Giữ “hồn” xuân giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Trong những ngày Tết Nguyên đán rộn rã niềm vui chào đón năm mới, nhiều người Hà Nội đã chọn cho mình trang phục áo dài truyền thống để đi lễ chùa, chúc Tết hoặc xuống phố du xuân, chụp ảnh lưu niệm. Áo dài Tết thể hiện sự thuần khiết, gần gũi, tưởng như đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa.
Siêu mẫu Tuyết Trần khoe vẻ đẹp cổ điển trong áo dài Tết Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trình làng Bộ sưu tập áo dài Tết đến từ thương hiệu do cô sở hữu

Diện áo dài đón Tết

Thói quen “mặc đẹp đón Tết” cũng dần trở thành một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam nói chung, người Hà Nội nói riêng. Bởi người ta cho rằng, một cái Tết no đủ, ấm áp và đẹp đẽ trong những bộ quần áo mới sẽ mang đến cho mỗi người sự may mắn và sung túc hơn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thời trang đắt tiền và sành điệu, tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ vẫn chọn mặc áo dài đón Tết.

Giữ “hồn” xuân giữa lòng Hà Nội
Những ngày cuối năm, cửa hiệu may áo dài Vinh Trạch lại đông khách hơn ngày thường.

Áo dài vẫn khẳng định được vị trí của mình trong dòng chảy lịch sử: Đánh thức và tôn vinh giá trị văn hóa Việt. Bên cạnh đó, mặc áo dài Tết còn là sự thể hiện niềm tự hào dành cho văn hóa và thẩm mỹ của người Việt. Từ truyền thống đến cách tân, chiếc áo dài xuất hiện khắp mọi nơi, trở thành một phần không thể thiếu của ngày Tết hiện đại, góp phần làm nên cái không khí trọn vẹn ngày đầu năm mới.

Không khó để nhận ra, những năm trở lại đây, ngay từ sáng mùng 1 Tết, các chị em đã nô nức, xúng xính diện áo dài du xuân. Dù xu hướng mỗi năm mỗi khác, song tà áo dài duyên dáng thướt tha vẫn là hình ảnh dễ thấy trong những ngày đầu năm. Bà Hồ Thị Minh Tâm (Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bà vẫn thường mặc áo dài trong các hoạt động biểu diễn văn nghệ hay các dịp lễ quan trọng của quận, của Thành phố. Đặc biệt, vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, bà cũng đều mặc áo dài để đi chúc Tết, chụp ảnh lưu niệm. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thế nhưng bà Tâm vẫn chuẩn bị cho mình 1 bộ áo dài đón Tết. Bà chọn áo dài màu sáng với mong muốn năm mới nhiều niềm vui, may mắn, cũng như ước nguyện cho quê hương sẽ vượt qua những khó khăn, chiến thắng đại dịch Covid-19 và đón chào một năm mới an lành, hạnh phúc.

Qua thời gian, tuy đã có nhiều thay đổi về chất liệu vải, một vài chi tiết trong mốt áo nhưng chiếc áo dài truyền thống với hình thức cơ bản nhất vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Trong các dịp lễ cưới, nhiều gia đình người Hà Nội nói riêng và các nơi nói chung vẫn giữ được nét đẹp mặc áo dài truyền thống để làm lễ trước bàn thờ ông bà, ra mắt hai họ. Đặc biệt, những ngày Tết, hình ảnh những người phụ nữ diện áo dài đi chúc Tết, đi lễ chùa là một hình ảnh không thể thiếu của Hà Nội.

Cũng như bà Tâm, chị Nguyễn Thị Huệ (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) rất thích mặc áo dài. Chị Huệ cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán, chị thường chọn mặc những chiếc áo dài, có năm là áo dài truyền thống, có năm là áo dài cách tân trẻ trung, tươi tắn để chào đón một năm mới với nhiều điều may mắn, vui tươi. “Sở dĩ chiếc áo dài là trang phục được nhiều người lựa chọn mặc vào những dịp Tết vì đây là quốc phục mang nét truyền thống văn hóa, tôn vinh vẻ đẹp kín đáo, dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Trong những ngày xuân, hình ảnh những chiếc áo dài thướt tha, nhiều màu sắc đã tạo nên nét đẹp văn hóa cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đẹp mãi với thời gian”, chị Huệ bày tỏ.

