Cộng đồng người Việt ở nước ngoài: Cầu nối quan trọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới

(LĐTĐ) Thành tựu hết sức to lớn của Việt Nam trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Làm gì để thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa? Khó khăn bởi dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt tìm đường về “sân nhà” Giá trị thương hiệu Viettel 6 năm liên tiếp được xếp hạng số 1 Việt Nam

Chia sẻ tại phiên tọa đàm về thương hiệu Việt Nam trong Tuần lễ Thương hiệu quốc gia vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với doanh nghiệp trong nước.

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài: Cầu nối quan trọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới
Cộng đồng người Việt ở nước ngoài: Cầu nối quan trọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, cộng đồng này cũng có thể hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước sở tại. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên các nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn,…

Cũng bày tỏ tầm quan trọng của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cho rằng, với hơn 5 triệu kiều bào đang sinh sống tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thì đây sẽ là cầu nối cực tốt để sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Cụ thể, tại châu Âu (EU), cộng đồng người Việt có thể mang hàng hóa, quảng bá thương hiệu Việt qua việc trực tiếp kinh doanh hàng hoá Việt tại khu vực các nước EU. Hiện nay có khoảng 80% người Việt làm ăn kinh doanh tại Đông Âu thông qua nhập khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào EU, phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng hoặc đưa vào hệ thống cung ứng của các doanh nghiệp nước sở tại.

Ông Huê khẳng định, hệ thống kiều bào có thể quảng bá, đem hàng hóa thương hiệu Việt Nam vào EU thông qua các hệ thống Trung tâm thương mại của người Việt. Dù là những doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng những doanh nghiệp Việt tại nước ngoài sở hữu những công ty rất đáng tự hào như công ty có thương hiệu trong lĩnh vực đồ cao cấp thể thao ở Cộng hòa Séc được định giá 400-500 triệu USD. Ở Ba Lan có một công ty do người Việt làm chủ, chuyên nhập khẩu các sản phẩm nông thuỷ sản. Đáng chú ý, doanh nhân Việt này nằm trong top 100 người giàu nhất tại Ba Lan. Ngoài ra, còn có những trang thương mại điện tử được định giá lớn, có thể lên tới khoảng 50 triệu USD,...

Các ông chủ người Việt này đều có quan hệ chặt chẽ với nhiều chuỗi cung ứng và quan hệ với các thương hiệu khác của nước sở tại. Nếu doanh nghiệp trong nước tận dụng và đưa được các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam qua EU thông qua những ông chủ này, thì con đường chinh phục người tiêu dùng EU sẽ được rút ngắn đáng kể. Chưa kể, cơ hội để giới thiệu văn hóa đặc sắc, các mặt hàng truyền thống tiềm năng của Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa tại EU cũng đưa thương hiệu Việt vào với người tiêu dùng EU dễ dàng hơn.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khoảng 40% dân số huyện Mê Linh sẽ được khám sức khỏe miễn phí

Khoảng 40% dân số huyện Mê Linh sẽ được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay (20/3), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã làm việc với huyện Mê Linh về công tác y tế, triển khai kế hoạch ...
Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

(LĐTĐ) Vào tháng 3 Dương lịch hàng năm, người Nhà Mường lại cùng nhau đón Tết Mường Thanh một ngày hội truyền thống của riêng Tập đoàn Mường Thanh. Mở màn ...
Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng nay (20/3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu với thu hút đầu tư tại Việt Nam”. ...
Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 20/3, Công đoàn Thị trấn Vân Đình đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu 5 đồng chí ...
Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình vận động ủng hộ “Tặng áo dài - Trao gửi yêu thương - Giữ gìn nét đẹp truyền thống” do Liên đoàn Lao động quận Hoàn ...
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn quận Hai Bà Trưng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, mới đây, Liên đoàn ...
Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

(LĐTĐ) Gần 10 tấn bột ngọt (loại 25kg/bao) trên bao bì có in nhãn hiệu sản xuất Fufeng do Trung Quốc sản xuất, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ...

