Nho Quế - Dòng sông huyền thoại

Nói đến Hà Giang, ai cũng nhớ những cụm từ Mèo Vạc, Lũng Cú, Mã Phí Lèng, đường Hạnh phúc. Nhưng với tôi ấn tượng nhất là dòng Nho Quế, con sông nhỏ chảy dài như một dải lụa đẹp đến nao lòng...
Hà Giang yêu thương!
Bài học xây dựng Đảng từ Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco
"Những nắm tay thề" ở một doanh nghiệp tư nhân
Chuyện chưa kể về Chủ tịch Tập đoàn Bitexco

Dù có thâm niên hơn 30 năm làm báo, nhưng chuyến đi Hà Giang mới đây của tôi được ví như "thử thách lòng dũng cảm" với nhiều ấn tượng khó quên! Đặc biệt là những sự tích bên dòng sông mang tên huyền thoại: Nho Quế.

Đường Hạnh Phúc, con đường huyền thoại

Trong ánh lửa bập bùng vẫn không xua nổi gió và lạnh, một trưởng bản ở cao nguyên Đá Đồng Văn đã kể cho chúng tôi nghe huyền thoại con đường mang tên Hạnh phúc. Ngày ấy… giải phóng Điện Biên đã được 5 năm, hơn 8 vạn người sinh sống ở phía sau “cổng trời” vẫn chìm trong đói nghèo và lạc hậu bởi giao thông đi lại khó khăn.

Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Đường Hạnh phúc, con đường huyền thoại

Trung ương đã quyết định mở con đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc. Công trường khởi công ngày 10/9/1959, thông xe ngày 10/3/1965 với tên gọi đường Hạnh phúc. Con đường huyền thoại dài gần 200km xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn, qua đỉnh Mã Phí Lèng…

Qua lời kể của nhiều người, tôi còn được biết, để có con đường mang tên Hạnh phúc hôm nay, cha ông chúng ta đã phải trả giá bằng máu và nước mắt. Đó còn là huyền thoại về sức trẻ của thanh niên 16 dân tộc anh em thuộc các tỉnh Cao- Bắc- Lạng- Hà- Tuyên- Thái ngày trước và cả Nam Định, Hải Dương hôm nay suốt 8 năm trời ròng rã với hơn 2 triệu ngày công.

Đặc biệt ở dốc Mã Pí Lèng được ví như nóc nhà của vùng cao nguyên đá, công nhân đã phải treo mình suốt 11 tháng để phá đá mở đường. Ngày ấy, làm đường không có cơ giới như bây giờ, chỉ có sức người và mìn phá đá. Một bên là vách đá cao, một bên là sông Nho Quế sâu như vực thẳm, khoan đá, đục đá nhét mìn. Khoan đến đâu, phá đá đến đó; từng cm để hình hài con đường dần hiện ra. Không ít người đã hy sinh để chúng tôi được đi trên con đường Hạnh phúc hôm nay.

Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Đường Hạnh phúc còn có tên gọi đường chữ M ở Hà Giang

Theo sử sách thống kê, đã có hơn 1.000 thanh niên xung phong, 1.200 dân công của 8 tỉnh, thành với hơn 2 triệu ngày công cùng sự trợ giúp của 900.000 tấn thuốc nổ với thời gian hơn 8 năm để tạo nên một con đường nối từ Hà Giang đến Mèo Vạc. "Người nghèo ta, bà con vùng cao ta… ơn Đảng đời đời…" Trong men rượu bên bếp lửa hồng, Trưởng bản đã kết thúc câu chuyện với chúng tôi như thế.

Những năm gần đây, khách du lịch đến với Hà Giang, đến với Khu Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn ngày một nhiều. Những cái tên Núi Cô Tiên, Cổng trời (Quản Bạ); Cột cờ Lũng Cú, Khu nhà Vương, Phố cổ, Chợ phiên (Đồng Văn); Chợ tình Khau Vai (Mèo Vạc) vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Trên dòng sông Nho Quế, địa phận xã Khau Vai (Mèo Vạc), Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 đã khánh thành, Nhà máy thủy điện Nho Quế 2 vừa khởi công. Bà con vùng cao Hà Giang đã có đường đi lại, có điện thắp sáng, thêm phương tiện đi lại để tiếp cận với sự văn minh và no đủ.

Ước mơ trên cao nguyên đá của Người Bitexco

Trong niềm vui tại lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Nho Quế 3, khởi công Nhà máy thủy điện Nho Quế 2, các già làng, trưởng bản đã kể cho tôi nghe sự tích dòng Nho Quế.

Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Nhà máy Thủy điện Nho Quế ba ẩn mình bên dòng Nho Quế

Theo lời kể của họ, thì sông Nho Quế (phần thượng lưu ở Trung Quốc gọi là sông Phổ Mai) là một con sông bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc). Sông Nho Quế cao 1.500 m, chảy theo hướng Tây Bắc- Đông Nam, xẻ qua cao nguyên Đồng Văn, qua các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc rồi nhập vào sông Gâm tại Na Nát thuộc xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Là chi lưu phía tả ngạn của sông Gâm, sông Nho Quế dài 192 km (phần ở Việt Nam là 46 km). Diện tích lưu vực 6.052 km² (phần ở Việt Nam 2.010 km²), độ cao trung bình 1.255 m, độ dốc trung bình 18,7%. Thung lũng dạng hẻm vực. Tổng lượng nước bình quân nhiều năm khoảng 2,69 km³ tương ứng với lưu lượng nước bình quân năm là 85 m³/s và môđun dòng chảy năm là 15,8 l/s/km². Nho Quế còn có một chi lưu chính phía hữu ngạn là sông Nhiễm.

Sông Nho Quế khi vào Việt Nam uốn lượn như một dải lụa từ trên núi xuống, nếu đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú nhìn xuống sông Nho Quế chỉ là một đường chỉ với màu sắc thay đổi theo con nước. Tại đây đã và đang có 3 nhà máy thủy điện được xây dựng mang tên Nho Quế 1,2,3. Trong đó Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 đã chính thức hòa lưới điện quốc gia từ tháng 8/ 2012.

Điều đặc biệt là cả 3 nhà máy thuỷ điện Nho Quế1,2,3 đều do Tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng. Sau 3 năm xây dựng, cả 2 tổ máy phát điện có công suất 110MW của Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 đã chính thức đi vào hoạt động ổn định, hoà lưới điện quốc gia. Ước mơ mọc trên cao nguyên đá của Người Bietexco đã trở thành hiện thực, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước cũng như tỉnh Hà Giang, đặc biệt là huyện Mèo Vạc.

Nhà máy Thuỷ điện Nho Quế 2 đặt tại xã Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Sơn Vĩ và xã Xín Cái huyện Mèo Vạc với 2 tổ máy công suất 48MW, sản lượng điện hằng năm 225 triệu kwh, có tổng mức đầu tư khoảng 1400 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2014, góp phần nâng tổng công suất phát điện toàn hệ thống các nhà máy do Bietexco đầu tư xây dựng lên trên 600 MW. Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy thủy điện Nho Quế 2, các ông Đàm Văn Bông, Phó Bí thư tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; ông Sùng Minh Sính, Uỷ viên BCH tỉnh uỷ, Bí thư huyện uỷ Mèo Vạc đã đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Bitexco và Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế tại mảnh đất nghèo nhất của tỉnh Hà Giang.

Ước mơ mọc trên cao nguyên đá của Người Bitexco trở thành hiện thực, thêm một lần khẳng định phương châm “Biến điều không thể thành có thể” nếu có ý chí và quyết tâm cao. Nhiều người biết đến Tập đoàn Bitexco qua Trung tâm thương mại- Tháp tài chính Bitexco cao nhất Việt Nam, hay Trung tâm thương mại The Garden ở Hà Nội; Chuỗi nhà The Manor từ Tp Hồ Chí Minh đến Hà Nội, Lào Cai; Khách sạn 5 sao mang tên Marriott ở Trung tâm Hội nghị quốc gia

Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 mỗi ngày làm ra 3 tỷ đồng từ việc cung cấp điện

Được biết, để xây dựng Nhà máy thuỷ điện Nho Quế 3, Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế đã phải đầu tư xây dựng một con đường "huyền thoại" một bên là núi một bên là sông dốc đứng hiểm trở dài hơn 20 km từ xã Khâu Vai vào đến nhà máy. Nhờ có con đường này, bà con nhân dân các xã Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Sơn Vĩ và xã Xín Cái huyện Mèo Vạc đã có đường giao thông đi lại thuận tiện. Cuộc sống của bà con các dân tộc được cải thiện rõ rệt. Không chỉ đầu tư làm đường, phát điện, Bitexco còn đầu tư xây trường học, xây chợ, xây chùa… làm thay đổi hẳn tập tục sinh hoạt lạc hậu bao đời ở vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Nếu như trước đây đường của Nhà nước chỉ đầu tư làm từ huyện Mèo Vạc đến Khâu Vai, thì nay con đường mới do Bitexco mở đã đến sát vùng biên. Không chỉ có đường đi vào nhà máy thuỷ điện, có đường bà con để bà con các dân tộc lên nương, đi lại từ bản này sang bản khác thuận lợi. Các điểm trường học được nối lại gần hơn… Chính vì yếu tố này mà Tập đoàn Bitexco đã được lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang và huyện Mèo Vạc đánh giá rất cao. Riêng ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco được phong tặng danh hiệu Công dân danh dự của huyện Mèo Vạc.

