Đồng hành bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Là cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, tiếng nói của tổ chức Công đoàn và công nhân, viên chức, lao động, nên bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Báo Lao động Thủ đô. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ Thành phố, công tác bảo vệ người lao động ngày càng được Báo Lao động Thủ đô thực hiện hiệu quả. Một số vụ việc mà chúng tôi đề cập trong bài viết là ví dụ điển hình góp phần tô thắm thêm tờ báo của tổ chức Công đoàn Thủ đô, xứng đáng là bạn đồng hành của đoàn viên, người lao động.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Từ nỗi niềm của người lao động...

Còn nhớ, khoảng 11h trưa 19/7/2021 (thời điểm Covid-19 đang diễn biến phức tạp), dưới cái nắng như đổ lửa, tại Trạm bơm Phương Bảng (xã Song Phương, huyện Hoài Đức), phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi nhận tốp công nhân của Đội thủy nông số 4, Xí nghiệp Đầu tư phát triển Thủy lợi Đan Hoài (Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Đáy) đang miệt mài dùng những chiếc gậy dài để vớt từng đụm rác bám dưới kênh chính Đan Hoài (trục kênh chính tưới thông suốt cho huyện Đan Phượng, Hoài Đức, một phần quận Hà Đông và một phần quận Bắc Từ Liêm) làm sạch lòng kênh, khơi thông dòng chảy để phục vụ bà con trong công tác tưới tiêu.

Đồng hành bảo vệ người lao động
Công nhân lao động Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi sông Đáy nhận lương sau loạt bài của Báo Lao động Thủ đô.

Chứng kiến người lao động làm việc tại đây mới thấy được sự khó khăn, vất vả của công nhân ngành Thủy lợi. Mùi xú uế bốc lên nồng nặc khiến ai cũng cảm thấy khó thở, tức ngực. Đặc biệt khi công nhân kéo lên những bao tải có xác lợn chết, dòi bọ bò lúc nhúc khắp nơi… thì đến cả những người lao động đã quen với công việc thường nhật cũng phải quay mặt đi một lúc. Rác dưới kênh thì không thiếu thứ gì, từ rác thải sinh hoạt cho đến xác động vật chết… khiến kênh Đan Hoài ô nhiễm khủng khiếp…

Công việc vất vả như vậy nhưng gần 30 công nhân lao động Đội thủy nông số 4 thời điểm này đang “trầy trật” với cuộc sống suốt 2 tháng qua vì bị chậm lương. Thời điểm này, khi dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp thì đời sống của người lao động lại càng khó khăn gấp bội. Có những gia đình cả hai vợ chồng đều cùng là công nhân thủy nông, cùng bị nợ lương. Cuộc sống trở nên bế tắc. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Đáy, cho biết: Tính từ năm 2016 đến nay, Hà Nội còn 4 công ty thủy lợi và đều đang nợ lương người lao động.

Riêng Công ty Sông Đáy, hiện đang nợ lương 2 tháng với 890 lao động. Từ năm 2013 đến 2015, tiền lương của lao động rất ổn định, từ 8 đến 9 triệu đồng/người/tháng. Đến năm 2016, lao động bị cắt giảm 40% nên lương rất thấp. Năm 2020 vừa rồi do bất cập từ quy định thuê các doanh nghiệp thủy lợi trên toàn quốc, phải xây dựng phương án giá mới đặt hàng được nên đến giờ chưa có địa phương nào thực hiện được. Do vậy ở Hà Nội cũng chưa có công ty thủy lợi nào xây dựng phương án giá. Đến giờ, Công ty mới trả được 17 tỷ đồng tiền lương, còn nợ lương lao động 8 tỷ đồng...

...Đến niềm tin được đền đáp

Chứng kiến những khó khăn của người lao động ngành thủy lợi, chúng tôi quyết tâm vào cuộc đến cùng để nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Ngay sau khi gặp gỡ công nhân lao động, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty; lãnh đạo Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội. Đại diện Chi cục Thủy lợi Hà Nội đã chia sẻ những khó khăn mà người lao động ngành Thủy lợi nói chung cũng như Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Đáy nói riêng và cho biết, đơn vị cũng đã có báo cáo lên lãnh đạo Thành phố về tình trạng khó khăn của các công ty thủy lợi.

Với trọng trách của mình, trong thời gian tới, Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục sát cánh cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò tiên phong trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tiếp tục tìm hiểu tại Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Tích; Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ; Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Hà Nội; mới thấy được nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay của các doanh nghiệp thủy lợi Hà Nội. Các đơn vị đều không đảm bảo nguồn kinh phí duỵ trì hoạt động thường xuyên; chưa đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ liên quan, ổn định đời sống đối với người lao động để người lao động yên tâm công tác, nhất là vào thời điểm cả Thành phố đang căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19…

Nghiên cứu về những văn bản, chính sách liên quan đến chế độ của người lao động ngành Thủy lợi, cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia về lao động; những bài báo tiếp theo lần lượt ra đời. Và đến ngày 23/7, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền về các khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2021 trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố; trường hợp cần thiết xin ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương; rà soát, quyết định phương thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi đảm bảo đúng quy định pháp luật và tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2021 trên địa bàn Thành phố liên tục, kịp thời, đúng quy định pháp luật và thẩm quyền…

Tiếp đó, ngày 5/8/2021, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo về việc hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người lao động tại các Công ty thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội. LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời nhằm ổn định quan hệ lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp…

Niềm vui cũng đã đến với người lao động ngành Thủy lợi sau loạt bài phản ánh của Báo Lao động Thủ đô. Trưa 6/8/2021, chúng tôi nhận được tin, công nhân Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi sông Đáy đã bắt đầu được nhận lương sau thời gian mòn mỏi đợi chờ. Lãnh đạo Công ty cho biết, sau khi ký hợp đồng đặt hàng năm 2021 với Ban Quản lý và dịch vụ thủy lợi (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội), Công ty đã được tạm ứng 27 tỷ đồng (trong tổng số 77 tỷ đồng). Số tiền trên, Công ty sẽ dùng để trả lương tháng 6, 7/2021 cho hơn 700 cán bộ công nhân viên. Thông tin từ đại diện của Chi cục Thủy lợi Hà Nội, Ban Quản lý và dịch vụ thủy lợi cũng đã có quyết định về việc đặt hàng cung cấp dịch vụ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp dân sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021. Sở NN&PTNT Hà Nội đã ký hợp đồng đặt hàng với 4 Công ty ngành Thủy lợi với tổng số tiền là hơn 300 tỷ đồng. Các công ty cũng sẽ sớm trả lương cho công nhân lao động.

Có thể thấy, sự vào cuộc kịp thời, phản ánh trung thực về thực trạng của công nhân lao động ngành Thủy lợi đã giúp doanh nghiệp cũng như các cấp quản lý, Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội, LĐLĐ Thành phố… nắm bắt để lên tiếng đảm bảo quyền lợi người lao động. Với trọng trách của mình, trong thời gian tới, Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tùng sát cánh cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò tiên phong trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phát huy tính năng động, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ tiên tiến.
Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

(LĐTĐ) Vào trưa 28/7, một trận động đất đã xảy ra ở huyện Kon Plông (Kon Tum), người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.
Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

(LĐTĐ) Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Thị xã phát động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/2/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu để trao tặng giải thưởng cao quý.
Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân tặng quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ.
LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch về biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu có nhiều đóng góp trong sự nghiệp Công đoàn huyện; đồng thời xây dựng kế hoạch về biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 triển khai tới 100% CĐCS.

Tin khác

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

(LĐTĐ) Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Thị xã phát động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động.
Sửa luật để nâng cao vị thế của Công đoàn

Sửa luật để nâng cao vị thế của Công đoàn

(LĐTĐ) Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa được trình tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cho ý kiến, đóng góp, nhằm khắc phục các bất cập, vướng mắc; tạo cơ sở pháp lý bảo đảm cho Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước vì Tổ quốc thịnh cường.
Thấu hiểu để sẻ chia

Thấu hiểu để sẻ chia

(LĐTĐ) Phụ nữ là một nửa thế giới, nhưng ngoài đảm đương công việc ở cơ quan, đơn vị như phái mạnh, phụ nữ còn có thiên chức làm mẹ, làm vợ. Tạo hóa trao cho họ thiên chức “mang nặng đẻ đau”, đi kèm đó cơ địa cũng “phức tạp” hơn đàn ông. Với sự cảm thông, thấu hiểu của tổ chức Công đoàn bằng việc định kỳ tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, lao động nữ đã giúp họ có sức khỏe tốt hơn, yên tâm công tác. Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, xin lược trích một số ý kiến đoàn viên sẻ chia về tình cảm, tấm lòng Công đoàn đã mang đến cho họ.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
“Tết Sum vầy”- Thương hiệu của Công đoàn

“Tết Sum vầy”- Thương hiệu của Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, chương trình “Tết sum vầy” sau 10 năm tổ chức đã thể hiện sự thống nhất, tinh thần quyết tâm của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và các cấp Công đoàn trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Lợi ích của đoàn viên, người lao động ngày càng được chăm lo, bảo vệ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay, “Tết sum vầy” đã trở thành thương hiệu của tổ chức Công đoàn, là sự kiện nổi bật, niềm mong đợi của đoàn viên, người lao động trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Chăm lo sức khỏe đoàn  viên, công nhân nữ

Chăm lo sức khỏe đoàn viên, công nhân nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, cũng như cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc thường niên tổ chức khám sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho lao động nữ là một trong những hoạt động nổi bật mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai và được đông đảo nữ đoàn viên, người lao động hưởng ứng và đánh giá cao.
Khi có “Mái ấm Công đoàn”

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Những căn nhà chắc chắn, khang trang, sạch đẹp mang tên “Mái ấm Công đoàn” không chỉ giúp đoàn viên an cư, lạc nghiệp, mà nhân văn hơn khi từ đây, niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn càng thêm vững chắc với nhiều giá trị lan tỏa thiết thực.
Để gia đình là tế bào của xã hội

Để gia đình là tế bào của xã hội

(LĐTĐ) 141 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của gia đình Công đoàn huyện Thanh Trì. Họ góp phần tô điểm cho bức tranh muôn màu của gia đình hiếu nghĩa, thủy chung, cần cù sáng tạo, ngày một làm dày thêm thành tích của Công đoàn huyện.
Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

(LĐTĐ) Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân lao động mong muốn được đáp ứng. Những năm gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân, lao động trên địa bàn. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động