Giảm chi phí logistics để nâng cao sức cạnh tranh

(LĐTĐ) Do tác động của dịch Covid-19, cùng sự “leo thang” của giá dầu và diễn biến chiến sự giữa Nga - Ukraina,…khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, hàng không tăng vọt; điều này đã và đang khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Do đó, việc tìm giải pháp kéo giảm các chi phí vận tải đang là yêu cầu cấp thiết để nâng sự cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Doanh nghiệp đuối sức vì chi phí logistics tăng Hà Nội sẽ xây dựng 2 cảng cạn ở Gia Lâm và Hoài Đức phát triển dịch vụ logistics

Nhiều thách thức với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đồng thời đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics.

Giảm chi phí logistics để nâng cao sức cạnh tranh
Chi phí logistics tăng cao khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt đánh mất sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Mặc dù đang có tiềm năng lớn để phát triển, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian qua, sự đứt gãy chuỗi cung ứng đang thay đổi xu hướng thương mại toàn cầu. Bảo hộ thương mại đang diễn ra mạnh mẽ, các quốc gia thay vì toàn cầu hóa giờ đây muốn đưa sản xuất về nước mình, tăng cường trừng phạt lẫn nhau. Đại dịch cũng đẩy mạnh thương mại điện tử, kéo theo cách phân phối khác với kênh truyền thống trước đây theo hướng tổ chức giải quyết đơn hàng lớn,… là những nguyên nhân khiến chuỗi cung ứng và chi phí logistics bị thay đổi, đội giá lên nhiều lần. Điều này đã tạo ra sự bất lợi lớn đối với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, chi phí logistics so sánh với tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam đang ở mức 16,80%, so với bình quân thế giới là 10,70%. Tính trong ASEAN, chi phí logistics Việt Nam cao hơn các nước Singapore đang ở mức 8,50%, Malaysia 13,00% và Thái Lan là 15,50%.

Trong khi đó, tính chung cả năm 2021, khối lượng vận chuyển hàng hóa của nước ta ước tính đạt 1,62 tỷ tấn, giảm 8,7% so với năm 2020. Luân chuyển đạt 333,4 tỷ tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay vận chuyển hàng hóa trong nước chiếm tỷ trọng chính khoảng 98,81%, trong khi vận tải ngoài nước chỉ chiếm 1,19%. Cũng trong năm 2021, vận chuyển bằng đường sắt, đường biển và đường hàng không tăng lần lượt là 8,5%, 3,3% và 4,2%. Ngược lại vận chuyển bằng đường thủy nội địa giảm 6,4%, còn vận chuyển bằng đường bộ giảm 10,1%.

Đáng lưu ý, do đại dịch Covid-19, vận tải biển gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân công, sự tắc nghẽn tại các cảng biển, thiếu container rỗng... dẫn đến giá cước tăng vọt; kéo theo việc vận tải hàng không được hưởng lợi từ nguồn hàng đường biển chuyển sang. Qua đó, tạo nên sự bùng nổ về thị trường vận tải hàng không từ đầu năm 2021 đến nay, kéo theo sự tăng trưởng hàng không quốc tế tại Việt Nam tới 20% so với năm 2020 và tăng 19% so với năm 2019, khi chưa có đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” vừa diễn ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, giá cước vận chuyển từ châu Á đi Mỹ bằng đường hàng không đã tăng lên hơn 10 lần; trong đó, chi phí logistics chiếm tới 20 -25% đã bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu. Vì thế, để tăng sức cạnh tranh các doanh nghiệp đề nghị, cần kéo giảm các chi phí vận tải.

Đề cập đến nguyên nhân khiến chi phí logistics khó kéo giảm thời gian qua, ông Trần Việt Huy, Trưởng ban Hải quan và Tạo thuận lợi thương mại thuộc VLA cho biết, chi phí logistics của Việt Nam tăng rất cao do các tuyến hàng container đều nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu doanh nghiệp trong nước lấy được một phần nhỏ thị phần này thì giá sẽ khó loạn như hiện nay. Trong khi đó, chi phí logistics đội giá lên nhiều lần do sự đứt gãy chuỗi cung ứng vì dịch bệnh cũng như xu hướng thương mại toàn cầu đang thay đổi. Trong đó, thủ tục hành chính là một trong nhiều yếu tố làm chi phí tăng lên.

Chủ động chuyển dịch sang logistics thế hệ mới

Khẳng định định hướng và hiệu quả của những chính sách phát triển lĩnh vực logistics Việt Nam, tuy nhiên, theo ý kiến của các doanh nghiệp tại Tọa đàm “Chính sách trong lĩnh vực logistics” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc tổ chức, hiện vẫn còn một số thủ tục hành chính làm thủ công, nhiều quy định ban hành ra chưa theo kịp thực tiễn, trong quản lý chuyên ngành còn chồng chéo,... Bởi vậy,các doanh nghiệp kiến nghị một số vấn đề cần được Chính phủ và các Bộ, ngành tập trung tháo gỡ để lĩnh vực tiềm năng này phát triển hiệu quả hơn và tăng sự cạnh tranh với các nước trong quá trình xuất, nhập khẩu trong thời gian tới.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong cho rằng, cơ quan quản lý phải coi logistics là ngành công nghiệp hỗ trợ để có chính sách phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài được thuận lợi. Cùng đó, Chính phủ tiếp tục hiện đại hoá quá trình quản lý trong lĩnh vực logistics, cho phép doanh nghiệp gia công đóng gói, dán nhãn hàng hóa tại kho ngoại quan.

Cụ thể, ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong cho rằng, cơ quan quản lý phải coi logistics là ngành công nghiệp hỗ trợ để có chính sách phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài được thuận lợi. Cùng đó, Chính phủ tiếp tục hiện đại hoá quá trình quản lý trong lĩnh vực logistics, cho phép doanh nghiệp gia công đóng gói, dán nhãn hàng hóa tại kho ngoại quan.

Ông Thạnh cũng cho rằng, để logistics phát triển và cạnh tranh với các nước, cần phải tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng như: Hải quan, kho cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu,… giúp giảm thời gian giao nhận hàng. Đồng thời, áp dụng công cụ quản lý mới, cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Để lĩnh vực logistics đạt hiệu quả cao hơn và bắt kịp xu hướng phát triển của thương mại điện tử, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, các chính sách về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 cũng đang được triển khai thực hiện nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics. Bên cạnh đó, với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, hiện nay các trung tâm logistics theo kiểu truyền thống đã dần chuyển đổi sang trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0 để đạt hiệu quả hơn, năng suất cao hơn.

Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại cũng cho rằng, hiện nay, các giải pháp thúc đẩy ngành logistics cũng đang được thực hiện như: Phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, kho bãi, tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistics…

Có thể thấy, chi phí logistics của Việt Nam hiện phát triển theo nền kinh tế thị trường, giá cước do các doanh nghiệp quyết định dựa trên sự điều tiết của cung-cầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Trong khi đó, dịch vụ logistics phát triển sẽ góp phần tăng cường hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đất nước. Bởi, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu như giai đoạn hiện nay thì sự cạnh tranh giữa nền kinh tế của các quốc gia là vô cùng khốc liệt và gay gắt. Vì thế, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ về mặt khơi thông chính sách, cần sự vào cuộc tích cực và chủ động và mở rộng thị trường logistics từ các doanh nghiệp,...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tấm gương điển hình trong phong trào “Sáng kiến sáng tạo”

Tấm gương điển hình trong phong trào “Sáng kiến sáng tạo”

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh Licogi, kỹ sư Hoàng Văn Phong đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ...
Vợ vào nhà nghỉ với bồ, chồng và con trai đi "bắt gian" rồi phải vào tù...

Vợ vào nhà nghỉ với bồ, chồng và con trai đi "bắt gian" rồi phải vào tù...

(LĐTĐ) Phát hiện vợ ngoại tình với người đàn ông khác, ông Sơn cùng em vợ và con trai đã mắng chửi, đánh đập và ép đối phương phải bồi thường ...
Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh Bình Dương

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với trên 1,2 triệu người lao động. Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh có 4.066 ...
Hưng Yên: Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

Hưng Yên: Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

(LĐTĐ) Sáng ngày 28/9, tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022. Mục tiêu của diễn tập KVPT nhằm tăng cường công tác ...
Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sau khi ra quân tổng kiểm tra, lực lượng đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân không có chỗ ở sau khi bão đi qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân không có chỗ ở sau khi bão đi qua

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng ...
Hà Nội: Kiên quyết khống chế, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

Hà Nội: Kiên quyết khống chế, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

(LĐTĐ) Hiện dịch sốt xuất huyết đang vào đợt cao điểm, vì vậy, ngành Y tế Thủ đô cùng các địa phương tích cực kiểm tra, phát động các chiến dịch ...

