Giáo dục năm 2015 - Một năm nhìn lại

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong năm học 2015 - 2016, một loạt quyết sách lớn có tính lịch sử đã và đang được thực hiện. Nhân dịp năm mới 2016, LĐTĐ điểm lại những sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong năm qua.
Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học
11 năm kinh nghiệm vẫn không được xét đặc cách

1. Kỳ thi THPT quốc gia

Việc đổi mới tổ chức kỳ thi THPT năm 2015 đã làm giảm rõ rệt việc dạy thêm, học thêm và luyện thi, đã tiết kiệm đáng kể chi phí ăn ở, đi lại cho học sinh và gia đình. Việc tránh được sự tập trung đông người tại các thành phố lớn cũng làm giảm áp lực về giao thông và công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. So với chi phí tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 đợt thi đại học, cao đẳng mỗi năm trước đây, chi phí cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 giảm nhiều: Từ 4 đợt thi (năm 2014 trở về trước) nay chỉ còn 1, thời gian thi trước đây tối đa 9 ngày, nay tối đa 4 ngày. Thí sinh được thi tại địa bàn sinh sống hoặc địa phương lân cận nên giảm tốn kém.

2. Lễ khai giảng kiểu mới

Một trong những điểm mới ở năm học này là lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào sáng 5.9.2015 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường". Quyết định này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý kiến cho rằng cần chọn một ngày khai giảng đồng thời trên cả nước. Theo đó, lễ khai giảng có đủ nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch Nước... Cách tổ chức lễ khai giảng năm học mới này đã đơn giản hóa phần “lễ”, tăng phần “hội”, nên nhận được sự đồng tình của mọi người dân. Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, 41.824 trường từ mầm non đến khối THPT trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức trước đó nhiều ngày.

Giáo dục năm 2015 - Một năm nhìn lại

3. Việc giảm tải cho học sinh phổ thông được thực hiện nghiêm túc

Cụ thể, Bộ GDĐT đã điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản, loại bỏ những phần trùng lặp, xa thực tế và không phù hợp với trình độ, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đồng thời giao quyền chủ động cho nhà trường xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình giáo dục, phù hợp với học sinh, gắn với các di sản văn hóa, lịch sử và thực tiễn địa phương; hướng dẫn trường chủ động xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn với nội dung kiến thức được đề cập đến ở 2 hay nhiều môn học. Bộ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, truy cập diễn đàn trực tuyến “Trường học kết nối” để tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong nhà trường...

4. Mô hình trường học mới

Năm học này, Bộ GDĐT tiếp tục triển khai mô hình trường học mới tại nhiều trường THCS, nhằm hướng học sinh phát triển toàn diện, tự rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Đến nay, cả nước có hơn 1.600 trường THCS triển khai mô hình này. Tuy nhiên, để mô hình này triển khai ở cấp THCS thực sự hiệu quả, đòi hỏi Bộ GDĐT phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện điều lệ, mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy - học...

5. Thu phí đầu năm

Khoản thu đầu năm học luôn là mối quan tâm của mọi gia đình sau ngày khai giảng. Để tránh lạm thu, Bộ GDĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GDĐT hướng dẫn và giám sát cơ sở GDĐT trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học đảm bảo đúng quy định hiện hành. Bộ GDĐT đề nghị các tỉnh cần xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng cơ sở để xảy ra việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu hoặc ép học sinh phải đóng những khoản không bắt buộc. Một số nội dung thu có quy định mức trần như: Chăm sóc bán trú, trang thiết bị bán trú, học 2 buổi/ngày, học thêm trong nhà trường, cần phải được thỏa thuận bằng văn bản tới từng cha mẹ học sinh.

6. Tự chủ đại học được tăng cường

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Bộ GDĐT công nhận quyền tự chủ trong việc xác định các tiêu chí tuyển sinh của các trường đại học (ĐH), dù phương án tuyển sinh của trường vẫn phải được bộ chấp thuận và phê duyệt trên cơ sở các chuẩn tối thiểu. Thực ra, có tới 2 tấm rào chắn: Kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh và phương án xét tuyển được bộ cho phép. Cũng lần đầu tiên, vấn đề tự chủ ĐH được đặt ra một cách nghiêm túc bằng NĐ 77/NĐ-CP và QĐ 70/QĐ-TTg (ban hành Điều lệ trường ĐH), thể hiện sự thận trọng với nhu cầu cải cách quản trị ĐH và chú trọng đến tự chủ về tài chính, thay vì phải nhấn mạnh nhiều hơn đến tự chủ về nhân sự và hoạt động học thuật.

7. Tái mở ngành y - dược gây nhiều tranh cãi

Sau gần 1 năm tạm dừng việc mở ngành đào tạo y - dược trình độ ĐH, quyết định cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành này làm dấy lên mối lo chất lượng của nghề đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Ngoài các trường có tiếng tăm thì một số trường mới bắt đầu đào tạo bác sĩ, dược sĩ ĐH gần đây đã mang lại nỗi lo cho những người tâm huyết với ngành y. Nỗi lo này xuất phát từ khả năng đào tạo, cơ sở vật chất, cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên, chất lượng, chương trình giảng dạy, đặc biệt là việc tuyển đầu vào chỉ với 15, 20 điểm, sẽ không thể nào đào tạo được những điều dưỡng viên, dược sĩ lành nghề và đáp ứng được nhu cầu công việc.

8. "Khai tử" môn lịch sử

Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GDĐT dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là “Công dân với Tổ quốc”. Những tranh luận quanh vấn đề này rất "nóng" trong nhiều cuộc hội thảo sau đó. Các chuyên gia và giáo viên tâm huyết với môn lịch sử đã cho rằng, Bộ GDĐT đã đánh giá không đúng vai trò và vị trí của môn lịch sử trong các môn học phổ thông. Việc tích hợp kiến thức 3 môn học nói trên sẽ không khả thi trong cả việc dạy học lẫn viết SGK.

9. Xếp hạng, phân tầng đại học

Để sắp xếp lại mạng lưới gần 450 trường ĐH, cao đẳng trên cả nước, Chính phủ đã yêu cầu các trường phải được phân tầng và xếp hạng kể từ ngày 25.10. Thực tế, các trường vẫn thi nhau thành lập mới, nâng cấp, mở thêm ngành. Chỉ trong năm 2015, đã có 177 trường đăng ký mở 447 ngành đào tạo.

Hiện, việc “phân tầng” các trường ĐH, CĐ chủ yếu được mặc định dựa trên điểm trúng tuyển của các trường. Tuy nhiên, do thiếu những căn cứ khách quan, thí sinh vẫn chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm nhận để lựa chọn trường nên đã gây mất cân đối nguồn nhân lực; chất lượng đào tạo không đáp ứng nhu cầu sử dụng...

10. Dự thảo điều lệ trường học

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học với một số nội dung mới theo định hướng của Thông tư 30 về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học và mô hình trường học mới. Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo được công bố đã xuất hiện nhiều ý kiến đóng góp trái chiều. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là đã đưa ra một số nội dung mới như quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh. Nhận xét về những điểm mới của dự thảo điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chức danh được nhiều người đồng tình, bởi điều này sẽ tăng quyền cho học sinh, tạo không khí dân chủ trong lớp học. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản biện cho rằng cách gọi “chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh” khá lạ lẫm và phức tạp. Việc dùng những từ này có thể tạo cho học sinh tâm lý tranh chức, tranh quyền ngay từ nhỏ, khiến cho trẻ em phải làm quen với bộ máy “cồng kềnh” ngay từ nhỏ là phức tạp và không cần thiết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin khác

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động