Tại lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Nho Quế 3, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bitexco tâm sự : “Đầu tư lên Mèo Vạc, Bitexco không đưa bài toán kinh tế lên hàng đầu, chúng tôi quyết tâm xây dựng một công trình thật ý nghĩa trên vùng đất địa đầu tổ quốc. Và như các bạn đã biết, ở nơi “đất cao bằng trời” này, việc xây dựng các công trình là vô cùng khó khăn. Nhưng với những nỗ lực và quyết tâm cao của chủ đầu tư cùng hơn 1.200 CBCNV của 16 nhà thầu, sau hơn 3 năm, nhà máy thuỷ điện lớn nhất tỉnh Hà Giang đã đi vào khai thác.

Để có Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 hôm nay, Tập đoàn Bitexco đã san đồi, bạt núi làm mới hơn 20km đường giao thông, vận chuyển hơn 2 nghìn tấn thiết bị máy móc từ dưới xuôi lên phục vụ thi công. Không có cát tự nhiên, 3 trạm nghiền đá thành cát với công suất 150 tấn/giờ và 2 trạm trộn bê-tông công suất 140 m3/giờ đã được lắp đặt ngay tại công trường. 12km đường dây điện 35/0.4 KV, hơn 7ha lán trại và 9.200m2 nhà ở, làm việc phục vụ cán bộ công nhân của 16 nhà thầu đã được dựng lên ở cao nguyên đá. Tất cả đều vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Kết nạp đảng trên công trường

Thật may cho chúng tôi, lần đầu tiên lên đến Mèo vạc, Hà Giang, đến thăm Nhà máy thủy điện Nho Quế 3, đã vinh dự được chứng kiến lễ kết nạp Đảng viên mới ngay trên công trường của Đảng bộ Tập đoàn Bitexco.

Đã chứng kiến nhiều buổi kết nạp Đảng, nhưng sống trong thời bình, nên chưa bao giờ chúng tôi được tận mắt thấy lễ kết nạp Đảng trên công trường với không khí trang nghiêm, thành kính đến như vậy.

Lễ kết nạp 7 Đảng viên trẻ ở công trường thủy điện Nho Quế 3 đã để lại ấn tượng khó phai với cả người được đứng trong hàng ngũ của Đảng và cả những người đến dự. Không khí trang nghiêm bao trùm, lời tuyên thệ của những đảng viên mới âm vang giữa núi rừng, như thúc dục đảng viên, quần chúng hãy hành động, hãy làm hết những gì có thể vì ngày mai tươi sáng, nguyện đi theo con đường của Đảng của Bác Hồ muôn vàn kinh yêu đã chọn.

Nho Quế - Dòng sông huyền thoại
Lễ kết nạp đảng ngay tại công trường Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3

Những buổi kết nạp đảng trên công trường luôn đem lại hiệu quả cao, đây chính là những buổi phát động các phong trào thi đua ý nghĩa nhất. Chính vì vậy mà truyền thống của Tập đoàn Bitexco luôn được phát huy và tỏa sáng. Phương châm hành động biến cái không thể thành có thể luôn được thấm nhuần từ các cấp lãnh đạo đến từng công nhân.Bà Trần Thị Thắm, Bí thư Đảng bộ Tập đoàn Bitexco cho biết: Đảng bộ Bitexco trực thuộc Đảng ủy khối Du lịch Hà Nội, gồm 8 chi bộ. Nhiều năm qua, Đảng bộ Bitexco luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Một trong những bí quyết thành công của Tập đoàn Bitexco là quan tâm đến việc bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới.

Đường trở về Hà Nội của chúng không còn nỗi lo "thứ thách lòng dũng cảm" nữa, bởi niềm vui tràn ngập. Cô bạn đồng nghiệp đi cùng cũng không thấy say xe nữa. Con đường Hạnh phúc, chuyện cổ tích bên dòng Nho Quế, gương mặt rạng ngời của những đảng viên trẻ, đặc biệt là niềm vui, ánh mắt của bà con nhân dân các dân tộc vùng cao cứ níu kéo tôi, hẹn ngày trở lại…

Hồ Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Xem thêm
Phiên bản di động