Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Xây dựng đội nhóm trí tuệ lan toả ý thức giữ gìn môi trường văn minh

(LĐTĐ) Câu hỏi đặt ra là liệu Hà Nội, một Thủ đô anh hùng, thành phố Hoà bình, một thành phố hơn 1000 năm tuổi, một thành phố có bề dày lịch sử và vẻ đẹp quyến rũ lòng người… có thể sạch đẹp như Singapore, một quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á? Hoặc như Nhật Bản, đất nước được coi là văn minh và đáng sống?
Mở thêm các tuyến xe từ Bờ Hồ đi các điểm đến du lịch của Hà Nội
Xây dựng cổng thông tin chia sẻ tài liệu số
Ứng dụng công nghệ trong không gian nghệ thuật sáng tạo
Hiến kế xóa tình trạng ô nhiễm môi trường từ đốt rơm rạ

Thực trạng hiện nay

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội mỗi ngày thải ra 4000 đến 5000 tấn rác, trong đó có khoảng 80 tấn rác thải nhựa.

Năm 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt 114 tỷ đồng cho việc tưới nước rửa bụi bẩn đường và chống nóng.

Mùa hè năm 2019 Hà Nội xác lập nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ cao nhất trong 100 năm qua, tháng 5/2020 nhiệt độ nhiều nơi đo được ở Hà Nội đều ở ngưỡng 40 độ và trên 40 độ C.

3022 22
Người dân Hà Nội nhặt rác. (Nguồn ảnh: laodongthudo.vn)

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ trái đất tăng cao, tầng ô zôn bị phá huỷ, dịch bệnh phát sinh với mức độ lan rộng toàn cầu như dịch Covid -19 cuối năm 2019 và đầu năm 2020, làm nhiều người thiệt mạng, kinh tế, giáo dục và tất cả các hoạt động bị đình trệ. Hà Nội cũng không nằm ngoài ảnh hưởng do dịch bệnh.

Chính quyền đã rất nỗ lực xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp và đáng sống, các đoàn thể cũng không ngừng trăn trở và đi đầu trong các hoạt động phong trào xây dựng môi trường, dọn dẹp môi trường, điều đó là rất tích cực và đáng được ghi nhận.

Xong, tất cả những gì chính quyền và các đoàn thể đang nỗ lực làm hiện nay vẫn chỉ là chạy theo để giải quyết hệ quả, với tất cả hệ quả đã gây ra thì suốt ngày chúng ta theo sau để giải quyết, chẳng khác gì bục chỗ nào thì vá víu lại chỗ đó.

Một trăm người đi nhặt rác liên tục nhưng có một triệu người xả rác thì liệu rằng chúng ta có gom xuể được không? Một nhóm người nỗ lực nhưng nhiều nhóm lại không chung tay thì liệu rằng đến bao giờ mới có thể đạt được Thủ đô văn minh?

Gải pháp đề xuất

Câu hỏi đặt ra là liệu Hà Nội, một Thủ đô anh hùng, thành phố Hoà bình, một thành phố hơn 1000 năm tuổi, một thành phố có bề dày lịch sử và vẻ đẹp quyến rũ lòng người… có thể sạch đẹp như Singapore, một quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á? Hoặc như Nhật Bản, đất nước được coi là văn minh và đáng sống?

Hoàn toàn có thể được, chúng ta có thể được hơn như thế, bởi Hà Nội không chỉ có vẻ đẹp của thời gian, nét hồn hậu mến khách, những thăng trầm lịch sử đã trải nghiệm, những tinh hoa kim cổ bao đời đã ngấm vào linh hồn mảnh đất cố đô này, điều mà rất nhiều thành phố và quốc gia khác không có được.

* Hà Nội cần trồng thêm thật nhiều cây xanh

Thực hiện mục tiêu “vườn trong phố”, “rừng trong phố”, mỗi tuyến phố, khu dân cư đều thi đua trồng nhiều cây xanh, ngoài cảnh quan vườn hoa thì các cây xanh cho bóng mát là cực kỳ cần thiết. Khí CO2 chính là một trong những nguyên nhân gây nên phá huỷ tầng ô zôn, cây xanh giúp điều hoà không khí, tạo môi trường trong sạch, nhịp sống đô thị càng nhanh, tốc độ công nghiệp hoá càng nhanh thì giải pháp trồng bù cây xanh là việc làm thiết thực vô cùng cần thiết và cấp bách.

* Thay đổi nhận thức của từng cá nhân

Cuối cùng và xuyên suốt, bao trùm và quyết định vẫn là yếu tố con người. Bác Hồ đã nói “lấy dân làm gốc”, chúng ta cần vun vào gốc, dân là đại diện cho con người nói chung, mọi sự từ con người mà ra. Con người thay đổi thì lúc đó vạn sự thay đổi.

Để thay đổi tư duy, nhận thức và thói quen của mọi người thì trước hết cho con người biết hậu quả và bài học.

Luật pháp của quốc đảo Singapore đã từng đưa ra khung hình phạt 700 USD cho lần xả rác đầu tiên và hơn 5000 USD kèm lao động công ích nếu vi phạm nhiều lần, không ngoại lệ với cả khách du lịch. Đó là luật pháp!

Luật của tự nhiên là khi phá huỷ môi trường, chặt phá rừng, xả chất thải công nghiệp sẽ dẫn đến thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh liên tiếp. Con người diệt vong dần vì nhiều chủng bệnh lạ, chết vì nắng nóng, nhiều quốc gia bị biến mất khi băng tan, nước biển dâng lên gây ra đại hồng thuỷ. Do thói quen ăn uống, lối sống, do chất độc tố trong môi trường mà các căn bệnh ác tính như ung thư tăng cao, nhiều bệnh tật khác dẫn con người đến suy thoái chất lượng sống và dẫn đến cái chết.

