Hà Nội đạt nhiều kết quả trong triển khai chuyển đổi số

(LĐTĐ) Với sự quyết tâm cao trong thực hiện các mục tiêu, Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện công tác chuyển đổi số, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại, tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững.
Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh TP.HCM: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục Hạnh phúc gia đình thời kỳ chuyển đổi số

Để thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện các mục tiêu, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18, ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hà Nội đạt nhiều kết quả trong triển khai chuyển đổi số
Cán bộ, công chức thuộc Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham dự tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của Thành phố.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân Thành phố đã thành lập đoàn giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, việc triển khai chuyển đổi số của Thành phố bước đầu đạt được một số kết quả: Thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số; ban hành kế hoạch trọng tâm công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2023; quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội; quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thư điện tử thành phố Hà Nội; quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống thông tin báo cáo thành phố Hà Nội, danh mục dữ liệu mở của Thành phố.

Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc Thành phố từ ngày 11/4/2023, hệ thống đã kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành, đã kết nối với VNPost thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo hệ thống Bưu điện công ích; kết nối tổng đài, tin nhắn SMS Brandname phục vụ cho hệ thống nhắn tin đối với người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

12.188 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức thuộc Thành phố và các doanh nghiệp, đã cung cấp gần 39.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử. Đồng thời tham mưu, trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến). Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu này.

Bên cạnh một số kết quả ban đầu, quá trình triển khai chuyển đổi số của Hà Nội còn một số khó khăn, vướng mắc: Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh là một nhiệm vụ vừa mới, vừa khó, các văn bản quy phạm chưa đầy đủ, hoàn thiện; các nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trên cơ sở Chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan, vừa làm vừa điều chỉnh...

Khối lượng công việc về chuyển đổi số lớn, tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị còn thiếu, nhiều đơn vị chưa có hoặc không có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin nên gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị.

Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ Chính phủ, Bộ, ngành giao nhưng chưa có hướng dẫn cách thức triển khai, tổng hợp, thống kê, ảnh hưởng tới công tác hướng dẫn, tổng hợp báo cáo của các ngành theo lĩnh vực quản lý…

Từ những kết quả khả quan đã đạt được, có thể nhận thấy, chuyển đổi số là một quá trình thường xuyên, liên tục đặc biệt Hà Nội với quy mô dân số lớn thì đây là khối lượng công việc không nhỏ. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị của Thành phố chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Công đoàn Thanh Trì nỗ lực giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng

Công đoàn Thanh Trì nỗ lực giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng

(LĐTĐ) Phát triển Đảng trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả

(LĐTĐ) Mặc dù mới đầu giờ làm việc buổi sáng, nhưng tại Phòng thu nhận hồ sơ căn cước - Công an huyện Thanh Trì đã có rất đông công dân đến làm thủ tục cấp Thẻ căn cước gắn chíp điện tử. Nhờ sự chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục cấp thẻ một cách khoa học, hợp lý nên việc giải quyết thủ tục cho người dân được thực hiện nhanh chóng.
Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên về nhà ở, các cấp Công đoàn Thủ đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm Công đoàn”, giúp đoàn viên có ngôi nhà khang trang, kiên cố để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.
Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa ra văn bản thông báo đình chỉ hoạt động giáo dục Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) trong thời hạn 12 tháng, kể từ tháng 7/2024.

Tin khác

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương, trong những năm qua Hà Nội luôn là địa phương đứng top đầu cả nước về lĩnh vực công nghệ thông tin. Để phát huy các kết quả đã đạt được, Hà Nội tiếp tục ưu tiên nguồn lực nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn, chủ động thu hút đầu tư nước ngoài liên quan tới các lĩnh vực công nghệ cao.
Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.
Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân từ 25/6

Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân từ 25/6

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân trên địa bàn Thành phố, kể từ ngày 25/6/2024 đến ngày 30/6/2024...
Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”

Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”

(LĐTĐ) “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, các địa phương thuộc thành phố Hà Nội đang quyết liệt tuyên truyền, triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bây giờ những cán bộ về hưu thay vì phải đến UBND phường nhận lương hưu thì chỉ ngồi nhà nghe tiếng “tinh, tinh…” từ tin nhắn điện thoại báo đã chuyển tiền.
Chuyển đổi số: Yêu cầu tất yếu của ngành logistics

Chuyển đổi số: Yêu cầu tất yếu của ngành logistics

(LĐTĐ) Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành yêu cầu tất yếu của ngành logistics trên toàn thế giới. Mặc dù lợi ích mang lại từ chuyển đổi số là rất rõ ràng, tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn cả ở cấp độ vĩ mô và vi mô, cả ở các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp.
Ra mắt nền tảng số giúp phát hiện sớm rủi ro an toàn thông tin

Ra mắt nền tảng số giúp phát hiện sớm rủi ro an toàn thông tin

(LĐTĐ) Nền tảng quản lý và phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin là nền tảng số thứ tư được Cục An toàn thông tin thiết lập để hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quản lý và triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động