Hà Nội chung tay cùng các địa phương hỗ trợ xoài, nhãn Sơn La vượt "bão" Covid-19

(LĐTĐ) Xoài, nhãn Sơn La đã và đang bước vào thời vụ thu hoạch, tuy nhiên dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến việc kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu và lưu thông sản phẩm. Trước thực trạng này, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để sản phẩm xoài, nhãn và nông sản Sơn La được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội và cả nước…
Sơn Tây: Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19” trong công tác phòng, chống dịch Quận Thanh Xuân: Sát sao công tác phòng, chống dịch tại các Công đoàn cơ sở Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tại hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021 với sự tham dự của 10 điểm cầu từ các tỉnh, thành phố, năm nay, thời tiết thuận lợi, với diện tích trồng xoài vào khoảng 19.026ha sẽ cho sản lượng thu hoạch vào khoảng 65.223 tấn với thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8/2021. Đối với trái nhãn, hiện diện tích trồng 19.224ha, sản lượng ước đạt 98.500 tấn, thời điểm thu hoạch sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9/2021.

Hà Nội chung tay cùng các địa phương hỗ trợ xoài, nhãn Sơn La vượt
Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021

Hiện nay sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc… Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay dự kiến việc tiêu thụ sẽ gặp nhiều khó khăn. Phía địa phương xác định ngoài thị trường xuất khẩu, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, hiện địa phương này cũng đã xây dựng các kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể như: Tăng cường phòng, chống dịch, khử trùng đối với các xe vận chuyển nông sản ra vào tỉnh. Về phương tiện vận chuyển, các lái xe vận chuyển của Sơn La sẽ được lập danh sách, tiêm phòng vắc xin và cấp chứng nhận vận chuyển nông sản. Người dân trong vùng trồng, các đơn vị thu mua cũng đảm bảo công tác phòng, chống dịch….

Tại hội nghị trực tuyến, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cũng kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương chung tay, tạo điều kiện trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa xoài, nhãn của Sơn La nói riêng và các sản phẩm nông sản của Sơn La giao dịch trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La kiến nghị các Bộ đàm phán với Trung Quốc cho xuất khẩu mận chính ngạch sang thị trường này.

Trước đề nghị của đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, thời gian vừa qua, Hà Nội đã hỗ trợ Sơn La rất nhiều trong việc quảng bá, giới thiệu nông sản, nhiều Tuần hàng nông sản của Sơn La cũng đã được tổ chức. Do đó, trong năm 2021, Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để sản phẩm xoài, nhãn và nông sản Sơn La được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Đặc biệt, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa các xe ô tô vận chuyển từ Sơn La về Thủ đô.

Để giải quyết vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan cũng đề nghị phía địa phương tỉnh Sơn La cần lập danh sách chi tiết các xe ô tô, phương tiện chuyên chở trái cây, nông sản Sơn La (biển số xe, trọng tải, địa điểm đi - đến; tên, điện thoại lái xe) gửi về Sở để được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội chung tay cùng các địa phương hỗ trợ xoài, nhãn Sơn La vượt
Hà Nội chung tay cùng các địa phương hỗ trợ xoài, nhãn Sơn La vượt "bão" Covid-19

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị tỉnh Sơn La phối hợp cung cấp thông tin danh sách chi tiết doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất sản phẩm xoài, nhãn và trái cây, nông sản Sơn La để Sở Công Thương Hà Nội gửi đến các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, doanh nghiệp chế biến, cửa hàng trái cây, tiểu thương kinh doanh tại chợ...

Cũng với đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ đồng hành với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đẩy mạnh đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn để rà soát các điểm bán hàng cố định. Trong bối cảnh không tổ chức được các Tuần hàng nông sản tại Hà Nội, Sở sẽ đề xuất tổ chức điểm bán hàng cố định cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã xoài, nhãn Sơn La đưa về bán tại Hà Nội trong thời điểm cao vụ nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng hành hỗ trợ với tỉnh Sơn La trong việc xúc tiến tiêu thụ xoài, nhãn, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị, các sản phẩm phải đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, khẳng định và giữ vững thương hiệu sản phẩm để đưa vào các kênh phân phối. Các sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc. Bởi hiện tại trên thị trường có hiện tượng lấy thương hiệu xoài Sơn La, xoài Yên Châu đang bán với giá 20.000 - 30.000 đồng/kg, tuy nhiên, trên một số kênh bán hàng online không chính thống đang bán với giá 7.000 - 10.000 đồng/kg. "Như vậy sẽ có sự chênh lệch giá. Vì vậy rất dễ dẫn tới hiểu lầm cho người tiêu dùng, giảm giá trị sản phẩm", bà Trần Thị Phương Lan nói.

Tại hội nghị, liên quan đến vấn đề xúc tiến thương mại qua hình thức thương mại điện tử, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử là hết sức quan trọng. Bộ Công Thương đã đẩy mạnh kênh này để hỗ trợ các địa phương với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử.

Đối với Sơn La, hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream được đánh giá là phù hợp và hiệu quả hơn thương mại điện tử. "Bán hàng trên kênh thương mại điện tử sẽ liên quan đến các vấn đề bao gói, bảo quản, làm thương hiệu sau thu hoạch, trong khi đó, các trang trại, Hợp tác xã còn yếu khâu này. Hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream sẽ phù hợp với điều kiện của người nông dân", ông Vũ Bá Phú nói.

Để hỗ trợ người trồng, thời gian tới Cục sẽ phối hợp với các sở, ngành của Sơn La để đào tạo bán hàng qua kênh livestream. Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với Viettel Post, VNPT và các đơn vị liên quan đưa hoạt động này trong chương trình Thương hiệu Quốc gia, chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để quảng bá cho nông sản của Sơn La nói riêng và các tỉnh nói chung,…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động