Thị trường nội địa: "Trụ đỡ" cho hàng Việt trong đại dịch Covid-19

Chú trọng khai thác thị trường nội địa với 100 triệu dân là cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch Covid-19. Tuy vậy, theo các chuyên gia, việc phát triển thị trường nội địa đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phía từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp cho đến cơ quan quản lý.
Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà? Làm gì để phát triển thị trường nội địa nhanh, bền vững và hiệu quả?

“Bẻ lái” về sân nhà

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu mà còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng lưu chuyển hàng hóa. Để phục hồi, phát triển nhiều doanh nghiệp đã “bẻ lái” đưa sản phẩm Việt về “sân nhà” tiêu thụ.

Là một trong những doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu, song trong những năm gần đây, Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean) đã đầu tư hơn cho thị trường nội địa. "Thị trường nội địa với 100 triệu dân là thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất thời trang khai thác”- Chủ tịch HĐQT VitaJean Phạm Văn Việt nêu rõ.

Thực tế cho thấy để thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, thời gian qua, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu V-Sixtyfour, doanh nghiệp đã đẩy mạnh cải thiện phom dáng, màu sắc phù hợp nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam.

Sản xuất hàng thời trang tại Công ty CP may Sơn Tây ( thị xã Sơn Tây)
Sản xuất hàng thời trang tại Công ty CP may Sơn Tây ( thị xã Sơn Tây)

Một số DN khác đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất theo hướng phục vụ thị trường nội địa. Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát (huyện Thạch Thất) Nguyễn Duy Khiêm, Trung Quốc đóng cửa biên giới do Covid-19 nên mặt hàng đồ gỗ như bàn, ghế, tủ… dành cho trẻ em gián đoạn. Vì vậy doanh nghiệp đã chuyển đổi từ sản xuất hàng xuất khẩu sang cung ứng cho thị trường nội địa, hạn chế rủi ro khi phụ thuộc xuất khẩu Trung Quốc.

Sự đứt gãy nguồn cung sản phẩm nhập khẩu cũng là cơ hội cho DN sản xuất hàng Việt vươn lên biến “nguy” thành “cơ”, và khẳng định được thương hiệu tại thị trường nội địa. Tổng Giám đốc Tập đoàn Amaccao Tô Văn Nhật cho biết, dịch Covid-19 khiến số lượng nhập khẩu các thiết bị điện, van vòi, ống nước… không đáp ứng được nhu cầu. Để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường, đơn vị đã đầu tư trang thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó giảm giá bán đủ sức cạnh tranh hàng ngoại nhập.

Đánh giá về vai trò của thị trường nội địa trong sự phát triển kinh tế, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Quản lý kinh tế trung ương Võ Trí Thành cho rằng, nhiều năm gần đây, tổng tiêu dùng nội địa chiếm khoảng 70 - 75% GDP, là lực cầu rất lớn cho doanh nghiệp khai thác. Ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thu nhập giảm sút, kinh tế khó khăn, người dân vẫn có nhu cầu tiêu dùng không chỉ hàng hóa thiết yếu mà còn cả du lịch, dịch vụ.

“Ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách phòng dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 đạt 4.789,5 nghìn tỷ đồng. Con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa trong tăng trưởng kinh tế, tiêu thụ hàng Việt”- ông Võ Trí Thành nêu ví dụ.

Hàng Việt phải chinh phục người Việt

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, năm 2022, thị trường nội địa sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ & vừa Việt Nam Tô Hoài Nam nhấn mạnh, thị trường nội địa có nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. “Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy nước nào giữ được thị trường nội địa đều có khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa”- ông Tô Hoài Nam chia sẻ.

Chia sẻ về những định hướng chinh phục tốt hơn thị trường nội địa, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông nêu rõ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030, hàng Việt sẽ chiếm 80% tổng mức bán lẻ hàng hóa, 70% doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.

Sản xuất tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông
Sản xuất tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Tuy nhiên, để khai thác thị trường nội địa đòi hỏi các DN, địa phương cần đẩy mạnh việc xây dựng mối liên kết qua đó khai thác hết tiềm năng thị trường này.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần xác định thị trường nội địa là nơi giúp doanh nghiệp đứng vững trong Covid-19. Nhưng để làm được điều này doanh nghiệp phải nâng cao năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp bán lẻ “bắt tay” chặt hơn với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam.

Hiện, Chính phủ đang có những giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa. Bên cạnh cơ hội này, doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, hàng Việt Nam phải chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Quản lý kinh tế trung ương Võ Trí Thành

Đồng tình với ý kiến này, TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu & Cạnh tranh) nhìn nhận, muốn hồi phục sản xuất, khai thác thị trường nội địa, bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, áp dụng công nghệ tiên tiến còn đòi hỏi doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà.