Tin khác

TP.Hạ Long: Gặp mặt, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

TP.Hạ Long: Gặp mặt, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

(LĐTĐ) UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ trên địa bàn để trao đổi, chia sẻ ý kiến nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch.
Đạt hơn 2,8 tỷ USD, Vinamilk thăng hạng trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu

Đạt hơn 2,8 tỷ USD, Vinamilk thăng hạng trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu

(LĐTĐ) Ngày 21/9/2022, tại Hà Nội, danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá Thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh, có văn phòng tại nhiều quốc gia. Theo kết quả được công bố, Vinamilk được định giá 2,814 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021, tiếp tục là thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng này. Tại lễ công bố năm nay, Vinamilk cũng vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".
Đầu tư công nghệ cao trong sản xuất: Khó về tài chính, yếu về nhân sự

Đầu tư công nghệ cao trong sản xuất: Khó về tài chính, yếu về nhân sự

(LĐTĐ) Việc sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình sản xuất đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bày tỏ tầm quan trọng của công nghệ tự động và việc chuyển đổi số trong sản xuất nhưng khi triển khai gặp không ít khó khăn về nguồn tài chính và các rào cản khác.
Thách thức của nghề đào tạo phi công dưới góc nhìn của một trường bay

Thách thức của nghề đào tạo phi công dưới góc nhìn của một trường bay

(LĐTĐ) Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Giám đốc Công ty TNHH Trường Hàng không New Zealand Nguyễn Hoàng Hải đã chia sẻ những trở ngại đối với các doanh nghiệp bước chân vào lĩnh vực đào tạo phi công.
Zamil Steel Việt Nam - 25 năm tin tưởng và chất lượng

Zamil Steel Việt Nam - 25 năm tin tưởng và chất lượng

(LĐTĐ) Ngày 16/9, tại khách sạn Lotte Hà Nội, Công ty TNHH Nhà thép tiền chế Zamil Việt Nam (Zamil Steel Việt Nam) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.
Nâng hiệu quả trợ giúp doanh nghiệp

Nâng hiệu quả trợ giúp doanh nghiệp

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thể hiện sức mạnh, hiệu quả điều hành, phục vụ doanh nghiệp trên địa bàn một tỉnh, thành phố. Vì vậy, việc cải thiện, nâng cao PCI qua từng năm từ lâu đã trở thành mục tiêu quan trọng hàng đầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Với thành phố Hà Nội, việc nâng cao PCI là mục đích phấn đấu thường xuyên trong chặng đua thúc đẩy tăng trưởng.
Khi các hợp tác xã ngày càng phát huy hiệu quả

Khi các hợp tác xã ngày càng phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất gắn với chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm mà nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Hà Nội đã làm ăn có hiệu quả. Mô hình kinh tế tập thể đang dần khẳng định vị thế của mình trong bức tranh sáng của kinh tế Thủ đô.
KN Holdings được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" năm 2022

KN Holdings được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" năm 2022

(LĐTĐ) Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty Cổ phần Tập đoàn KN Holdings (“KN Holdings”) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.
Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi "tự bơi"!

Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi "tự bơi"!

(LĐTĐ) Nghề truyền thống và sản phẩm làng nghề truyền thống là một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay nhiều làng nghề gặp khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Để bảo tồn nghề truyền thống và kích cầu thiêu thụ sản phẩm làng nghề, cần thúc đẩy mô hình kinh tế liên kết, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nghề truyền thống.
Hiệu quả từ nông nghiệp hữu cơ

Hiệu quả từ nông nghiệp hữu cơ

(LĐTĐ) Những năm gần đây, trên địa bàn Thủ đô đã triển khai nhiều dự án, mô hình áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thay đổi phương thức sản xuất, tiếp cận thị trường... nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, giúp nông dân từng bước cải thiện đời sống và làm giàu trên vùng đất quê hương.
Xem thêm
Phiên bản di động