Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực

(LĐTĐ) Hiệu quả đầu tư cho đường sắt không thể chỉ đánh giá thông qua hoạt động kinh doanh vận tải mà nó còn tác động đến sự phát triển kinh tế vùng miền, kết nối các phương thức vận tải của một quốc gia... Tuy nhiên, hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, điều này đòi hỏi đường sắt phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển.
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối Sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội Yêu cầu chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Đường sắt Việt Nam ra đời từ năm 1881, trải qua 140 năm hình thành và phát triển, đường sắt đã khẳng định vị thế của một loại hình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của đất nước.

Từng được coi là phương thức vận tải ra đời sớm và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên, đến nay, hệ thống hạ tầng đường sắt không những lạc hậu, xuống cấp do không được đầu tư đúng mức mà còn phải đối mặt với tình trạng xâm lấn hành lang an toàn giao thông.

Tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển cho ngành đường sắt Việt Nam”, tổ chức ngày 25/3, chỉ ra nguyên nhân khiến cho ngành đường sắt Việt Nam bị “tụt hậu”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Đường sắt xây dựng cách đây 140 năm, sử dụng nền tảng công nghệ ban đầu là máy hơi nước và công nghệ thứ 2 là công nghệ diesel. Như vậy rõ ràng, nền tảng công nghệ cách đây khá lâu và khá cũ kỹ.

Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực
Các chuyên gia, khách mời chia sẻ quan điểm tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển cho ngành đường sắt Việt Nam”. Ảnh: Đinh Luyện

Thêm vào đó, thời gian qua, chúng ta không xây dựng các tuyến mới, không cải tạo, nâng cấp mà chỉ duy tu, bảo trì để đảm bảo hoạt động. Ngoài ra, nhu cầu luân chuyển hàng hóa thời điểm xây dựng tính trong 50 năm tiếp theo không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đều thống nhất quan điểm, để đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực của đất nước. Hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển. Để giải quyết được những “nút thắt” đòi hỏi phải có sự hoạch định rõ ràng hơn trong công tác phân bổ nguồn vốn, hướng đầu tư phát triển, sự quan tâm đầu tư về hạ tầng…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và công nhân lao động tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và công nhân lao động tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán 2025, các cấp chính quyền các tỉnh phía Nam trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương và Đồng Nai đã thực hiện nhiều chính sách thiết thực chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động trên địa bàn.
Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Năm 2024, tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 234 triệu lượt.
Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
Hà Nội phấn đấu năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%

Hà Nội phấn đấu năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 13/1/2025 về triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số

(LĐTĐ) Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam".
Lễ hội Gò Đống Đa lần đầu tổ chức vào buổi tối với nhiều nội dung đặc sắc

Lễ hội Gò Đống Đa lần đầu tổ chức vào buổi tối với nhiều nội dung đặc sắc

(LĐTĐ) Lễ hội kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 2 đến 4/2 (tức từ mùng 5 đến 7 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Điểm khác biệt là năm nay Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào tối 2/2. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đống Đa - Sử vàng lưu danh - Tương lai vững bước”.
LĐLĐ quận Hoàng Mai đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

LĐLĐ quận Hoàng Mai đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(LĐTĐ) Sáng 15/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2024; chương trình Tết Sum vầy Xuân Ất Tỵ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng tham dự buổi lễ.

Tin khác

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

(LĐTĐ) Trước phản ánh liên quan đến một số bất cập đèn tín hiệu giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, ngay khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, ga đường sắt, sân bay… tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến, ít ngày tới Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ đưa vào vận hành 3 tuyến buýt điện thí điểm số 05, 39 và 47. Đây là nỗ lực của Transerco nhằm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh.
Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, xe máy khi tham gia giao thông phải có gương chiếu hậu bên trái để bảo đảm tầm nhìn, sự quan sát cho người điều khiển phương tiện. Có nghĩa là, xe máy bắt buộc phải có gương bên trái, không bắt buộc phải có 2 gương hai bên.
5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

(LĐTĐ) Việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều không ai mong muốn, và việc bị phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt hiện nay. Những cách tra cứu phạt nguội ô tô năm 2025 dưới đây sẽ giúp việc tra cứu trở nên đơn giản và hiệu quả.
Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng nặng mức phạt với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông như vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, vẫn có những tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Sáng sớm nay (13/1), một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Võ Nguyên Giáp, giữa xe tải và xe máy. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, phương tiện bị hư hỏng nặng. Giao thông hướng lên cầu Nhật Tân ùn tắc, di chuyển khó khăn.
Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

(LĐTĐ) Thong dong điều khiển xe đạp điện để trở về nhà sau cuộc liên hoan tất niên cùng bạn bè. ​​​​​Ông T bị Cảnh sát giao thông dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả, ông T vi phạm ở mức 0,159 mg/L khí thở. Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, đồng thời tạm giữ phương tiện của ông T.
Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

(LĐTĐ) Cuối năm cũng là lúc các trung tâm đăng kiểm, gara sửa xe đông nghịt khách. Theo nhiều chủ xe có kinh nghiệm, nếu xe cộ đợi đến thời điểm sát Tết mới làm thủ tục đăng kiểm, hoặc chăm sóc, chắc chắn gặp khó khăn, bởi lượng người đến đông, kèm theo đó chất lượng sửa chữa sẽ không chu đáo như các tháng khác trong năm.
Xem thêm
Phiên bản di động