Hàng Việt gia tăng thị phần, khẳng định vị thế tại thị trường nội địa

Nhiều doanh nghiệp chinh phục được người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để quảng bá nhiều hơn cho hàng hóa trong nước.
Thị trường nội địa: "Trụ đỡ" cho hàng Việt trong đại dịch Covid-19 Cộng đồng người Việt ở nước ngoài: Cầu nối quan trọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới Khai mạc Hội chợ Hàng Việt quận Ba Đình năm 2022

Mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh… nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” ngày càng tạo được uy tín và được người tiêu dùng đánh giá cao.Đây cũng là chiến lược “đi bằng hai chân” vừa đẩy mạnh xuất khẩu, tăng sự phủ sóng tại các kênh phân phối bán lẻ hiện đại và chợ truyền thống, khẳng định vị thế ngay trên sân nhà.

Chinh phục người dùng

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc Sinh Group, hai năm vừa qua, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, song doanh nghiệp thành công nhất với mảng tiêu dùng nội địa, khách hàng biết đến nhiều hơn, doanh thu mảng tiêu dùng tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục từ khi thành lập. Đưa các sản phẩm lên trang thương mại điện tử “K Phúc Sinh” và được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.

Hàng Việt gia tăng thị phần, khẳng định vị thế tại thị trường nội địa
Người dân mua sắm tại siêu thị Hapro Khâm Thiên, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Kinh doanh lĩnh vực nông sản, hiện các mặt hàng của Phúc Sinh dần trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Với mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, ông Phan Minh Thông cho hay, trong năm 2022, Phúc Sinh cần mở rộng diện tích và tăng công suất gấp đôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của người dân.

“Dự kiến 5-10 năm nữa, Phúc Sinh hướng tới một đại siêu thị khổng lồ với đầy đủ các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cả trong và ngoài nước, mọi người có thể mua bất cứ thứ gì ở Phúc Sinh. Đồng thời, K Phúc Sinh sẽ lọt Top 10 trang thương mại điện tử để cung cấp thực phẩm nói chung và càphê, hạt tiêu nói riêng,” ông Phan Minh Thông nói.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dệt may cũng rất thành công trong chiến lược chinh phục thị trường nội địa. Đơn cử các trường hợp thành công của May 10, Việt Tiến, Đức Giang, Nhà Bè, Hòa Thọ, Hanosimex, TNG… các doanh nghiệp này đã có những thương hiệu uy tín, đi vào lòng người tiêu dùng Việt và doanh thu nội địa mỗi doanh nghiệp tới hàng trăm tỷ đồng/năm.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chia sẻ nếu 10 năm trước đây, người tiêu dùng Việt Nam chuộng sử dụng hàng may sẵn xuất xứ từ nước ngoài do giá rẻ, thì hiện nay không ít người chuyển sang lựa chọn hàng may mặc của Việt Nam để tìm đến các sản phẩm chất lượng hơn.

Với Vinatex, ngoài thị trường Hà Nội, tập đoàn đã định hướng mở rộng thêm các Trung tâm bán lẻ thời trang Vinatex sang các tỉnh thành phố khác như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để người tiêu dùng Việt tìm đến với các sản phẩm sản xuất trong nước.

“Vinatex có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp trong hệ thống tập đoàn tập trung phát triển thị trường nội địa, định hướng phát triển mạnh những thương hiệu cũ vốn đã có lợi thế trong tâm thức người tiêu dùng Việt, song song với đó là đầu tư vào các khâu thiết kế, marketing để phát triển những thương hiệu mới cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng chung hiện nay, đẩy mạnh các kênh phân phối rộng khắp và đầu tư thêm về cơ sở thông tin cho kênh thương mại điện tử,” ông Cao Hữu Hiếu nói.

Nâng chất lượng, tăng "phủ sóng"

Theo một nghiên cứu gần đây của Công ty Đo lường toàn cầu Nielsen, sau dịch COVID-19, có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.

Có được điều đó một phần nguyên nhân là do hàng Việt Nam ngày càng nâng cao sức cạnh tranh nhờ chất lượng vượt trội và giá hợp lý. Nhờ đó, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối đã và đang ngày càng tăng lên.

Hàng Việt gia tăng thị phần, khẳng định vị thế tại thị trường nội địa
Hàng tiêu dùng Việt chiếm thị phần cao tại các siêu thị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thống kê từ Bộ Công Thương cũng cho thấy hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên; tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)...

Tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam tương đối nhanh: Saigon CoopMart mở được hơn 113 siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán lẻ của thương hiệu này lên hơn 600 điểm.

Để có những thành công trên, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết ý thức của doanh nghiệp đã chuyển mạnh sang việc phải chinh phục được người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, bằng ứng dụng khoa học-công nghệ, giải pháp quản lý tiên tiến để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi để phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, có những doanh nghiệp lâu nay vốn hướng đến thị trường xuất khẩu nay đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước bằng những hàng hóa đạt chuẩn của những quốc gia khó tính. Đồng thời, phát triển được mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước hoặc kết nối thành công với những doanh nghiệp phân phối khác.

