Viêm tai khi bơi lội:

Đừng đùa nếu thiếu cảnh giác

Đi bơi không chỉ giải quyết được vấn đề nắng nóng trong mùa hè mà đây còn là môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, việc đi bơi không có các phương tiện bảo hộ cũng như việc vệ sinh không đúng cách sau khi bơi sẽ rất dễ mắc bệnh, nhất là bệnh viêm tai. Về vấn đề này PV Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.
dung dua neu thieu canh giac Vì sao không nên đi bơi, chơi trò dưới nước khi bị tiêu chảy?
dung dua neu thieu canh giac 5 "lợi ích vàng" tốt cho sức khỏe từ việc bơi lội

PV: Thưa PGS tại sao đi bơi lại có nguy cơ mắc viêm tai?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Hiện nay, không ít cha mẹ cho rằng, sau khi cho con đi bơi xong trẻ hay bị viêm tai giữa. Điều này là không đúng. Vì bơi lội không phải là nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa ở trẻ. Thực tế là do nhiều bể bơi có chất lượng nước không đảm bảo dẫn đến trẻ bị bệnh viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng… Các bệnh này không điều trị đúng, điều trị không triệt để sẽ gây viêm nhiễm các cơ quan khác trong hệ thống hô hấp, trong đó có viêm tai giữa. Như vậy, việc bơi lội ở các bể bơi có chất lượng nước không đảm bảo sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp ở trẻ, trong đó có bệnh viêm tai giữa. Chứ không có chuyện trẻ đi bơi về là bị viêm tai giữa do ứ đọng nước trong tai.

Thông thường tai có cơ chế chống nhiễm khuẩn, tuy nhiên cơ chế này chỉ hoạt động khi tai khô. Bởi vậy, khi tai ướt sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Trong khi các vi khuẩn, vi nấm phát triển trong bể bơi, hay trong các hồ nước ngọt, vì vậy khi mọi người đi bơi thì vi khuẩn dễ xâm nhập vào tai. Và nguy cơ nhiễm khuẩn tai càng lớn, khi trong tai có nhiều ráy tai. Và trong môi trường ẩm ướt thì tác nhân gây bệnh viêm tai phát triển. Bởi vậy, khi đi bơi, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ bị viêm tai giữa

dung dua neu thieu canh giac
Khi bơi nên dùng các dụng cụ để bịt kín 2 lỗ tai (ảnh minh họa)

PV: Trẻ em là đối tượng rất dễ bị viêm tai, không biết có phải do cấu tạo tai của trẻ chưa hoàn thiện như người lớn hay không thưa PGS? Và những người nào không nên đi bơi thưa PGS?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Đối với trẻ em thì tai chưa phát triển hoàn thiện so với người lớn. Như ống tai hẹp và nhỏ, cấu tạo ống tai nghiêng ra phía trước, nên trẻ em đi bơi nước rất dễ đọng vào trong. Đặc biệt với những trẻ nhỏ, những người mới đi tập bơi, dễ bị nước tràn vào mũi, họng, tai dẫn đến nguy cơ mắc phải bệnh viêm tai càng cao. Nguyên nhân thứ hai là em bé rất dễ dàng bị kích động. Bởi vậy khi đi bơi dù chỉ khó chịu một chút là dùng móng tay, ngón tay để ngoáy vào tai…gây xước những nang chân lông. Khiến cho nước trong tai không ra được, đồng thời làm ù tai cũng như dẫn đến tình trạng viêm tai nặng hơn. Bên cạnh đó, vào mùa hè bao giờ trẻ cũng dễ bị viêm mũi họng. Với các cháu đang bị viêm amidan, viêm mũi…đi bơi càng nguy hiểm. Ngoài nguy cơ cao bị viêm tai ngoài, thì nguy cơ bị viêm tai giữa cũng rất cao. Bởi vì khi đi bơi nước đọng trong tai, tràn vào mũi họng, khiến đầy nhanh quá trình bị viêm tai giữa.

Còn đối với người lớn cũng vẫn có nguy cơ mắc phải viêm tai giữa, tuy nhiên tỷ lệ ít hơn, vì người lớn đã có ý thức phòng ngừa bệnh cao hơn. Đặc biệt, ở người lớn, ống tai họ rộng hơn thì nguy cơ mắc viêm tai cũng ít hơn. Tuy nhiên, đối với những người đã có tiển sử bi viêm tai giữa hay bị thủng màng nhĩ thì không nên đi bơi. Hoặc trong trường hợp những người đang bị viêm mũi, viêm họng thì cũng không nên đi bơi.

PV: Vậy có dấu hiệu nào cho biết một người mắc viêm tai ở trẻ em?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Trong khoảng 1 hoặc 2 ngày đầu viêm tai thường là triệu chứng tiến triển thường nó chỉ bị đầy và gây cảm giác ngứa tai cho người bệnh.Sang đến ngày thứ 3, người bệnh sẽ có triệu chứng đỏ da tai ngoài và cảm thấy ngứa trong tai. Và bệnh nhân thì đau tai, đặc biệt đau vùng rái tai. Đau tăng dữ dội, khi nói, khi nhuốt.

