Hà Nội cắt giảm ngay các khoản chi thường xuyên lĩnh vực không cần thiết

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội vào cuộc với quyết tâm cao sớm đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời khôi phục và phát triển kinh tế. Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó thống nhất chủ trương cắt giảm thêm 5% kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan thành phố.
ha noi cat giam ngay cac khoan chi thuong xuyen linh vuc khong can thiet Nhiều cách làm sáng tạo nhằm đẩy lùi dịch Covid-19
ha noi cat giam ngay cac khoan chi thuong xuyen linh vuc khong can thiet Hơn nửa trường hợp lây nhiễm Covid-19 được phát hiện không có triệu chứng bệnh
ha noi cat giam ngay cac khoan chi thuong xuyen linh vuc khong can thiet Người dân ủng hộ việc kéo dài thời gian cách ly xã hội tại Hà Nội

Nhiều ngành nghề chịu tác động tiêu cực từ dịch

Quý I năm 2020, thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid -19 bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới làm gián đoạn nhiều hoạt động kinh tế, hoạt động sản xuất sụt giảm, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, xuất hiện dấu hiệu suy thoái, có thể dẫn đến khủng hoảng về y tế, con người, kinh tế,… Các chuỗi cung ứng về sản xuất hàng hóa, xuất khẩu bị đứt đoạn, chưa có tiền lệ xảy ra trên thế giới từ trước đến nay.

ha noi cat giam ngay cac khoan chi thuong xuyen linh vuc khong can thiet
Các khu du lịch, di tích lịch sử của Hà Nội phải tạm thời đóng cửa không đón khách du lịch

Ở trong nước, dịch bệnh đang được kiểm soát song diễn biến rất phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực hoạt động của thành phố. Với nỗ lực, quyết tâm triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh song song với phát triển kinh tế, xã hội, các chỉ tiêu tăng trưởng của thành phố quý I năm 2020 tiếp tục được duy trì.

Kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) do địa dư tăng trưởng từ năm 2019, đã đóng góp quan trọng vào số thu NSNN của thành phố quý I/2020 đạt 25,9%. Tuy nhiên, đánh giá chung các chỉ tiêu tăng trưởng khác của thành phố do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đều đạt thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó các chỉ tiêu về xuất khẩu, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nhiều nhất, tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ kinh doanh cá thể. Tiếp theo là các chuỗi cung ứng dịch vụ như du lịch, logistic, vận tải hành khách công cộng, vui chơi giải trí cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Phòng chống dịch song hành phát triển kinh tế

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự kiến quý II/2020 tình hình kinh tế, xã hội của Thành phố có thể vẫn phải chịu tác động kép của đại dịch Covid -19 toàn cầu và cả nước nói chung khiến các lĩnh vực sẽ sụt giảm so với dự toán, tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn hoặc khó đạt được mục tiêu đề ra và so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Thành phố phải thực hiện chính sách giãn, hoãn một số khoản thu như VAT, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất,… trong vòng 5 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy khả năng trong quý II/2020 thu ngân sách thành phố có thể giảm khoảng 13.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện quý II/2020 nếu Thành phố kiểm soát, kết thúc dịch bệnh Covid -19 thì số thu NSNN trên địa bàn dự kiến đạt 85% so với dự toán, số thu tuyệt đối dự kiến vẫn hụt sâu.

Xuất phát từ bối cảnh, thực trạng trên, trong thời gian tới Thành phố Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa ổn định, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo triển khai 02 gói hỗ trợ của Chính phủ chuẩn bị ban hành. Các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế, nông nghiệp, đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, không để thâm hụt nguồn cung trong những tháng cuối năm.

Đặc biệt Thành ủy thống nhất chủ trương cắt giảm thêm 5% kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan thành phố (trong 9 tháng cuối năm 2020) để dành kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dự phòng cho phương án giảm thu ngân sách thành phố.

ha noi cat giam ngay cac khoan chi thuong xuyen linh vuc khong can thiet
Hà Nội cắt giảm các khoản chi thường xuyên và đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp

Thành ủy giao Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội, Đảng bộ các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước có cổ phần chi phối thực hiện tiết giảm ít nhất 5% chi phí hoạt động trên cơ sở cắt giảm các khoản chi không cần thiết.

Tại cuộc họp Tập thể UBND Thành phố mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu, các ngành, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát, đề xuất thực hiện cắt giảm từ 5%-10% các khoản chi thường xuyên đối với một số lĩnh vực không cần thiết như: đến hết quý II/2020, cắt giảm các khoản chi cho hoạt động văn hóa - lễ hội, xúc tiến đầu tư, du lịch, công tác nước ngoài, tập huấn thể thao tại nước ngoài, các hoạt động hội họp không thiết yếu,... để dành nguồn lực triển khai các chương trình, kế hoạch trọng tâm.

Với các quận, huyện, các ban quản lý dự án, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu phải rà soát các dự án. Dự án nào sắp xong phải tiếp tục triển khai. Những dự án chưa triển khai phải rà soát từng dự án, nếu thấy khả thi mới bố trí tài chính, nếu không cương quyết cắt giảm. Có thể dịch sẽ ảnh hưởng đến năm 2021, vì thế rất khó triển khai cấp phép các dự án mới.

Thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai quyết liệt các giải pháp kích thích tăng trưởng ngành nông nghiệp , phấn đấu tốc độ tăng trưởng năm 2020 đạt 4%. hành phố tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản đang/sắp vào vụ thu hoạch trước nguy cơ dư nguồn cung, giải tỏa áp lực cho hoạt động xuất khẩu. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy thương mại nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước và phát triển thương hiệu Việt. Khơi dậy nội lực trong nước, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam phát triển, khuyến khích hàng hóa do người Việt Nam sản xuất.

Cùng với đó Thành phố tăng cường rà soát, tinh gọn thủ tục hành chính ( TTHC). Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường thống kê, rà soát các quy trình, thủ tục nội bộ tại đơn vị, thực hiện ngay việc đơn giản hóa, cắt giảm chi phí thực hiện TTHC, các danh mục TTHC rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, các TTHC ngay trong chính các cơ quan thuộc Thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành đúng quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tiếp công dân; thời gian làm việc; việc thực hiện các hồ sơ hành chính.

Các cơ quan, đơn vị, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là khó khăn của các dự án doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, rút ngắn tối đa thời gian tiếp nhận/trả hồ sơ TTHC, trong đó có các quy trình, thủ tục cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, dự án đầu tư công.

Ngoài ra Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện 237 dịch vụ công còn lại của Thành phố. Văn phòng UBND Thành phố được giao nhiệm vụ tập trung đôn đốc các sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã khẩn trương xây dựng quy trình nội bộ của các dịch vụ, để cập nhật, hoàn thiện xây dựng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố đạt mức độ 3, 4.

Với những giải pháp đồng bộ trên, cùng quyết tâm đồng lòng của cả hệ thống chính trị Thành phố và người dân, chắc chắn dịch Covid -19 sẽ sớm được đẩy lùi và kinh tế xã hội của Thành phố sẽ được khôi phục và phát triển.

T.Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động