Hà Nội đạt nhiều kết quả trong triển khai chuyển đổi số
| Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh TP.HCM: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục Hạnh phúc gia đình thời kỳ chuyển đổi số |
Để thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện các mục tiêu, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18, ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
![]() |
| Cán bộ, công chức thuộc Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham dự tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của Thành phố. |
Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân Thành phố đã thành lập đoàn giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, việc triển khai chuyển đổi số của Thành phố bước đầu đạt được một số kết quả: Thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số; ban hành kế hoạch trọng tâm công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2023; quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội; quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thư điện tử thành phố Hà Nội; quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống thông tin báo cáo thành phố Hà Nội, danh mục dữ liệu mở của Thành phố.
Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc Thành phố từ ngày 11/4/2023, hệ thống đã kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành, đã kết nối với VNPost thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo hệ thống Bưu điện công ích; kết nối tổng đài, tin nhắn SMS Brandname phục vụ cho hệ thống nhắn tin đối với người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.
12.188 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức thuộc Thành phố và các doanh nghiệp, đã cung cấp gần 39.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử. Đồng thời tham mưu, trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến). Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu này.
Bên cạnh một số kết quả ban đầu, quá trình triển khai chuyển đổi số của Hà Nội còn một số khó khăn, vướng mắc: Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh là một nhiệm vụ vừa mới, vừa khó, các văn bản quy phạm chưa đầy đủ, hoàn thiện; các nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trên cơ sở Chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan, vừa làm vừa điều chỉnh...
Khối lượng công việc về chuyển đổi số lớn, tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị còn thiếu, nhiều đơn vị chưa có hoặc không có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin nên gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị.
Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ Chính phủ, Bộ, ngành giao nhưng chưa có hướng dẫn cách thức triển khai, tổng hợp, thống kê, ảnh hưởng tới công tác hướng dẫn, tổng hợp báo cáo của các ngành theo lĩnh vực quản lý…
Từ những kết quả khả quan đã đạt được, có thể nhận thấy, chuyển đổi số là một quá trình thường xuyên, liên tục đặc biệt Hà Nội với quy mô dân số lớn thì đây là khối lượng công việc không nhỏ. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị của Thành phố chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội
Tin khác
Người dân cần chủ động tra cứu vi phạm khi làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe
Chuyển đổi số 25/12/2025 11:58
Hiện đại hóa nền hành chính tại xã mới Ứng Thiên: Lấy sự hài lòng làm thước đo
Chuyển đổi số 25/12/2025 10:09
Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
Chuyển đổi số 19/12/2025 14:00
Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI
Chuyển đổi số 18/12/2025 16:21
“Chìa khóa” để Thủ đô khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế số
Chuyển đổi số 13/12/2025 12:47
Công an Hà Nội chính thức vận hành hệ thống camera AI
Chuyển đổi số 13/12/2025 11:10
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06
Chuyển đổi số 07/12/2025 22:53
Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi
Chuyển đổi số 29/11/2025 21:28
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số
Doanh nghiệp 27/11/2025 13:20
VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày
Chuyển đổi số 21/11/2025 13:37