Sau đó đau lan lên vùng cổ, vùng mặt và vùng đầu. Càng kéo vành tai lên thì càng đau. Sau đó từ tai sẽ chảy dịnh rỉ viêm ở tai ra và cảm giác như có nước ở trong tai. Đồng thời người bệnh sẽ bị phù nề các tuyến hạch vùng cổ. Sưng ở toàn bộ vùng ống tai ngoài. Khi tai bị viêm sẽ sưng nề khép kín cả ống tai, nên khi bị viêm tai bệnh nhân có cảm giác đầy, nặng trong tai và nghe kém.

PV: Thưa PGS nhiều người sau khi đi bơi về có những dấu hiệu ngứa, đau tai thì mua nước muối sinh lý để nhỏ vào tai. Như vậy có đúng không? Đặc biệt, bác sĩ có nhận định thế nào về việc một số hiệu thuốc kê nhiều kháng sinh cho người dân khi có dấu hiệu viêm tai?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Khi mà viêm thì phải dùng kháng sinh là điều chắc chắn. Tuy nhiên dùng quá nhiều kháng sinh là không tốt. Đặc biệt là những trường hợp chưa được bác sĩ khám hay kê đơn thuốc thì không nên dùng.

Sau khi bị ngứa và đau tai thì nên sử dụng nước muối sinh lý để rỏ. Nhằm làm lỏng tai ra, để nước có thể chảy ra ngoài được. Tuy nhiên, các bác sĩ thường sát trùng bằng cồn betadin thì sẽ tốt hơn. Thông thường khi ống tai bị sưng nề, chỉ cần đặt cồn betadin vào đó trong khoảng 1 ngày bỏ ra thì sẽ giúp giảm sưng nề hiệu quả.

PV: Đối với viêm tai thì việc điều trị có dứt điểm được không thưa BS?

Hiện nay, không ít cha mẹ cho rằng, sau khi cho con đi bơi xong trẻ hay bị viêm tai giữa. Điều này là không đúng. Vì bơi lội không phải là nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa ở trẻ. Thực tế là do nhiều bể bơi có chất lượng nước không đảm bảo dẫn đến trẻ bị bệnh viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng… Các bệnh này không điều trị đúng, điều trị không triệt để sẽ gây viêm nhiễm các cơ quan khác trong hệ thống hô hấp, trong đó có viêm tai giữa.

Như vậy, việc bơi lội ở các bể bơi có chất lượng nước không đảm bảo sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp ở trẻ, trong đó có bệnh viêm tai giữa. Chứ không có chuyện trẻ đi bơi về là bị viêm tai giữa do ứ đọng nước trong tai.

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Khi viêm tai, hoặc phát hiện bị viêm tai thì tốt nhất nên nghỉ bơi. Chúng ta nên tập trung vào điều trị. Vì viêm tai giữa có thể điều trị dứt điểm. Điều trị nếu dứt điểm bệnh, thì sau đó vẫn có thể tiếp tục bơi lội được. Nhưng cần cẩn trọng cho khâu vệ sinh hơn. Điều trị viêm tai thì thông thường kéo dài trong một tuần mới có thể khỏi được. Nguyên lý là giảm viêm nang chân lông có mủ ở trong tai.

PV: Theo PGS, mỗi gia đình trước khi đi bơi nên trang bị cho mình những gì để thoải mái bơi lội mùa hè, lại không lo những bệnh lý tai mũi họng?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm tai giữa, đặc biệt là cho trẻ khi đi bơi là cha mẹ cần lựa chọn bể bơi có chất lượng nước đảm bảo an toàn, không chứa nhiều hóa chất độc hại cho hệ hô hấp của trẻ. Với những trẻ có cơ địa dị ứng với các hóa chất, cha mẹ nên lựa chọn môn thể thao khác phù hợp với cơ địa của trẻ. Vì với cơ địa dị ứng với hóa chất, trẻ sẽ dễ bị viêm mũi, viêm họng và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm tai giữa.

Bên cạnh đó, khi trẻ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, cha mẹ cần đưa con đi thăm khám và điều trị triệt để, tránh gây biến chứng và gây viêm nhiễm đến các bộ phận khác của đường hô hấp. Và khi phát hiện trẻ bị viêm tai giữa cần đưa đi khám và điều trị ngay, bởi bệnh viêm tai nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng màng nhĩ, viêm xương chũm mãn tính, hoặc có thể dẫn đến bị điếc.

Khi đi bơi làm sao để đi bơi mà không để nước vào ống tai được là điều lý tưởng nhất. Tốt nhất là mọi người nên trang bị mũ bơi, để che không cho nước vào tai. Hoặc sử dụng nút tai, cũng là một trong những cách phòng chống nước vào tai hiệu quả. Để hạn chế cũng như phòng ngừa bệnh viêm tai một cách hiệu quả, thì sau khi từ bể bơi lên mọi người không nên lấy ngón tay ngoáy tai. Chỉ nên nghiêng đầu và lắc lắc cho nước chảy ra. Có thể dung tăm bông sạch lau khô tai. Sau khi lau khô tai bằng tăm bông, thì có thể sát trùng bằng cồn để sạch tai.

Nếu bị viêm tai thì khi nhai, nhai cứng, nuốt nước rất đau. Bởi vậy, khi bị viêm tai ngoài nên cho bệnh nhân ăn đồ ăn mềm và mát cho cơ thể.

Minh Khuê (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động