Đừng rút ngắn con đường từ nhà đến bệnh viện

(LĐTĐ) “Đến giờ này tôi mới thực sự tin Covid-19 là có thật, Covid-19 là nguy hiểm. Vậy những ai xem thường vi rút Corona như tôi trước đây xin khẩn thiết hãy suy nghĩ lại. Xin hãy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế ra đường”. Đây có lẽ sẽ là tâm sự chung của những bệnh nhân từng mắc Covid-19 khi vượt qua “lưỡi hái tử thần” trở về với cuộc sống. Cũng là lời cảnh tỉnh cho chúng ta không được coi thường dịch bệnh.
Siết chặt hơn nữa việc cấp giấy đi đường Nếu không muốn thành F0 xin hãy ở nhà!

1. Không chỉ trước đây mà ngay cả hiện nay, liên quan đến SARS-CoV-2 vẫn còn có những luồng ý kiến trái chiều, ngay cả trong giới chuyên môn lẫn giới học thuật của thế giới và Việt Nam. Đáng chú ý là luồng ý kiến: Khi trong cộng đồng có 100 người nhiễm, thì có khoảng 20 người (20%) có thể bị nặng cần điều trị. Và trong khoảng số 20 người đó, chỉ có 2% bị rất nặng có thể dẫn đến tử vong. Xét trên tỷ lệ đó, vi rút SARS-CoV-2 tỷ lệ tử vong còn ít hơn cúm mùa. Trong năm 2020, tại các nước châu Âu, Mỹ, Nam Phi… người dân chưa lường được hết sự nguy hiểm của dịch bệnh, coi Covid như cúm mùa, cứ tự do ra đường, không có sự phòng tránh lây lan. Hệ quả là số người nhiễm gia tăng nhanh chóng, số người trở nặng nhập viện cũng theo tỉ lệ tăng lên vô cùng lớn. Hệ thống y tế hiện đại như các quốc gia châu Âu và Mỹ… cũng bị “sụp đổ”, số người chết rất nhiều. Đấy là thời điểm chưa có biến chủng Delta!

Đừng để từ đường đến bệnh viện ngắn đến thế!

Vào lúc 8h sáng ngày 13/8 tại ngã Tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, lượng người đổ ra đường đông như ngày thường. (Ảnh: LĐ).

Khi các quốc gia nhận ra rằng, SARS-CoV-2 là quá nguy hiểm, cái giá phải trả đã quá đắt. Để hạn chế lây lan các nước đã phải tính đến chuyện phong tỏa, giãn cách và đeo khẩu trang. Giờ vắc xin đã có, nhưng với biến chủng Delta, Lambada và có thể còn có biến chủng siêu nguy hiểm hơn nữa… khiến các nước vẫn rất dè dặt trong việc mở cửa trở lại. Nhỏ như Bỉ, dân số ít, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin khá lớn, song vẫn “từ tốn” trong việc mở cửa nền kinh tế. Người dân đã biết sợ, Chính phủ cũng quy định ngặt nghèo hơn trong việc ra đường, đến những nơi công cộng bên cạnh thực hiện giãn cách triệt để phải đeo khẩu trang.

2. Ấn Độ khi làn sóng dịch “bước chân” vào nước này những tháng cuối năm 2020, khi đó giới chuyên gia lo lắng, Ấn Độ có thể bị sụp đổ bởi dân số rất đông. Nhưng hóa ra dự báo và cảnh báo của các chuyên gia lại chưa đúng lúc. Covid-19 dường như chỉ "ghé thăm" chốc lát rồi biến mất.

Sang những ngày tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 lại quay trở lại Ấn Độ. Lúc này dân chúng chưa lo lắng, còn rất chủ quan vì cho rằng trong năm 2020 nước mình đã chiến thắng dịch. Người dân vẫn vô tư ra đường, tụ tập, hội hè… xem như không có vấn để gì. Nhưng quá sức tưởng tượng, chỉ trong một thời gian rất ngắn, tốc độ lây nhiễm như cấp số nhân đã diễn ra quá nhanh, số người mắc quá lớn khiến hệ thống y tế không thể đáp ứng được. Hệ thống y tế sụp đổ dẫn đến thảm cảnh người chết quá nhiều. Những hình ảnh quá tải, hỏa thiêu xác người bệnh khiến ai cũng không khỏi rùng mình. Những tháng 4, 5, 6… đỉnh điểm của sự tàn khốc mà dịch Covid-19 gây ra cho Ấn Độ khiến các quốc gia càng phải cảnh giác với Covid-19.

