Dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, Hà Nội bị đòi bồi thường 3 triệu Euro
Ngày 3/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo tại buổi họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đó là các tuyến số 2 và số 3.
Với tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương gần 33.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.
Mô hình tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Thế nhưng, sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài đến cuối năm 2017. Trong khi đó, cả chủ đầu tư và Tư vấn Systra (Pháp) đều tính toán thời gian sẽ phải kéo dài đến tháng 11/2018.
Một trong số các vướng mắc hiện nay là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án đền bù tại đường dẫn Depot thuộc gói thầu số 1.
Tương tự, 13% diện tích của gói thầu số 4 - hạ tầng kỹ thuật Depot chưa được giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, gói thầu số 2 - xây dựng các ga trên cao đang đình trệ thi công do thiếu đơn vị tư vấn giám sát bởi Systra đã hết hạn hợp đồng.
Bị đòi bồi thường 3 triệu Euro
Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), hợp đồng với Systra hết hạn từ ngày 10/11/2013, với giá trị hợp đồng hơn 22 triệu Euro trong thời gian 68 tháng.
Nhiều dự án khác cũng đang chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng
Do dự án kéo dài nên tư vấn đã kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi hoàn gần 3 triệu Euro, song các cơ quan chức năng đã thẩm tra, điều chỉnh giá trị hợp đồng trọn gói tăng khoảng 1,3 triệu Euro. Chủ đầu tư cũng phải thương thảo với Systra để tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Tuy nhiên, hai bên chưa đồng thuận bởi mức giá hợp đồng Systra đưa ra lên đến hơn 43 triệu Euro, tăng thêm 9 triệu Euro so với mức đã được thành phố phê duyệt.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo giao UBND huyện Từ Liêm chủ động, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đề pô và phần đi trên cao trước ngày 30/4.
Về tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, người đứng đầu thành phố yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương làm việc, thống nhất với Công ty Systra (Pháp) để ký hợp đồng gia hạn, tư vấn tiếp tục triển khai dịch vụ, không làm gián đoạn tiến độ dự án, hoàn thành trước ngày 15/3/2014.
Dịp này, lãnh đạo UBND Hà Nội giao các sở, ban, ngành thực hiện công việc theo đúng trách nhiệm, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn; trong thời gian tới nếu không có chuyển biến, thành phố sẽ giao Sở Nội vụ tổ chức thanh tra công vụ để làm rõ trách nhiệm các đơn vị.
Cũng tại buổi làm việc này, ông Thảo đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương thẩm định phê duyệt tổng mặt bằng các ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) theo đúng trình tự thủ tục quy định, thời gian trước ngày 15/3/2014.
Theo phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dài 11,5 km; trong đó có 8,5 km đi ngầm qua phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 20.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến có ga đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga; trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Nguồn VTC News
Nên xem
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng
Tin khác
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Tin mới 18/05/2024 17:49
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:40
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:32
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Tin mới 18/05/2024 14:20
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội
Tin mới 18/05/2024 10:26
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm
Tin mới 17/05/2024 18:34
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc
Tin mới 17/05/2024 16:29
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Sự kiện 17/05/2024 07:39
Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng
Tin mới 16/05/2024 22:24
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị
Tin mới 16/05/2024 18:21