Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh

(LĐTĐ) Tại Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vừa diễn ra, đại diện cho Đoàn đại biểu Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có bài tham luận, trong đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.
Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm Nhân rộng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt Quận Đống Đa đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Cấp gần 39.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội

Ông Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu: Xây dựng và phát triển Thủ đô thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững.

Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng truyền đạt, trao đổi, cung cấp thông tin về chuyển đổi số tại Hội nghị chuyên đề "Chuyển đổi số và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức khối các cơ quan Thành phố" do Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tổ chức

Với quyết tâm cao trong thực hiện các mục tiêu, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân Thành phố đã thành lập đoàn giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, việc triển khai chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đã đạt được một số kết quả bước đầu. Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Một số kết quả nổi bật về chuyển đổi số của Thành phố có thể kể đến là: Thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số; ban hành kế hoạch trọng tâm công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2023. Một số quy chế quan trọng của Thành phố được ban hành (Quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội; Quy chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng các Hệ thống thông tin hệ thống Thư điện tử thành phố Hà Nội, Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố); Danh mục dữ liệu mở của thành phố Hà Nội.

Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh
Quang cảnh một hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số do Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tổ chức

Một số hệ thống thông tin lớn của Thành phố đã được triển khai đến 3 cấp chính quyền: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp Thành phố, Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố... Đáng chú ý, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố được triển khai vận hành vào ngày 11/4/2023 đã kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành.

Ngoài ra, hệ thống cũng đã kết nối với VNPost thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo hệ thống Bưu điện công ích; kết nối tổng đài, tin nhắn SMS Brandname phục vụ cho Hệ thống nhắn tin đối với người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, Thành phố đã triển khai cấp 12.188 chữ ký số cho cán bộ, công chức thuộc Thành phố phục vụ hoạt động nghiệp vụ; tổ chức cung cấp gần 39.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử. Thành phố cũng đã tham mưu, trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến). Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu này.

Sử dụng triệt để dữ liệu số trong hoạt động Công đoàn

Cho rằng bên cạnh một số kết quả ban đầu, quá trình triển khai chuyển đổi số của Hà Nội vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, ở góc độ là một cán bộ Công đoàn, ông Nguyễn Tiến Sỹ nhìn nhận: Tổ chức Công đoàn cần xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh Quốc gia số, chính quyền số, thành phố thông minh.

“Đây là một nhiệm vụ mới, lĩnh vực mới đòi hỏi cần thống nhất về nhận thức và tư duy, ý chí và hành động, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong mỗi cơ quan, đơn vị, trong đó có tổ chức Công đoàn” - Phó Giâm đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh. Từ quan điểm đó, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề xuất một số giải pháp để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Phát huy vai trò Công đoàn tham gia thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh
Cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội dự tập huấn sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên

Cụ thể, theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, trước hết, tổ chức Công đoàn cần tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh trong mọi lĩnh vực; tuyên truyền vận động công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng chữ ký số, hòm thư điện tử trong công tác quản lý, điều hành công việc tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức phòng họp không giấy tờ.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tuân thủ thực hiện các quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn được giao; tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Công đoàn cần phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tạo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và con người.

Cùng với đó, Công đoàn cần nghiên cứu, đề xuất phát động các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong các lĩnh vực: Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sáng kiến, sáng tạo Thủ đô... Trong đó, các phong trào cũng cần phù hợp với thời đại số, xu hướng chuyển đổi số. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm trong chuyển đổi số.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn cần ban hành kế hoạch, chương trình hành động của Công đoàn Thủ đô thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 30/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó trọng tâm là tăng cường hoạt động chuyển đổi số trong các cơ quan Công đoàn với mục tiêu đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Công đoàn cần tham gia chuyển đổi số bằng các nội dung cụ thể như: Công tác thu thập và quản lý dữ liệu đoàn viên; công tác quản lý tài chính, tài sản Công đoàn; thiết lập các kênh truyền thông để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, lập kênh trực tuyến tiếp nhận thông tin, ý kiến đề xuất, kiến nghị, thắc mắc của đoàn viên qua đó kịp thời tư vấn, hỗ trợ người lao động góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Công đoàn cần sử dụng triệt để dữ liệu số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn; phát huy vai trò liên kết chuyển đổi số giữa các cơ quan nhà nước của Thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, tạo hiệu ứng lan tỏa ra toàn xã hội.

Phạm Diệp (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

(LĐTĐ) Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động; với tư cách tổ chức cùng tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn đã thực sự là chỗ dựa, bạn đồng hành không thể thiếu của đoàn viên, người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Báo Lao động Thủ đô xin lược ghi một số ý kiến của đoàn viên thể hiện niềm tin với tổ chức của mình.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7) - ngày đầu tiên thực hiện Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đoàn viên công đoàn, người lao động tại nhiều địa phương trên cả nước đã dành thời gian mặc niệm, thành kính bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhiệm vụ của những người làm công tác Công đoàn tại cơ sở rất quan trọng và nặng nề. Không thể nói hết được vai trò và sự đóng góp lớn lao của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), những người “làm dâu trăm họ”, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực cố gắng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng những tập thể đoàn kết và phát triển vững mạnh.
LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng ngày 25/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.
Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

(LĐTĐ) Tầm nhìn và những chỉ đạo, định hướng quan trọng cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở xuyên suốt qua 3 kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

(LĐTĐ) Vừa qua, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã tổ chức gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh” tại Trường Mầm non Bình Minh.
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

Thắng lợi của công cuộc khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội chủ nghĩa và bước đầu phát triển kinh tế, văn hóa đã tạo ra những tiền đề quan trọng góp phần xây dựng và đưa miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Thành quả đó có đóng góp quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Thi thợ giỏi, luyện tay nghề để tăng năng suất lao động

Thi thợ giỏi, luyện tay nghề để tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Được coi là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, những năm qua, phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi xướng và phát động đã phát triển rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, không chỉ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, mà còn góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) có trình độ tay nghề cao.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…
Xem thêm
Phiên bản di động