Tin khác

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng nay (20/3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu với thu hút đầu tư tại Việt Nam”. Nhiều kiến nghị từ các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia đã được đưa ra để bàn thảo.
Giá vàng miếng đồng loạt tăng

Giá vàng miếng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Nối tiếp đà tăng giá từ các phiên giao dịch trước đó, sáng nay (18/3) giá vàng miếng SJC tăng gần nửa triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới bất ngờ tăng kỷ lục, sát mốc 2.000 USD/ounce.
Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

(LĐTĐ) Câu chuyện giá trần vé máy bay lại nóng lên khi mới đây, đại diện các hãng hàng không thêm một lần nữa kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa đối với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên. Lý do được các hãng đưa ra là đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Nên có công cụ để giám sát giá

Nên có công cụ để giám sát giá

(LĐTĐ) Một số chuyên gia đề xuất cần bỏ khung giá trần vé máy bay để giá vé máy bay theo cơ chế thị trường, tạo nền tảng phát triển lành mạnh cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay dễ dẫn đến việc được tự định giá tự tăng giá, các doanh nghiệp khác cũng sẽ tăng theo và người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Cần cơ chế phù hợp để đảm bảo an toàn cho giao dịch bất động sản

Cần cơ chế phù hợp để đảm bảo an toàn cho giao dịch bất động sản

(LĐTĐ) Trường Đại học Chu Văn An vừa phối hợp với Hiệp hội công chứng Việt Nam tổ chức hội thảo “Vai trò của công chứng trong đảm bảo an toàn pháp lý giao dịch bất động sản - Nhìn từ góc độ Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)”.
Nâng cao tính tăng trưởng bền vững từ kinh tế dịch vụ

Nâng cao tính tăng trưởng bền vững từ kinh tế dịch vụ

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, khu vực dịch vụ đóng góp 44% cho tăng trưởng GDP, tương đương với đóng góp của khu vực công nghiệp và chiếm 35% việc làm, trong đó có nhiều việc làm nông nghiệp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, năng suất và việc làm ở khu vực này còn thấp.
Phát triển nhà ở xã hội ở TP.Hồ Chí Minh: Cần cơ chế để khơi thông nguồn lực

Phát triển nhà ở xã hội ở TP.Hồ Chí Minh: Cần cơ chế để khơi thông nguồn lực

(LĐTĐ) Chính sách quốc gia về xây dựng nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội (NƠXH) là chủ trương đúng đắn, cấp thiết và đậm tính nhân văn. Tuy nhiên, thành quả và hiệu quả đạt đươc thời gian qua chưa cao, nhất là tại các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với nhiều công nhân, người lao động nhập cư.
“Cởi trói” cho đất nông nghiệp

“Cởi trói” cho đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách, pháp luật về đất đai vẫn còn những hạn chế, bất cập dẫn đến sản xuất nông nghiệp quy mô nông hộ nhỏ lẻ, ruộng đất manh mún, phân tán vẫn là rào cản lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Luật Đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sau khi thông qua sẽ "cởi trói" cho đất nông nghiệp.
Giá xăng đồng loạt tăng gần 500 đồng/lít từ 15 giờ ngày 13/3

Giá xăng đồng loạt tăng gần 500 đồng/lít từ 15 giờ ngày 13/3

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 13/3, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu phổ biến trên thị trường được điều chỉ tăng đồng loạt; theo đó, mỗi lít xăng tăng 385 - 493 đồng, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng thêm 247 - 724 đồng/lít.
Các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư mạnh vào Việt Nam

Các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư mạnh vào Việt Nam

(LĐTĐ) Báo cáo tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 2 và triển khai công tác tháng 3/2023 Bộ Tài chính, Tổng cục Hải Quan cho biết, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2/2023 tăng hơn so với cùng kỳ. Qua nắm bắt tình hình hoạt động các doanh nghiệp cho thấy, các công ty đa quốc gia vẫn tăng đầu tư vào Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động