Hà Nội chung sức, đồng lòng, không để ai bị bỏ lại phía sau

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong cuộc chiến chống lại Covid-19 thời gian qua, tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” - càng sáng rõ hơn bởi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của Thành phố luôn đồng hành, chung tay.
ha noi chung suc dong long khong de ai bi bo lai phia sau Người Hà Nội quả cảm nơi tuyến đầu
ha noi chung suc dong long khong de ai bi bo lai phia sau Hướng về người lao động ngành Giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
ha noi chung suc dong long khong de ai bi bo lai phia sau Sơn Tây lan tỏa phong trào hiến máu giữa đại dịch Covid-19

Không ít những câu chuyện, nghĩa cử đẹp được viết nên. Những yêu thương được vun bồi đã đong đầy, khiến những người yếu thế ấm lòng. Qua những khó khăn, những giá trị của con người nơi mảnh đất Kinh kỳ lại càng được tỏa sáng…

Kỳ 1: Những việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn

Rất nhiều câu chuyện đẹp về tình người đang lan tỏa mạnh mẽ giữa mùa dịch Covid-19 ở Hà Nội, để thấy rằng không ai bị lãng quên hay bị bỏ lại phía sau. Tương thân tương ái là một trong những phẩm chất đáng trân quý của những người sống ở Hà Nội. Những việc làm nhỏ góp thành nghĩa lớn. Sự sẻ chia mang tới niềm hạnh phúc cho cả người nhận và người trao.

Đa dạng cách sẻ chia

Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi theo chân đoàn khảo sát của Ban thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đi trao hỗ trợ cho người lao động trong đợt dịch Covid-19. Cái nắng gay gắt khiến các thành viên trong đoàn thấm mệt nhưng ai cũng vui khi được mắt thấy tai nghe những cảnh đời khó khăn được tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống.

Ông Ngô Minh Hoàn – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 thời gian qua đã khiến người lao động hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong đó đặc biệt gánh chịu nhiều ảnh hưởng là công đoàn viên, người lao động ở các đơn vị vận tải taxi, đường sắt…

Nắm bắt tình hình khó khăn, Công đoàn ngành đã tổ chức rà soát những trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp, từ đó có hỗ trợ kịp thời. Tại các đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành, nhiều hỗ trợ như tặng phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, hỗ trợ tiền, gạo… đã và đang được đồng bộ triển khai.

ha noi chung suc dong long khong de ai bi bo lai phia sau
Những hành động “lá lành đùm lá rách” đang được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khiến người lao động nghèo ấm lòng, có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Sau khi nhận quà và hỗ trợ, nắm chặt tay lãnh đạo Công ty và Phó Chủ tịch Công đoàn ngành, đoàn viên Nguyễn Văn Bảo - Công nhân gác chắn đường ngang, thuộc Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây chia sẻ, sự quan tâm và động viên kịp thời của lãnh đạo đơn vị và Công đoàn ngành đã tiếp thêm niềm tin và động lực để cá nhân anh vươn lên trong cuộc sống.

Cũng vào cuộc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, bà Trần Thị Tố Tâm, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cho biết, Phúc Xá là phường khó khăn nhất của quận Ba Đình. Trên địa bàn phường có rất nhiều người lao động làm việc theo tính chất thời vụ, cuộc sống tạm bợ bấu víu ở khu vực xóm trọ gần chợ Long Biên.

Ở Thủ đô, dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế bị đình trệ, cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ, những người lao động chân tay, những người sống dựa vào công việc mùa vụ... bị ảnh hưởng. Để tháo gỡ căn bản khó khăn, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, sớm rà soát, triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội mà Chính phủ đã phê duyệt cho người dân cả nước với số tiền lên tới 62.000 tỷ đồng một cách kịp thời, đúng đối tượng. Đồng thời, các sở, ban, ngành, nhanh chóng triển khai thêm các gói hỗ trợ riêng của Thành phố, với quyết tâm cao là bảo đảm không một người dân nào của Thủ đô bị bỏ lại phía sau.

Cùng với những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhiều nguồn lực chăm lo, hỗ trợ, đã và đang tiếp thêm sức mạnh để người dân vượt qua đại dịch. Tinh thần tương thân tương ái còn được nhân rộng hơn khi những ngày qua, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp… đã đồng hành với Thành phố trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tất thảy cùng hòa quyện như một bức tranh đẹp, đa sắc, toát lên niềm hạnh phúc từ sự sẻ chia.

Trong những ngày chống dịch, nhóm lao động tự do kể trên là nhóm chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất, chính vì thế phường đã thực hiện các hoạt động xã hội hóa, trích quỹ vì người nghèo để có sự hỗ trợ kịp thời. Được biết, tại Phúc Xá, hàng trăm suất ăn miễn phí, hàng trăm suất quà gồm gạo, mỳ tôm và một số nhu yếu phẩm thiết yếu… đã được chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trao tặng cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, những người dân di cư trên địa bàn.

