Đồng hành vì sức khỏe nhân dân và đoàn viên

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là đối tượng người lao động trực tiếp. Đáng chú ý là công tác phối hợp chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong tuyến đầu chống dịch Covid-19 và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, chú trọng công tác thi đua khen thưởng động viên người lao động trực tiếp, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã phỏng vấn ông Trịnh Tố Tâm - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Biểu dương, khen thưởng 114 gia đình tiêu biểu Trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Thiết thực các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Phóng viên: Xin ông cho biết một số hoạt động của Công đoàn ngành Y tế Hà Nội trong việc hỗ trợ các đoàn viên, người lao động trong suốt đợt dịch Covid-19 vừa qua?

Ông Trịnh Tố Tâm: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt là trong đợt dịch lần thứ 3, 4 bùng phát trở lại với chủng mới đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong toàn ngành Y tế Hà Nội từ tuyến y tế cơ sở tới Thành phố đã và đang tập trung, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng hành vì sức khỏe nhân dân và đoàn viên
Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm.

Hầu hết các đơn vị y tế trong Ngành đã huy động tất cả mọi nguồn lực, đặc biệt là nhân lực đáp ứng nhiệm vụ. Cán bộ, nhân viên y tế phải tăng cường tối đa về thời gian, cường độ làm việc... để triển khai công tác điều tra, truy vết, cách ly, điều trị, không để dịch lây lan ra cộng đồng; qua đó góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của Thành phố cũng như cả nước triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần chăm sóc, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Thiết thực các hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, nhất là trong điều kiện nắng, nóng khắc nghiệt dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, động viên các y, bác sĩ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tham mưu với Liên đoàn Lao động Thành phố đi thăm và dành nhiều suất quà để động viên các chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch. Liên đoàn Lao động Thành phố cùng với Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm được nhiều đơn vị như: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất,… Đặc biệt là những Trung tâm y tế, những ổ dịch có đối tượng F0 trên địa bàn.

Phóng viên: Nguồn kinh phí để hỗ trợ các đoàn viên, người lao động được huy động từ đâu thưa ông?

Ông Trịnh Tố Tâm: Trong giai đoạn 4 của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố đã đi thăm, tặng quà động viên 14 đơn vị y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với trên 400 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 300 nghìn đồng/suất, tổng cộng trên 500 triệu đồng. Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cũng cử các đoàn công tác trực tiếp đến các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thăm hỏi, tặng quà động viên đội ngũ y, bác sĩ với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cũng đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo đơn vị tăng cường trang bị bảo hộ lao động cá nhân và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đồng hành vì sức khỏe nhân dân và đoàn viên
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm và tặng quà nhân viên y tế tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Nguồn kinh phí theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động Thành phố, sẽ được trích từ nguồn kinh phí hoạt động Công đoàn năm 2021. Thực ra nguồn kinh phí, hỗ trợ không lớn, tuy nhiên đây là một sự chỉ đạo hết sức kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động Thành phố để Công đoàn Ngành sử dụng nguồn kinh phí đó vào công tác tập chung chăm lo, động viên những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

Trong thời gian tới, Công đoàn Ngành sẽ rà soát các đơn vị để tiếp tục tham mưu với Liên đoàn Lao động Thành phố đến thăm, động viên và tặng quà các đơn vị… với mong muốn được chia sẻ với đội ngũ y, bác sĩ vượt qua khó khăn vất vả, tiếp tục yên tâm công tác.

Phóng viên: Cùng với các Trung tâm Y tế dự phòng trên địa bàn Thành phố, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã rất cố gắng và nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông có đánh giá như nào về đơn vị này?

Không chỉ hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn Hà Nội, Công đoàn Ngành còn hỗ trợ người lao động ở các địa phương khác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, trong giai đoạn đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 bùng phát tại Hải Dương, Công đoàn Ngành đã đến thăm và trao hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch cho Công đoàn ngành Y tế Hải Dương.

Vừa qua, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Công đoàn Ngành đã chủ động liên hệ và trực tiếp xuống trao hỗ trợ cho Công đoàn ngành Y tế Bắc Giang.

Ông Trịnh Tố Tâm: Theo như chức năng, nhiệm vụ Trung tâm Kiếm soát Bệnh tật Hà Nội là đơn vị tham mưu cho Sở Y tế Hà Nội, tham mưu cho Thành phố về công tác y tế dự phòng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch. Trong giai đoạn vừa qua, suốt từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cùng với các Trung tâm Y tế, khối y tế dự phòng, y tế cơ sở đã vào cuộc hết sức tích cực và chủ động nhằm truy vết, lấy mẫu khoanh vùng và dập dịch hiệu quả. Đặc biệt là công tác xét nghiệm khẳng định nhằm sàng lọc bệnh nhân Covid-19.

Vì vậy, lực lượng nhân viên y tế làm việc tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội làm việc vô cùng vất vả. Mặc dù vẫn nhận được sự quan tâm của Trung ương và Thành phố, nhưng do số lượng các ca mắc tăng cao, nên cường độ làm việc của họ quá vất vả, luôn phải làm việc với công suất 200-300% so với bình thường.

Tuy nhiên, các nhân viên y tế vẫn rất tích cực hoàn thành mọi nhiệm vụ. Bởi vậy, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội là một trong những đơn vị tuyến đầu của tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giúp thành phố Hà Nội dập dịch nhanh chóng, hiệu quả từ khi dịch xuất hiện ở Việt Nam.

Phóng viên: Xin ông cho biết một số hoạt động của Công đoàn Ngành trong thời gian tới?

Ông Trịnh Tố Tâm: Nhằm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là những nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đề xuất với Liên đoàn Lao động Thành phố khen thưởng đột xuất cho 15 tập thể và 20 cá nhân tuyến đầu phòng, chống dịch. Đồng thời, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cũng dự kiến khen thưởng đột xuất cho gần 200 cá nhân có thành tích trong tuyến đầu phòng, chống dịch.

Song song với đó, Công đoàn Ngành sẽ chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường công tác phối hợp, đề xuất với Thủ trưởng đơn vị tiếp tục có các biện pháp quan tâm, chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp và đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, tôi mong muốn trong thời gian tới các cơ quan chức năng, lãnh đạo Trung ương và Thành phố tiếp tục có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm hỗ trợ thêm cho các đoàn viên, nhân viên y tế để họ có thêm động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Minh Khuê (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Tin khác

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động