mà tình yêu của anh Hữu đã giúp em vượt qua tất cả. Chúng em đã có một cô con gái gần 2 tuổi. Bây giờ chúng em xác định sẽ gắn bó lâu dài tại đây”, Hiên bộc bạch. Hiên còn cho biết, ban lãnh đạo Cty rất tạo điều kiện cho CNLĐ. Mỗi cặp vợ chồng được công ty bố trí phòng ở riêng rộng rãi thoáng mát, có nhà trẻ ngay tại khu nhà ở công nhân để các gia đình gửi trẻ. Cty còn cấp đất để hai vợ chồng tăng gia trồng rau nuôi lợn, gà. Đặc biệt, trong công việc công ty còn tạo điều kiện cho hai vợ chồng cùng được nghỉ tết một năm. Khi có con nhỏ không những vợ mà cả chồng cũng không phải đi làm ca đêm.

Đã gần 10 giờ đêm, căn phòng hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ Trần Thị Dịu và Phan Thanh Tùng vẫn sáng ánh đèn. Khi chúng tôi ghé vào thăm, Dịu và Tùng đang cùng những người hàng xóm rôm rả chuyện trò bên nồi nước vối xanh mát và đĩa khoai lang luộc thơm phức. Biết chúng tôi đang viết bài về cặp đôi công nhân nhà máy, Dịu bẽn lẽn bảo: Ở nhà máy em chuyện tình yêu của nhiều anh chị đẹp lắm. Rồi Dịu kể về mình, Dịu và Tùng cùng sinh năm 1990 và đều ở Tuyên Quang. Cuộc sống xa nhà khiến họ dễ gần nhau và dễ đồng cảm. Cùng nhau chia sẻ vất vả trong công việc cũng như nỗi nhớ nhà thế rồi thấy không thể thiếu được nhau. “Cũng nhờ có tình yêu em thấy núi và đá không còn hoang vu nữa mà rất nên thơ. Dòng sông Nho Quế đã đẹp, với chúng em càng thơ mộng. Nhiều hôm cùng nhau ngắm dòng sông Nho Quế, nhìn dòng chảy với vô số thác ghềnh trắng xóa giữa những thung lũng, khiến em thấy Hà Giang vừa hùng vĩ vừa mơ màng. Có lẽ yêu nhìn cái gì cũng đẹp chị ạ”, Tùng kết luận.

Cũng như bạn bè, Dịu và Tùng thấy rất hạnh phúc khi tìm thấy một nửa của nhau tại nơi tận cùng cực Bắc của tổ quốc và họ đều cảm ơn ban lãnh đạo tập đoàn và Cty đã giúp họ thành đôi và còn tạo điện kiện cho cuộc sống vợ chồng đủ đầy.

Chia tay vợ chồng Dịu, tôi càng thấm thía, hạnh phúc không phải nhà cao cửa rộng, chỉ đơn giản là vợ chồng yêu thương chia sẻ với nhau. Đặc biệt nơi xa xôi với vô vàn khó khăn, tình cảm chân thành của ban lãnh đạo tập đoàn và công ty đã tạo cho họ sức mạnh, giúp họ luôn tin vào ngày mai, với tương lai tươi sáng.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động