Lưu giữ qua thời gian

Trên thực tế, nét đẹp mặc áo dài ngày Tết đã có từ rất lâu đời ở Hà Nội. Ông Nguyễn Thái An (số 72 Hàng Đào, Hoàn Kiếm) từng chia sẻ, ngay từ khi còn bé, ông đã thấy mẹ (chị em ông thường gọi là mợ), các dì mặc áo dài. Ông cho biết: “Dạo đó, người phụ nữ Hà Nội là vậy, đi phố, hay đi chợ, hễ ra đường là phải mặc áo dài, vấn khăn, hoặc búi tóc. Tuy nhiên, những dịp lễ, Tết thì phụ nữ Hà Nội thường diện những bộ áo dài đẹp nhất, tinh xảo nhất”.

Trong ký ức của nhiều người Hà Nội, nhắc đến áo dài đón Tết thì không thể không nhắc tới những chiếc áo dài được cắt may từ cửa hiệu may Vinh Trạch (số 23 Lương Văn Can, Hoàn Kiếm) đã gắn với những kỷ niệm đặc biệt trong đời như đám cưới, đám hỏi và các dịp lễ, Tết quan trọng khác. Bà Lê Thị Quyến (chủ cửa hiệu Vinh Trạch) cho biết, trước đây phụ nữ hay mặc áo dài hơn bây giờ. Kể cả người đi bán trứng, bán hoa, bán rau cũng mặc áo dài. Tuy nhiên những người này thường mặc tông màu nâu và được buộc vạt phía trước. Phần sau áo được chia thành 4 phần rõ nét nhưng tông màu chỉ có phần hơi khác biệt về độ đậm nhạt mà không màu sắc như bây giờ. Còn những người đi làm và giới tiểu thư khuê các thì thường mặc áo dài cổ cao, liền vai. Qua thời gian, kiểu dáng của áo dài cũng có sự thay đổi.

Giữ “hồn” xuân giữa lòng Hà Nội
Áo dài là một nét đẹp không thể thiếu của người Hà Nội.

Bây giờ tuy đã có tuổi, nhưng ngày nào bà Quyến cũng một mình đứng cắt may cho khách. Thậm chí, chỉ cần nhìn dáng người, bà cũng biết nên may áo theo kiểu gì, ước chừng được số đo bao nhiêu, dài rộng ra sao. Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, cửa hiệu của bà thường đông khách hơn rất nhiều. Họ chủ yếu là những khách quen đã may ở đây nhiều năm, mặc dù may ở nhiều dịp nhưng năm nào cũng đặt một bộ riêng để diện đúng dịp Tết Nguyên đán. Những bộ áo dài được đặt may để diện cho Tết thường được khách chọn với kiểu dáng tinh xảo hơn, màu sắc tươi sáng hơn. Bà tâm sự: “Đối với tôi may áo dài không chỉ đơn giản là cái nghề mưu sinh, mà còn là đam mê, là cái nghiệp trời ban từ thế hệ này qua thế hệ khác của gia đình”.

Tương tự, ông Lê Văn Hào (tiệm may Mỹ Hào, số 82 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm) cũng đã gắn bó cả đời với nghề may áo dài. Ông Hào không thể nhớ nổi trong cuộc đời làm thợ từng cắt may bao nhiêu chiếc áo dài, áo kép, áo cánh, áo bông cho người Hà Nội. Và không chỉ người Hà Nội, mà nhiều người ở xa cũng tìm đến. Ông có bí quyết nhìn người mà áng cỡ dáng áo. Người vai xuôi may khác kiểu người vai ngang, người béo mập may khác kiểu người gầy mảnh. Bởi vậy, phần nách áo - nơi khó nhất, vẫn thường vừa sát thân hình người khách, không mấy khi bị lệch, rúm ró.

Đến nay, các con trai gái, dâu rể gia đình ông Hào cũng đang tiếp nối sự nghiệp gia đình bằng những bí quyết cắt may do ông truyền lại, với những cửa hiệu như: Hiệu may Mỹ Sơn ở nhà số 92 phố Cầu Gỗ do người con trai út gây dựng, hiệu Mỹ Nga ở phố Nghĩa Dũng là của người con gái. Những cửa hiệu này đều rất đắt khách mỗi dịp Tết Nguyên đán. Các cháu nội ngoại hoặc họ hàng xa, dễ cũng hàng chục người nữa, đều được ông truyền nghề đi lập nghiệp đó đây. /.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.

Tin khác

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động