“Bản thân các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được việc cần phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình; chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để quảng bá nhiều hơn cho hàng hóa trong nước tới người tiêu dùng trong nước cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài,” bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Sự chuyển biến về nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được thể hiện rõ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Đến nay, đã có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động thuộc Đề án. Các doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh, trao giải thưởng về sản phẩm, thương hiệu do các Bộ, ngành và các địa phương trao không ngừng nâng cao tiêu chí về sản xuất, chất lượng dịch vụ để giữ thương hiệu Việt.

Để tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đại diện Bộ Công Thương cho biết thời gian tới, các đơn vị chức năng của bộ sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, cũng như tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, việc chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại, kết hợp với thanh toán điện tử và giao vận hiện đại sẽ là một trọng tâm để giúp doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều cơ hội về thị trường, thông qua đó tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm trong nước và nước ngoài; hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, phù hợp với các cam kết quốc tế và các hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới…/.

Theo Đức Duy (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hang-viet-gia-tang-thi-phan-khang-dinh-vi-the-tai-thi-truong-noi-dia/796845.vnp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mưa cả đêm, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu

Mưa cả đêm, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, nhiều khu vực của Hà Nội có mưa lớn kéo dài cả đêm, gây ngập úng cục bộ nhiều nơi.
Chủ tịch Quốc hội Cuba tiếp nhận quà tặng của Quốc hội Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Cuba tiếp nhận quà tặng của Quốc hội Việt Nam

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Đại sứ Lê Thanh Tùng trao tặng Quốc hội Cuba 750 máy tính bảng, 2 máy chủ và 2 máy in đa năng để ...
Bắt giữ nhóm thanh niên cướp xe máy ở Hà Nội rồi về Hải Dương chơi game

Bắt giữ nhóm thanh niên cướp xe máy ở Hà Nội rồi về Hải Dương chơi game

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết các đơn vị chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp manh động trên ...
Huyện Ba Vì phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Huyện Ba Vì phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(LĐTĐ) Mới đây, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, đã diễn Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong công tác ...
Xử phạt thanh niên mặc quần áo Công an để "câu like" trên Tiktok

Xử phạt thanh niên mặc quần áo Công an để "câu like" trên Tiktok

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định xử phạt trường hợp V.M.H (sinh năm 2000; trú tại phường Trung Liệt, quận Đống ...
Công đoàn huyện Ứng Hòa tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

Công đoàn huyện Ứng Hòa tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Từ đầu năm tới nay, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương ...
Hôm nay, U16 Việt Nam tranh ngôi vô địch Đông Nam Á với U16 Indonesia

Hôm nay, U16 Việt Nam tranh ngôi vô địch Đông Nam Á với U16 Indonesia

Lịch thi đấu chung kết U16 Đông Nam Á 2022: U16 Việt Nam vs U16 Indonesia diễn ra lúc 20h00 ngày 12/8 trên sân vận động Maguwoharjo.

Tin khác

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/8, mỗi lít xăng giảm thêm gần 1.000 đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau khi điều chỉnh sẽ có giá là 24.699 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 23.725 đồng/lít.
Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Hàng chục tấn nhãn tươi Việt Nam đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường Australia thành công.
Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Dù giá đã được đẩy lên cao hơn khá nhiều so với ngày thường nhưng không khí bán - mua vẫn rất nhộn nhịp.
Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market; vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) trong việc tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

Theo các chuyên gia Công ty Cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vận động trong kênh giá 1.220 - 1.300 điểm trong tháng 8.
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Có dịp gặp ông Nguyễn Đình Tường - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (HTX Đồng Tâm) vào những ngày đầu mùa thu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những gì mà mô hình nông nghiệp của người nông dân này đã gây dựng.
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt Nam như: Chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát…
Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

(LĐTĐ) Chỉ gần 30 năm nay, thị trường ViệtNam mới có các siêu thị xuất hiện, còn những năm trước đây việc phục vụ cho xã hội tiêu dùng đều do các chợ truyền thống đảm nhiệm. Chợ vừa làm nhiệm vụ thu hút hàng hóa nông sản ở nông thôn, một phần hàng hóa công nghiệp ở thành phố sản xuất ra được đưa về nông thôn tiêu thụ.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

(LĐTĐ) Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 61,14 tỷ USD, giảm 5,3% so với tháng trước (tương ứng giảm 3,93 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu đạt 30,61 tỷ USD, giảm 6,8% (tương ứng giảm 2,23 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 30,53 tỷ USD, giảm 5,3% (tương ứng giảm 1,7 tỷ USD).
Xem thêm
Phiên bản di động