Du học sinh quyên góp tiền, dạy học miễn phí trong những ngày cách ly

(LĐTĐ) Sống trong khu cách ly 14 ngày là những trải nghiệm không thể quên đối những bạn du học sinh trở về từ vùng dịch. Thay vì than vãn những điều không hay, nhiều bạn đã tình nguyện giúp đỡ mọi người, dạy học miễn phí với mong muốn lan tỏa điều tích cực trong cộng đồng.
du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly Sức lan toả của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2020
du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly Quận Cầu Giấy: Quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng

Cảm ơn Tổ quốc đã cho chúng con trở về

Trong những ngày giữa tháng 3, hàng chục chuyến bay đã đưa du học sinh cũng như công dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại nước ngoài trở về. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, theo quy định tất cả, tất cả mọi người đều được cách ly tập trung 14 ngày trước khi trở về với gia đình.

Được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều trong những ngày qua là câu chuyện của bạn Đặng Ngọc Ánh, một nữ du học sinh Đức đang được thực hiện cách ly tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Mở đầu những dòng chia sẻ của mình, Ngọc Ánh bắt đầu bằng câu nói: “Xin lỗi mọi người vì bản thân em là người chọn cách quay về Việt Nam giữa tâm dịch đang có những biến đổi khó lường. Chính em là người hiện tại đang là gánh nặng của Tổ quốc “.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Du học sinh được cách ly tập trung 14 ngày trước khi trở về với gia đình.

Theo đó, Ngọc Ánh cùng các bạn đáp chuyến bay từ Moscow về Hà Nội. Ngay sau khi nhập cảnh Việt Nam, Ngọc Ánh cùng đoàn trở về thực hiện cách ly tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo quan sát của ban đầu của Ngọc Ánh: “Mọi thứ thực sự rất rất tốt, các chú bộ đội chuẩn bị cho mọi người cơm ăn đầy đủ” và Ngọc Ánh thực sự biết ơn vì điều ấy.

Chia sẻ về những tin tức trên mạng phản ánh những hình ảnh không đẹp về một số Việt kiều từ nước ngoài về Việt Nam, Ngọc Ánh cho biết chính bản thân cũng cảm thấy thất vọng. Chính vì vậy, để góp phần thay đổi hình ảnh đó, ngoài chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu từ cơ quan chức năng và những cán bộ, bộ đội, nhân viên tại khu cách ly, Ngọc Ánh và các bạn cùng phòng bắt tay vào hành động.

Trở thành “sao đỏ” của khu cách ly

Ngọc Ánh cho biết, ngay sau khi nhận nơi ở, cả phòng đã bắt đầu “sắn tay” dọn dẹp sạch sẽ phòng. Không chỉ riêng trong phòng mình, nhóm của Ngọc Ánh đã lan tỏa “phòng trào dọn dẹp” đến những phòng bên cạnh.

“Chúng mình biến bản thân thành “sao đỏ”, chọn cách làm mọi việc thật tốt và kêu gọi những cô chú khác trong khu cách ly làm theo để cán bộ không phải nhắc nhở nhiều. Ví dụ như chuyện vứt rác thải sinh hoạt đúng quy định, tắt điện hành lang giảm bớt căng thẳng cho các chú bộ đội.

Giúp các chú có giấc ngủ ngon hơn, chúng mình sẵn sàng nhận phòng mình làm phòng tiếp tế, các phòng cùng tầng thiếu những nhu cầu thiết yếu thường sẽ phải tìm các chú để lấy thì thay vì đó sẽ tìm bọn mình trước, bọn mình có gì sẽ đưa cái đó.

Nếu thiếu suất ăn, để các chú không phải lên xuống vất cả, chúng mình sẵn sàng nhường suất phòng mình cho người thiếu”, Ngọc Ánh cho biết.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Nhóm bạn Đặng Ngọc Ánh đã gửi 6 triệu đồng của bốn người vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Không nề hà với bất kì việc gì, Ngọc Ánh và các bạn xem đó là sự chia sẻ, bớt đi gánh nặng cho những người lính đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho hàng ngàn người trong khu cách ly. Chính vì vậy, nhóm đã đề xuất việc tự trả tiền ăn. Thế nhưng Sĩ quan phụ trách cười, lắc đầu bảo Ngọc Ánh chuyển vào tài khoản của nhà nước.

Không mất nhiều thời gian, nhóm bạn 4 người đã gửi 6 triệu đồng vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và viết lời nhắn “Cảm ơn Tổ quốc đã cho chúng con trở về”.

“Mình biết về nước thời điểm này là trở thành gánh nặng cho Tổ quốc. Dù số tiền ủng hộ không nhiều, mình nghĩ du học sinh vẫn cần làm gì đó để thể hiện trách nhiệm khi được ăn, ở và phục vụ miễn phí tại khu cách ly. Mình nghĩ đó là điều ý nghĩa”, Ngọc Ánh nói thêm.

Để thời gian không trôi đi vô nghĩa

Giống như Ngọc Ánh, nữ du học sinh Úc Lê Vũ Anh Thư (sinh năm 2000) cũng trở về nước và thực hiện cách ly tại huyện Ân Thi, Hưng Yên. Trong 14 ngày tại đây, để thời gian không trôi qua vô nghĩa, Anh Thư đã dành tâm huyết để dạy học online miễn phí cho mọi người.

Từng là cựu học sinh Trường Trung học Phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hiện nay Thư học ngành quản trị du lịch khách sạn tại đại học La Trobe (Úc). Tại nước ngoài, bên cạnh thời gian lên giảng đường, Thư đã có kinh nghiệm dạy online cho một số bạn, đồng thời cũng làm giáo án và dạy online cho một số trung tâm kỹ năng sống.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Lê Vũ Anh Thư dạy học online tại khu cách ly.

Từ ngày thứ 3 ở khu cách ly, Anh Thư bắt đầu mở lớp học của mình. Thông qua phần mềm Zoom và Google Duo, Anh Thư dạy 3 môn toán, văn, tiếng Anh cho các bạn từ lớp 1 đến lớp 12 và hiện tại đã kín lịch dạy cả tuần. Mỗi ngày, Anh Thư có thể dạy 1 hoặc 2, 3 ca, mỗi ca khoảng 2 giờ đồng hồ, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Hằng ngày, sau khi ăn uống, dọn dẹp nơi ở xong xuôi, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khoẻ, Anh Thư mở máy tính, bắt đầu các buổi dạy học thông qua màn hình máy tính. Những buổi học online luôn có niềm vui và quan trọng nhất, Anh Thư cảm thấy việc mình làm vô cùng có ý nghĩa.

“Lúc học xong, phụ huynh kể với em rằng con rất thích học với cô Thư, rất hớn hở hoàn thành các nhiệm vụ thú vị cô Thư giao.

Mình mong điều này khiến cho mọi người trong phòng, trong khu cách ly có thể cùng làm điều gì có ích cho cộng đồng, lan tỏa những điều tích cực, ủng hộ tinh thần các bác sĩ, chiến sĩ đang cố gắng đẩy lùi dịch bệnh ở Việt Nam”, Anh Thư tâm sự.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động