Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Gia tăng tương tác trong dịch vụ hành chính công để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước

(LĐTĐ) Hiện nay, Hà Nội đang tích cực triển khai xây dựng chính phủ điện tử, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển dịch vụ công, điều này cho phép người dân tương tác với các cơ quan nhà nước, góp phần công khai, minh bạch thông tin, cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc trong cơ quan hành chính
Xây dựng đội nhóm trí tuệ lan toả ý thức giữ gìn môi trường văn minh
Hiến kế xóa tình trạng ô nhiễm môi trường từ đốt rơm rạ

Thực trạng hiện nay

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, hiện nay, hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, dẫn đến sự tương tác trong thực hiện dịch vụ công giữa người dân và cơ quan cung cấp dịch vụ chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn. Việc thực hiện Dịch vụ công trực tuyến trên các thiết bị còn chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân còn chưa thực sự hiệu quả; một số hồ sơ, thủ tục hành chính chưa được đơn giản hóa,…

Theo thống kê, thành phố Hà Nội hiện có số người người sử dụng internet đạt tỉ lệ cao so với cả nước, nhưng hiểu biết về tin học và cơ hội tiếp cận internet của người dân, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn rất hạn chế.

0909 screen shot 2020 09 03 at 70845 pm
Từ năm 2003, Hà Nội đã xây dựng một cổng thông tin điện tử làm cầu nối giao tiếp giữa chính quyền Thành phố với người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, trình độ, hiểu biết về công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân và doanh nghiệp. Mặc dù thành phố Hà Nội đã mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác công nghệ thông tin và trang bị máy tính tương đối đầy đủ, hiện đại, tuy nhiên, trình độ tin học và sự hiểu biết về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức, viên chức còn hạn chế, dẫn đến tình trạng trình độ tin học vẫn chỉ ở mức xử lý văn bản văn phòng, vẫn còn tình trạng thụ động vào các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin. Vì vậy, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 chưa đạt kết quả như mong muốn của người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp đề xuất

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng của các dịch vụ công và gia tăng sự tương tác trong thực hiện dịch vụ công giữa người đân và cơ quan cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng sống của xã hội, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đề xuất bốn giải pháp trong thời gian tới:

* Thứ nhất, đó là giải pháp về con người.

Cần có nhân lực xử lý các dịch vụ công, bao gồm các cán bộ, công chức tham gia xử lý hồ sơ điện tử, các chuyên viên quản trị mạng và nhân viên kỹ thuật. Thêm vào đó, để đảm bảo việc cung cấp đầy đủ thông tin về các Dịch vụ công trực tuyến cần có các cán bộ biên tập nội dung số. Họ đảm nhiệm việc tiếp nhận, xử lý, biên tập, cập nhật thông tin và phối hợp xử lý Dịch vụ công để đảm bảo hoạt động của cổng thông tin điện tử. Công chức, viên chức biên tập nội dung số và chuyên viên quản trị hàng năm cần được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực đảm nhiệm. Ngoài ra, người dân tham gia Dịch vụ công trực tuyến cũng cần phải có một số hiểu biết và kỹ năng về tin học hay công nghệ thông tin.

Để nâng cao chất lượng của cán bộ thực hiện dịch vụ công, cần quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Lấy người dân làm trung tâm và mục tiêu phục vụ, sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân, giải đáp kịp thời những vướng mắc cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Hà Nội, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử trong thực hiện công vụ, nghiệp vụ và từng bước xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cùng với đó, cần chú trọng tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt, đặc biệt là cán bộ trực tiếp xử lý các dịch vụ công.

* Thứ hai, giải pháp về cơ chế chính sách.

Hiện nay, Thành phố đang tích cực xây dựng đô thị thông minh, vì vậy, phải chú trọng cải cách về thủ tục hành chính gắn với công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục, đặc biệt là các lĩnh vực đã triển khai dịch vụ công,… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí.

4730 3406 img 2937
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước từ gia tăng tương tác trong dịch vụ hành chính công. (Nguồn ảnh: Lao động Thủ đô)

Cùng với đó, cần triển khai đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực khác nhau, qua đó nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người dân và doanh nghiệp để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời, tăng cường thực hiện Bộ quy tắc ứng xử,…

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp có sự tương tác, phản ánh, góp ý đối với cơ quan cung cấp dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ. Có hình thức khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ như giảm lệ phí, giảm thời gian thực hiện,...

* Thứ ba, giải pháp về công nghệ

Tiếp tục mở rộng mạng đô thị thành phố để kết nối toàn bộ các cơ quan trực thuộc Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các đơn vị sự nghiệp có cung cấp dịch vụ công; mở rộng và hoàn thiện hệ thống kết nối không dây công cộng với công nghệ tiên tiến, tính ổn định cao, chất lượng dịch vụ tốt, bảo đảm yêu cầu về an ninh thông tin để cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, doanh nghiệp, người dân dễ dàng truy cập internet và sử dụng Dịch vụ công trực tuyến; mở rộng hạ tầng, Trung tâm thông tin dịch vụ công phục vụ chính quyền và cộng đồng; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đặc biệt là bảo mật về các thông tin của người dân được cung cấp trên môi trường mạng.

Xây dựng các điểm truy cập internet miễn phí tại các vùng dân cư, đặc biệt là các vùng xa trung tâm để người dân tiếp cận với internet và sử dụng các dịch vụ công được thuận lợi.

Ngoài ra, cần có các cơ sở dịch vụ công hướng dẫn qua điện thoại, hay giao tiếp trực tuyến để hỗ trợ những người khuyết tật hoặc bị hạn chế về sức khỏe không thể sử dụng các dịch vụ công.

* Thứ tư, giải pháp về thông tin tuyên truyền.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về lợi ích, hiệu quả, phương thức sử dụng dịch vụ công trong đời sống xã hội đến từng người dân, doanh nghiệp.

Các hình thức tuyên truyền phải được đa dạng, sinh động và phù hợp với từng vùng, từng đối tượng như thành thị, nông thôn, nông dân, công nhân, trí thức, người lao động,... Phát huy vai trò của các đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên trong tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công.

Trong quá trình tuyên truyền, cần lắng nghe phản hồi của người dân để tổng hợp, đối thoại, có những giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả trong thực hiện dịch vụ công. Chủ động đến với dân để thực hiện một số dịch vụ như thiết thực với nhân dân,...

Sự tham gia, sử dụng dịch vụ công của người dân và doanh nghiệp, tổ chức xã hội là những tác nhân quan trọng, nâng cao hơn nữa hiệu quả của chính quyền điện tử, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô Anh hùng - Thành phố vì hòa bình.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động