“Để hàng Việt tăng kim ngạch xuất khẩu,chiếm lĩnh thị trường nội địa đòi hỏi doanh nghiệp chủ động xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời các thương hiệu Việt cần đẩy mạnh liên kết với nhau tạo thành “quả đấm thép” đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập”- TS Nguyễn Quốc Thịnh nêu rõ.

Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp khai thác thị trong nước, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga cho biết, trong năm 2022, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo chiều sâu về cách thức, chất lượng triển khai Cuộc vận động. "Chúng ta sẽ vận động làm sao để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam, giúp hàng Việt Nam thắng trên sân nhà khi 17 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng nước ngoài bắt đầu tràn vào thị trường nội địa khi thuế đã hạ xuống"- bà Lê Việt Nga nêu rõ.

Có thể nói, thị trường nội địa luôn là điểm tựa cho hàng Việt trụ vững trước dịch Covid-19, nhưng để làm được điều đó đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiên cứu thị trường, sản phẩm, giá cả… từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần tăng doanh thu, thị phần và vị thế của doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thi-truong-noi-dia-tru-do-cho-hang-viet-trong-dai-dich-covid-19.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ hơn các vấn đề về nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh

Làm rõ hơn các vấn đề về nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ hơn các vấn đề về chính sách của nhà nước, nguồn tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh, xã hội ...
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao

(LĐTĐ) Từ ngày 6 - 8/10 tại thành phố Thái Nguyên sẽ diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 với chủ đề ...
Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp gửi lời xin lỗi về hình ảnh phản cảm trong bảng tin

Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp gửi lời xin lỗi về hình ảnh phản cảm trong bảng tin

(LĐTĐ) Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng vừa làm việc với lãnh đạo và đại diện người lao động Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP, ...
Thạch Thất: Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao

Thạch Thất: Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện Thạch Thất (Hà Nội) có bước tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Các lĩnh vực ...
Xây dựng tuyến phố ẩm thực nói không với túi nilon và đồ nhựa 1 lần

Xây dựng tuyến phố ẩm thực nói không với túi nilon và đồ nhựa 1 lần

(LĐTĐ) Mới đây, các hộ gia đình trên phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được giới thiệu về ...
Đà Nẵng: Người dân và chính quyền khắc phục hậu quả bão số 4 để ổn định cuộc sống

Đà Nẵng: Người dân và chính quyền khắc phục hậu quả bão số 4 để ổn định cuộc sống

(LĐTĐ) Sau khi cơn bão số 4 đi qua, ngày 28/9, người dân và chính quyền thành phố Đà Nẵng đồng loạt dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả của bão ...
Điểm tựa của đoàn viên lúc khó khăn

Điểm tựa của đoàn viên lúc khó khăn

Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn), ...

Tin khác

Chăn nuôi những tháng cuối năm: Phát triển mô hình bền vững

Chăn nuôi những tháng cuối năm: Phát triển mô hình bền vững

Để ngành chăn nuôi phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những tháng cuối năm, các trang trại phải tìm nguồn thức ăn sẵn có trong nước để hạ giá thành chăn nuôi, kiểm soát phòng, chống dịch tốt, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi; phát triển các mô hình chăn nuôi đảm bảo song hành yếu tố hiệu quả, bền vững.
Lấp lỗ hổng trong quản lý giá

Lấp lỗ hổng trong quản lý giá

(LĐTĐ) Trong chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 4 sắp tới. Là đạo luật quan trọng quy định về việc điều hành, quản lý giá cả, việc sửa đổi Luật Giá nhận được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp, với kỳ vọng Luật được sửa đổi sẽ thật sự giúp cho việc quản lý giá cả linh hoạt, phù hợp, đảm bảo nguyên tắc thị trường.
Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

(LĐTĐ) Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp là giải pháp tối ưu để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm nguồn nông sản phục vụ thị trường Thủ đô cũng như xuất khẩu. Vì vậy, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành các chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, trong đó trọng tâm là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.
Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 mới đây, tại Phiên thảo luận chuyên đề “Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện chính sách về đất đai - giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội”, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi về việc sửa đổi Luật Đất đai. Theo các đại biểu, nếu việc sửa đổi Luật Đất đai thực sự có những cải cách mang tính đột phá, sẽ mang lại tác động tích cực, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và đặc biệt không còn là “chủ thể” xung đột lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư….
Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Ngày 21/9, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP năm 2022 từ ngày 21 đến ngày 25/9/2022 tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, quận Hà Đông.
Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

(LĐTĐ) Sáng 21/9, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

(LĐTĐ) Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 226 dự án mới với tổng vốn đầu tư 141,3 triệu USD; còn lại là tăng vốn và góp vốn.
Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

(LĐTĐ) Với tiềm năng và lợi thế của mảnh đất trăm nghề, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò “đầu tàu”, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.
Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 21/9, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu được đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 631 đồng/lít; dầu diesel được điều chỉnh giảm 1.644 đồng/lít…
Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin

Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một xu thế tất yếu và là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ vậy, truy xuất nguồn gốc hàng hóa còn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại… từ đó, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động