Cũng thời gian đó, các nhà khoa học phát đi thông điệp đây là loại vi rút thuộc biến chủng mới, đặt tên Delta. Biến chủng này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn rất nhiều với chủng trước đây, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn. Thế giới lại một phen “rúng động”.

3. Trở lại câu chuyện về tỷ lệ các bệnh nhân nặng, tử vong không cao trên tỷ lệ người bị mắc Covid-19. Nó sẽ không đáng lo ngại nếu không đưa ra con số về tốc độ lây nhiễm và môi trường để vi rút có điều kiện lây lan. Việc tiếp xúc gần, không đảm bảo khoảng cách chiếm tỷ lệ dễ lây nhiễm cao nhất.

Nếu tính theo tỷ lệ trong 100 người mắc có khoảng 20 người (20%) cần phải vào bệnh viện điều trị, thì khi trong cộng đồng có khoảng 10.000 người bị nhiễm, số người cần vào bệnh viện điều trị đã lên tới con số 2.000 người. Bệnh viện là nơi khám, chữa các loại bệnh, nếu lại phải tiếp nhận 2.000 bệnh nhân nói trên đã là bài toán hóc búa. Huống gì nếu con số người nhiễm lên tới vài chục nghìn người, cả trăm nghìn người, thì sự “sụp đổ” y tế là điều khó tránh khỏi.

Chống Covid-19 sẽ rất khó nếu không có sự đồng lòng cùng vào cuộc. Nếu chủ quan để dịch lây lan và nhiễm rộng trong cộng đồng sẽ không thể kiểm soát được, hậu quả khó lường. Chỉ cần mọi người tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn thì Covid-19 sẽ không có môi trường để lan truyền. Liệu có khó quá không? Cùng với đó cơ quan y tế cũng sẽ “bốc” ngay các F0 nếu vừa chớm xuất hiện.

Đừng để từ đường đến bệnh viện ngắn đến thế!
Nếu không thực hiện nghiêm Chỉ thị về giãn cách xã hội thì đường đến bệnh viện sẽ rất ngắn. (Ảnh minh họa các bệnh nhân mắc Covid- 19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh).

4. Trong nước, trong bối cảnh làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Đồng nghĩa là giảm số ca F0 nhất có thể, giảm tải cho hệ thống y tế trong lúc đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin.

Nhìn ra thế giới và một số địa phương tại nước ta hiện nay, dịch bệnh bùng phát mạnh, hệ thống y tế không thể đáp ứng kịp. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là không thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và nguyên tắc 5K. Với vi rút SARS-CoV-2 nói chung, biến chủng Delta nói riêng, chỉ cần chúng ta sơ sẩy một chút, chủ quan một chút, không giữ khoảng cách một chút thì có thể hậu quả sẽ vô cùng lớn. Bệnh nhân tăng liên tục ắt bệnh viện sẽ không còn chỗ. Tìm được xe cấp cứu đã khó, tìm được rồi nhưng đến cơ sở y tế nào để chữa trị còn khó hơn nhiều. Đây chính là sự thực tế đau xót ta phải lường trước nếu không tuân thủ những nguyên tắc phòng tránh dịch.

Biết rằng ai cũng có công việc, ai cũng phải mưu sinh, song giữa lựa chọn lợi ích mưu sinh trước mắt với việc chẳng may bị Covid-19, chắc chắn chúng ta sẽ chọn sự bình an. Tương tự, đối với doanh nghiệp, cơ quan, công sở… lựa chọn thế nào giữa lợi ích kinh tế, công việc phải giải quyết với việc để cán bộ, nhân viên ra đường đối diện với nhiều rủi ro về lây nhiễm? Lựa chọn thế nào giữa cân đối công việc, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để chỉ phải hạn chế sản xuất trong ngắn hạn hay để đại dịch kéo dài mọi công việc sản xuất - kinh doanh bị ngưng trệ dẫn đến phá sản, nợ nần? Chắc chắn thủ trưởng các doanh nghiệp, đơn vị sẽ có câu trả lời rõ nhất, trách nhiệm nhất.

Câu hỏi đặt ra là tại sao đường phố những ngày giãn cách xã hội này vẫn khá đông? Trong khi cả Thủ đô đang thực hiện giãn cách xã hội, mỗi cá nhân, công dân cần phải tiếp tục nâng cao ý thức hơn nữa. Đừng rút ngắn con đường từ nhà đến bệnh viện, thậm chí là đến nghĩa địa của mình và người thân chỉ vì sự chủ quan, coi thường sự lây lan của dịch bệnh. Lúc đấy hối hận thì đã quá muộn!

L.H

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động