2937 11
Ngõ nhỏ của Hà Nội trồng nhiều hoa đẹp. (Nguồn ảnh: laodongthudo.vn)

Bất ổn xảy ra liên tiếp trong cuộc sống từ chính những thói quen mà con người tạo ra, do không biết giữ gìn môi trường sống, không tôn trọng tự nhiên. Bất ổn đầu tiên là sức khoẻ, tiếp theo là tài chính khó khăn và suy kiệt, tiếp nữa là các mối quan hệ trong đó có mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội, tất cả đều xuất phát từ chính những gì mỗi con người đã làm ra và đều tự nhận lấy hậu quả cũng như bài học.

Ít nhiều thì mỗi người đã nhìn thấy các bất ổn trong cuộc sống, các vấn đề mình đang gặp phải nhưng chưa nhìn rõ hoặc cố tình không công nhận. Vậy cần đưa ra giải pháp thiết thực là gì?

Chọn đúng nhóm đối tượng bất ổn nhất để giúp họ thay đổi nhận thức, có kết quả thay đổi, cuộc sống tốt lên thì chính họ là người lan toả cho người khác.

* Bằng các hình thức khác nhau, tuyên truyền nhiều hơn nữa về hậu quả và bài học, chỉ rõ ra nguyên nhân gốc của vấn đề

Biết đến nguyên nhân gốc, có trí tuệ thì tự khắc con người thay đổi thói quen và tư duy cũ, khi đó không cần hình phạt, không cần chế tài thì mọi người đều có ý thức để giữ gìn cho mình và cho xã hội, cùng vun vào xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp và đáng sống.

Chỉ rõ cho mọi người biết hành trình sống của trái đất là kéo dài hàng triệu năm, hành trình sống của một con người chỉ khoảng trăm năm, tất cả những điều chúng ta gây ra hiện nay đều để lại hậu quả cho chính mình và cho đời con cháu của mình sau nữa phải gánh chịu, một phần của hậu quả đó chúng ta đang trải qua hàng ngày, hàng giờ. Bằng hình thức tuyên truyền qua các phương tiện đại chúng, mạng internet và đội nhóm trí tuệ tuyên truyền trực tiếp.

* Xây dựng đội nhóm trí tuệ lan toả tích cực cho mọi người

Thủ đô Hà Nội là thủ đô của văn minh, mến khách, luôn rộng mở cửa cho tất cả mọi người từ nhiều nơi, nhiều quốc gia đến sinh sống và làm việc. Hà Nội chăm lo cho người dân tại chính nơi họ sinh ra cũng như người dân cư trú. Thủ đô tạo điều kiện cho mọi người được sinh sống, được làm ăn, được học tập, được giao thương và phát triển, vì vậy mọi người luôn cần biết xây dựng, vun vén và bảo vệ mảnh đất đã cho mình nhiều thứ trong cuộc đời. Nhận thức được điều đó là tự biết mình cần làm gì cho đúng với những thứ mình đã được nhận. Đó là đạo lý, giữ đúng đạo lý thì mọi thứ tốt đẹp đến cuộc đời mỗi người dân.

Xây dựng đội nhóm trí tuệ ở khắp mọi nơi, từ gia đình đến cơ quan, từ trường học đến doanh nghiệp, đội nhóm trí tuệ có các buổi sinh hoạt trực tiếp, lan toả trực tiếp đến cộng đồng, cùng giúp nhau thực hành, cùng giúp nhau thay đổi, khi có kết quả tốt đẹp thì đó chính là câu trả lời để mọi người cùng nhìn vào và làm theo.

Đội nhóm trí tuệ giúp người dân biết được nguyên nhân gốc của các bất ổn đang xảy ra với cuộc sống của chính họ, có cách thức giúp hoá giải mọi vấn đề. Mọi nguyên nhân đều đến từ thói quen cũ, cách sống cũ, ví dụ như việc xả rác bừa bãi, không bảo vệ môi trường, không tôn trọng thiên nhiên, không biết trân trọng mảnh đất nơi mình đang sống…, tất cả các thứ đó đều đem lại cuộc sống đầy rẫy những nguy cơ bất ổn.

Khi biết thay đổi tư duy và sống khác, thì lập tức cuộc sống của mọi người thay đổi và trở nên tốt đẹp. Rõ ràng, việc dùng chế tài hay pháp luật, hoặc dùng các Camera theo dõi phạt nguội, việc hàng ngày, hàng giờ theo dõi hành vi của người dân để nhắc nhở cảnh báo chỉ là biện pháp tạm thời, còn cái lâu bền chính là ý thức người dân tự thay đổi, khi ấy không cần ai phải nhắc nhở, không cần phải dùng đến hình phạt, không cần phải có đội chuyên đi dọn rác, mà mỗi người dân đã biết mình cần làm gì cho đúng, cho văn minh và xứng tầm với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Cần tuyên truyền và lan toả trí tuệ đến cho nhiều người dân để khi có trí tuệ thì tự khắc mỗi người dân đều là một tấm gương cho sự thay đổi, góp phần xây dựng Hà Nội phát triển, xứng tầm Thủ đô anh hùng, thành phố Hoà bình.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Nguyễn Thị Thanh Bình (Phòng Kỹ thuật Trường quay- Đài PTTH Hà Nội)

Nên xem

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Tin khác

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Xem thêm
Phiên bản di động