Những nghĩa cử từ chính quyền các cấp, sự vào cuộc kịp thời của các đoàn thể xã hội đã lan tỏa, nhân rộng tình yêu thương trong cộng đồng. Minh chứng dễ thấy, tinh thần tương thân tương ái đã nảy mầm, đơm hoa ở nhiều cá nhân, từ đó hình thành nên những hình ảnh đẹp, đa sắc và đầy trân quý.

Tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), chúng tôi đã được chứng kiến hình ảnh anh Nguyễn Xuân Hiếu - chủ một xưởng sản xuất đồng phục về thời trang công sở tại thôn Tân Phúc tranh thủ chở 1.200 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn lên trao tặng cho xã để kịp thời phát cho người dân.

Số khẩu trang này do gia đình anh cùng gia đình anh chị Cường Phượng góp tiền, mua vải của Công ty vải dệt kim Đông Xuân rồi thuê công nhân may. Chất liệu vải kháng khuẩn nên người dân có thể giặt sạch và tái sử dụng khoảng 30 lần, vừa đảm bảo an toàn đồng thời lại giảm bớt việc người dân đeo khẩu trang y tế dùng 1 lần, giảm lượng rác thải ra môi trường. Từ đầu mùa dịch, gia đình anh đã tổ chức nhiều đợt trao tặng khẩu trang vải tương tự như vậy.

Cũng với nghĩa cử phát khẩu trang cho người nghèo, vợ chồng chị Lê Thị Thắm (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) đã quyết định bỏ ra số tiền 200 triệu để may khẩu trang phát miễn phí. Việc làm ý nghĩa này đã khiến nhiều người vô cùng cảm kích. Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn cũng đang hiện hữu ở huyện Chương Mỹ. Tại đây, vợ chồng anh Nguyễn Huy Phong, ở thôn Cốc Thượng, xã Hoàng Diệu đã bỏ thời gian, công sức ra may hàng nghìn chiếc khẩu trang vải để tặng miễn phí cho người dân trên địa bàn, góp sức phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Đó là những điều tử tế, là những việc làm ấm áp tình người, đầy tính nhân văn trong bối cảnh toàn thành phố đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Huy động mọi nguồn lực

Thực tế cho thấy, ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra, ở Hà Nội trên quy mô rộng, các cấp, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc. Có thể nói, cả hệ thống chính trị đều chung tay với các hoạt động ủng hộ thiết thực.

Không nói đâu xa như cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô ủng hộ một ngày lương, qua đó góp hàng chục tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Các quận, huyện ngay khi nhận được phát động của Mặt trận Tổ quốc các cấp, một khối lượng lớn vật tư, trang thiết bị y tế đã được chuyển miễn phí đến các cơ quan, đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch và đến tận tay những người dân nghèo...

ha noi chung suc dong long khong de ai bi bo lai phia sau
Tinh thần tương thân tương ái được nhân rộng, góp phần giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn.

Nhiều biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh như vệ sinh khử trùng, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng đã được các cấp hội phụ nữ, đoàn thanh niên... tích cực thực hiện.

Ngay đến những em thiếu nhi cũng mong muốn góp sức trong công cuộc chống dịch. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, ở thị xã Sơn Tây thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh của những em thiếu nhi đã trở nên ý nghĩa. Ngoài việc học online và giúp đỡ gia đình, các em đã gửi trên 1.500 tác phẩm tranh ca ngợi sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thường xuyên vệ sinh môi trường sống, đeo khẩu trang nơi công cộng...

Ngoài tham gia vẽ tranh, rất nhiều em học sinh đã tự nguyện mổ lợn tiết kiệm ủng hộ cho công tác phòng chống dịch. Điển hình như em Dương Tường Mai - lớp 3D Trường Tiểu học Trần Phú và anh trai là Dương Minh Vũ - lớp 9A Trường THCS Phùng Hưng đã gửi tặng 1.000 khẩu trang y tế loại 3 lớp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Sơn Tây. Hai em Vũ Thành Sơn, lớp 5B và Vũ Nguyệt Minh, lớp 4D Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm ủng hộ 2.120.000 đồng để các bà, các cô trong phường làm tấm kính bảo hộ gửi tặng lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Chừng ấy dường như vẫn chưa đủ khi nói về nghĩa cử của con người nơi mảnh đất Kinh kỳ. Những giá trị nhân văn, những hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng qua dòng chữ “Ai cần cứ đến lấy...”, “Nếu khó khăn hãy nhận một phần thực phẩm mỗi ngày/Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”; “Không sợ hết, xin chỉ lấy đủ dùng, cùng chia sẻ để vượt qua dịch bệnh”... xuất hiện ở nhiều nơi. Những “siêu thị 0 đồng”, “cây ATM gạo”, bữa ăn miễn phí... nối nhau xuất hiện ở Thủ đô đã khơi dậy ý thức chung tay vì cộng đồng.

Dịch bệnh Covid-19 là nỗi lo lắng không chỉ của riêng ai. Thế nhưng, trong gian khó nó cũng chính là phép thử của lòng tốt, của trách nhiệm, của tinh thần mỗi người vì cộng đồng.

(Còn nữa...)

Đinh Luyện - Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động