Du học sinh quyên góp tiền, dạy học miễn phí trong những ngày cách ly

(LĐTĐ) Sống trong khu cách ly 14 ngày là những trải nghiệm không thể quên đối những bạn du học sinh trở về từ vùng dịch. Thay vì than vãn những điều không hay, nhiều bạn đã tình nguyện giúp đỡ mọi người, dạy học miễn phí với mong muốn lan tỏa điều tích cực trong cộng đồng.
du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly Sức lan toả của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2020
du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly Quận Cầu Giấy: Quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng

Cảm ơn Tổ quốc đã cho chúng con trở về

Trong những ngày giữa tháng 3, hàng chục chuyến bay đã đưa du học sinh cũng như công dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại nước ngoài trở về. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, theo quy định tất cả, tất cả mọi người đều được cách ly tập trung 14 ngày trước khi trở về với gia đình.

Được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều trong những ngày qua là câu chuyện của bạn Đặng Ngọc Ánh, một nữ du học sinh Đức đang được thực hiện cách ly tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Mở đầu những dòng chia sẻ của mình, Ngọc Ánh bắt đầu bằng câu nói: “Xin lỗi mọi người vì bản thân em là người chọn cách quay về Việt Nam giữa tâm dịch đang có những biến đổi khó lường. Chính em là người hiện tại đang là gánh nặng của Tổ quốc “.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Du học sinh được cách ly tập trung 14 ngày trước khi trở về với gia đình.

Theo đó, Ngọc Ánh cùng các bạn đáp chuyến bay từ Moscow về Hà Nội. Ngay sau khi nhập cảnh Việt Nam, Ngọc Ánh cùng đoàn trở về thực hiện cách ly tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo quan sát của ban đầu của Ngọc Ánh: “Mọi thứ thực sự rất rất tốt, các chú bộ đội chuẩn bị cho mọi người cơm ăn đầy đủ” và Ngọc Ánh thực sự biết ơn vì điều ấy.

Chia sẻ về những tin tức trên mạng phản ánh những hình ảnh không đẹp về một số Việt kiều từ nước ngoài về Việt Nam, Ngọc Ánh cho biết chính bản thân cũng cảm thấy thất vọng. Chính vì vậy, để góp phần thay đổi hình ảnh đó, ngoài chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu từ cơ quan chức năng và những cán bộ, bộ đội, nhân viên tại khu cách ly, Ngọc Ánh và các bạn cùng phòng bắt tay vào hành động.

Trở thành “sao đỏ” của khu cách ly

Ngọc Ánh cho biết, ngay sau khi nhận nơi ở, cả phòng đã bắt đầu “sắn tay” dọn dẹp sạch sẽ phòng. Không chỉ riêng trong phòng mình, nhóm của Ngọc Ánh đã lan tỏa “phòng trào dọn dẹp” đến những phòng bên cạnh.

“Chúng mình biến bản thân thành “sao đỏ”, chọn cách làm mọi việc thật tốt và kêu gọi những cô chú khác trong khu cách ly làm theo để cán bộ không phải nhắc nhở nhiều. Ví dụ như chuyện vứt rác thải sinh hoạt đúng quy định, tắt điện hành lang giảm bớt căng thẳng cho các chú bộ đội.

Giúp các chú có giấc ngủ ngon hơn, chúng mình sẵn sàng nhận phòng mình làm phòng tiếp tế, các phòng cùng tầng thiếu những nhu cầu thiết yếu thường sẽ phải tìm các chú để lấy thì thay vì đó sẽ tìm bọn mình trước, bọn mình có gì sẽ đưa cái đó.

Nếu thiếu suất ăn, để các chú không phải lên xuống vất cả, chúng mình sẵn sàng nhường suất phòng mình cho người thiếu”, Ngọc Ánh cho biết.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Nhóm bạn Đặng Ngọc Ánh đã gửi 6 triệu đồng của bốn người vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Không nề hà với bất kì việc gì, Ngọc Ánh và các bạn xem đó là sự chia sẻ, bớt đi gánh nặng cho những người lính đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho hàng ngàn người trong khu cách ly. Chính vì vậy, nhóm đã đề xuất việc tự trả tiền ăn. Thế nhưng Sĩ quan phụ trách cười, lắc đầu bảo Ngọc Ánh chuyển vào tài khoản của nhà nước.

Không mất nhiều thời gian, nhóm bạn 4 người đã gửi 6 triệu đồng vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và viết lời nhắn “Cảm ơn Tổ quốc đã cho chúng con trở về”.

“Mình biết về nước thời điểm này là trở thành gánh nặng cho Tổ quốc. Dù số tiền ủng hộ không nhiều, mình nghĩ du học sinh vẫn cần làm gì đó để thể hiện trách nhiệm khi được ăn, ở và phục vụ miễn phí tại khu cách ly. Mình nghĩ đó là điều ý nghĩa”, Ngọc Ánh nói thêm.

Để thời gian không trôi đi vô nghĩa

Giống như Ngọc Ánh, nữ du học sinh Úc Lê Vũ Anh Thư (sinh năm 2000) cũng trở về nước và thực hiện cách ly tại huyện Ân Thi, Hưng Yên. Trong 14 ngày tại đây, để thời gian không trôi qua vô nghĩa, Anh Thư đã dành tâm huyết để dạy học online miễn phí cho mọi người.

Từng là cựu học sinh Trường Trung học Phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hiện nay Thư học ngành quản trị du lịch khách sạn tại đại học La Trobe (Úc). Tại nước ngoài, bên cạnh thời gian lên giảng đường, Thư đã có kinh nghiệm dạy online cho một số bạn, đồng thời cũng làm giáo án và dạy online cho một số trung tâm kỹ năng sống.

du ho c sinh quyen go p tie n da y ho c mie n phi trong nhu ng nga y ca ch ly
Lê Vũ Anh Thư dạy học online tại khu cách ly.

Từ ngày thứ 3 ở khu cách ly, Anh Thư bắt đầu mở lớp học của mình. Thông qua phần mềm Zoom và Google Duo, Anh Thư dạy 3 môn toán, văn, tiếng Anh cho các bạn từ lớp 1 đến lớp 12 và hiện tại đã kín lịch dạy cả tuần. Mỗi ngày, Anh Thư có thể dạy 1 hoặc 2, 3 ca, mỗi ca khoảng 2 giờ đồng hồ, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Hằng ngày, sau khi ăn uống, dọn dẹp nơi ở xong xuôi, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khoẻ, Anh Thư mở máy tính, bắt đầu các buổi dạy học thông qua màn hình máy tính. Những buổi học online luôn có niềm vui và quan trọng nhất, Anh Thư cảm thấy việc mình làm vô cùng có ý nghĩa.

“Lúc học xong, phụ huynh kể với em rằng con rất thích học với cô Thư, rất hớn hở hoàn thành các nhiệm vụ thú vị cô Thư giao.

Mình mong điều này khiến cho mọi người trong phòng, trong khu cách ly có thể cùng làm điều gì có ích cho cộng đồng, lan tỏa những điều tích cực, ủng hộ tinh thần các bác sĩ, chiến sĩ đang cố gắng đẩy lùi dịch bệnh ở Việt Nam”, Anh Thư tâm sự.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động