Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực
Đường sắt Việt Nam ra đời từ năm 1881, trải qua 140 năm hình thành và phát triển, đường sắt đã khẳng định vị thế của một loại hình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của đất nước.
Từng được coi là phương thức vận tải ra đời sớm và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên, đến nay, hệ thống hạ tầng đường sắt không những lạc hậu, xuống cấp do không được đầu tư đúng mức mà còn phải đối mặt với tình trạng xâm lấn hành lang an toàn giao thông.
Tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển cho ngành đường sắt Việt Nam”, tổ chức ngày 25/3, chỉ ra nguyên nhân khiến cho ngành đường sắt Việt Nam bị “tụt hậu”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Đường sắt xây dựng cách đây 140 năm, sử dụng nền tảng công nghệ ban đầu là máy hơi nước và công nghệ thứ 2 là công nghệ diesel. Như vậy rõ ràng, nền tảng công nghệ cách đây khá lâu và khá cũ kỹ.
![]() |
Các chuyên gia, khách mời chia sẻ quan điểm tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển cho ngành đường sắt Việt Nam”. Ảnh: Đinh Luyện |
Thêm vào đó, thời gian qua, chúng ta không xây dựng các tuyến mới, không cải tạo, nâng cấp mà chỉ duy tu, bảo trì để đảm bảo hoạt động. Ngoài ra, nhu cầu luân chuyển hàng hóa thời điểm xây dựng tính trong 50 năm tiếp theo không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại.
Tại tọa đàm, các chuyên gia đều thống nhất quan điểm, để đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực của đất nước. Hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển. Để giải quyết được những “nút thắt” đòi hỏi phải có sự hoạch định rõ ràng hơn trong công tác phân bổ nguồn vốn, hướng đầu tư phát triển, sự quan tâm đầu tư về hạ tầng…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nâng cao các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường chứng khoán bền vững

Đề nghị truy tố Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM và đồng phạm

Tích cực triển khai xây dựng quốc lộ 6 để huyện Chương Mỹ bứt phá

Cơ hội thuận lợi giúp người lao động tìm được việc làm với thu nhập hấp dẫn

Công đoàn Bộ Tư pháp ủng hộ gần 92 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống tội phạm

Huyện Phú Xuyên: Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên

Ấm áp lễ ra trường cho các bé 5 tuổi
Tin khác

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân
