Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn Tiếp tục khẳng định vị thế tờ báo của tổ chức Công đoàn Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Không ngừng đổi mới, phát triển

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, đất nước ta bước vào công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế cho đến đời sống văn hoá, xã hội, đem lại diện mạo mới, sự “thay da, đổi thịt” rõ rệt ở các địa phương, nhất là các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội. Công trường, nhà máy, các khu công nghiệp đua nhau ra đời. Cùng với đó là sự phát triển chóng mặt của lực lượng lao động. Trước thực tế này, việc có một cơ quan ngôn luận của tổ chức Công đoàn, diễn đàn của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô trở thành một nhu cầu tất yếu. Do đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội, mà cụ thể là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã xin phép cơ quan quản lý nhà nước báo chí cho ra đời tờ báo Lao động Hà Nội. Sau 13 số ra thử nghiệm, mà số đầu tiên phát hành vào ngày 28/7/1991, đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, báo Lao động Hà Nội tạm ngừng để củng cố bộ máy và cơ sở vật chất. Ngày 1/4/1993 báo Lao động Thủ đô chính thức ra mắt người lao động Hà Nội và bạn đọc trên cả nước…

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn
Lao động Thủ đô đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy của công nhân lao động.

Cũng như bao tờ báo trong thời kỳ đầu non trẻ, Lao động Thủ đô (khi ấy là Lao động Hà Nội) phải đối mặt với bộn bề khó khăn: cơ sở vật chất, phương tiện làm việc nghèo nàn; lực lượng cán bộ phóng viên, nhất là phóng viên ít ỏi, kinh nghiệm làm báo chưa nhiều. Trong điều kiện đó, vị trí của Lao động Thủ đô trong làng báo và trong mắt độc giả vô cùng khiêm tốn. Báo chỉ phát hành 1 kỳ/2 tuần, sau đó là 1 kỳ/tuần với 8 trang, in đen trắng. Dù vậy, những người làm báo Lao động Thủ đô không nản, luôn đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực cố gắng, bền bỉ thực hiện mục tiêu đưa Lao động Thủ đô trở thành một tờ báo chính thống có uy tín, xứng đáng với niềm tin tưởng, kỳ vọng của tổ chức Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

Đã có nhiều chiến lược, giải pháp phát triển Lao động Thủ đô được các thế hệ Ban Biên tập của Báo tìm tòi, triển khai thực hiện trong hơn 30 năm qua. Công cuộc cải tổ, nâng cấp tờ báo đặc biệt mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong những năm gần đây, khi Ban Biên tập báo Lao động Thủ đô tập trung vào những giải pháp then chốt đó là: Xây dựng đội ngũ cán bộ phóng viên đông về số lượng, chuyên nghiệp về nghiệp vụ làm báo đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng tờ báo; cập nhật và áp dụng kịp thời xu hướng làm báo hiện đại, trong đó có việc phát triển báo Lao động Thủ đô điện tử; mở rộng, tăng cường các hoạt động xã hội, nối dài “cánh tay” Lao động Thủ đô tới mọi miền đất nước…

Dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, lãnh đạo Báo vẫn tạo mọi điều kiện trang bị cơ bản đầy đủ phương tiện tác nghiệp cho phóng viên, thường xuyên tổ chức hoặc cử phóng viên tham dự các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ làm báo. Đặc biệt, Ban Biên tập Báo luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, phóng viên, có những chế độ khen thưởng, động viên, khuyến khích kịp thời nên đã tạo động lực cố gắng cũng như chất keo kết dính của các cán bộ phóng viên với “ngôi nhà” Lao động Thủ đô, đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung.

Tự hào tờ báo Công đoàn

Trên tất cả, theo Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc, Lao động Thủ đô là tiếng nói của tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô, vì vậy, để báo phát triển, được đón nhận, Ban Biên tập luôn luôn chỉ đạo, đôn đốc các phóng viên phải bám sát, gắn bó chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở, lăn lội, gần gũi, đồng hành với đoàn viên, người lao động.

Theo đó, các phóng viên Lao động Thủ đô đã bền bỉ, kiên trì, bám sát các sự kiện của tổ chức Công đoàn, từ Trung ương tới cơ sở không quản ngại không gian và thời gian để phản ánh nhanh nhất, kịp thời nhất các hoạt động của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động. Đó là những ngày cao điểm của dịch Covid-19, cùng với cán bộ Công đoàn bất chấp hiểm nguy tổ chức các chuyến xe siêu thị 0 đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn; là những trưa hè nắng gắt của tháng 5 - Tháng Công nhân bám sát bước chân lãnh đạo LĐLĐ Thành phố đi thăm, tặng quà, trao trợ cấp, hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; là những sớm cuối đông buốt giá dậy từ tờ mờ sáng cùng với cán bộ Công đoàn tổ chức các chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết… Có thể nói, mỗi cán bộ, phóng viên báo Lao động Thủ đô không chỉ là những người làm báo, mà còn là những cán bộ Công đoàn, cùng với tổ chức Công đoàn nỗ lực triển khai hoạt động vì mục tiêu “Ở đâu đoàn viên khó, ở đó có Công đoàn”.

Theo Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc,Lao động Thủ đô là cơ quan báo chí của tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô, vì vậy, để báo phát triển, được đón nhận, Ban Biên tập luôn luôn chỉ đạo, đôn đốc các phóng viên phải bám sát, gắn bó chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở, gần gũi, đồng hành với đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh bám sát, đồng hành với tổ chức Công đoàn, những người làm báo Lao động Thủ đô cũng không quên hướng về đoàn viên, người lao động. Bước chân những người làm báo Lao động Thủ đô đã đến từng khu nhà trọ, gặp gỡ, tiếp xúc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Những trăn trở của công nhân, người lao động về đồng lương eo hẹp, vật giá leo thang, đời sống khó khăn; thiếu nhà ở, nhà trẻ, trường học cho con em; khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không thuận lợi đến việc bị nợ đọng bảo hiểm xã hội, vi phạm chính sách quyền lợi… đều trở thành những băn khoăn, day dứt của chính những người làm báo. Từ đó, những trăn trở ấy được chuyển tải qua từng con chữ, bài báo, thành một kênh thông tin gửi tới lãnh đạo Thành phố, tổ chức Công đoàn, cơ quan chức năng kịp thời có những giải pháp giải quyết.

Nhìn lại những gì đã làm, những người làm báo Lao động Thủ đô không khỏi tự hào và cảm thấy nhẹ nhõm, khi thông qua những bài báo của mình, nhiều chủ doanh nghiệp đã có những thay đổi, hợp tác và hoặc giải quyết những tồn tại, đặc biệt có rất nhiều công nhân lao động được đóng bảo hiểm xã hội, được quan tâm hơn từ những bữa ăn ca, trang bị những tờ báo để đọc sau những giờ lao động mệt nhọc; có những người được quay lại làm việc bởi một quyết định buộc thôi việc oan sai; nhiều ông chủ đã coi trọng vai trò của Công đoàn…

Giai cấp công nhân Việt Nam đang đứng trước cơ hội cũng như thách thức rất lớn trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhất là trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (nhiều công đoạn sản xuất sẽ được thay thế bằng máy móc). Để đồng hành cũng như bước tiếp cùng giai cấp công nhân lao động tiến ra biển lớn, hơn lúc nào hết cùng với hệ thống báo chí Thủ đô và đất nước, những người làm báo Công đoàn tự nhủ sẽ tiếp tục rèn luyện đạo đức, trau dồi nghiệp vụ làm báo, đoàn kết, một lòng góp phần không ngừng đổi mới nội dung, hình thức của tờ báo theo hướng thông tin đa dạng, phong phú, nhiều chiều, nhanh nhạy, chính xác, hấp dẫn và có định hướng, phục vụ tốt nhất cho phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn.

Lãnh đạo và mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên Lao động Thủ đô cũng luôn nhắc nhở nhau sẽ tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ hơn nữa với cơ sở, bám sát hơn nữa đời sống người lao động, phản ánh sâu sắc hơn nữa tiếng nói từ cơ sở, phản ánh được tình cảm, suy nghĩ của cán bộ Công đoàn, tâm tư, nguyện vọng của người lao động để tờ báo thực sự gần gũi và giữ mãi được niềm tin yêu của bạn đọc, công chúng Thủ đô nói chung, cán bộ Công đoàn, CNVCLĐ Thủ đô nói riêng.

Dù cho chặng đường biết bao gập ghềnh, thử thách, nhưng báo Lao động Thủ đô vẫn kiên trì trong mọi gian lao để luôn là người bạn gần gũi với bao cán bộ Công đoàn và người lao động. Chúng tôi luôn nỗ lực từng ngày với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn; xây dựng giai cấp công nhân ngày một vững mạnh; góp phần vào công cuộc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.

Tin khác

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì người lao động

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024 - năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đồng thời kiện toàn nguồn lực nhằm thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng nay (27/6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; tổng kết phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Nghệ An tổ chức các hoạt động trọng tâm, đổi mới, lan tỏa

Công đoàn Nghệ An tổ chức các hoạt động trọng tâm, đổi mới, lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, tổng kết Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: Hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: Hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhiệm vụ chính trị của huyện Gia Lâm, 6 tháng đầu năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm tiếp tục được đổi mới với phương châm hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động, đạt những kết quả toàn diện và nổi bật.
Sáng tạo, đổi mới hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Sáng tạo, đổi mới hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã phát huy toàn diện vai trò của tổ chức Công đoàn trên mọi nhiệm vụ, trong đó có chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là các hoạt động toàn diện nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng con của đoàn viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động