Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành
Theo ghi nhận, mỗi lần tàu rời ga hoặc dừng lại đều xảy ra hiện tượng “giật cục”. Nhiều hành khách khi mới bước lên tàu, nếu chưa ổn định vị trí hoặc bám không chắc vào các tay nắm thì đều bị lao người về phía trước hoặc bị ngã. Điều này gây cảm giác khó chịu cho hành khách, đặc biệt là các đối tượng là trẻ em hoặc người cao tuổi.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (ngoài cùng bên trái) tham gia tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cùng người dân. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, Metro Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn của tàu châu Âu, khác biệt so với Metro Cát Linh - Hà Đông cả về sức chứa và chỗ ngồi. Cụ thể, tuyến Cát Linh - Hà Đông có sức chứa là 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng thì tỷ lệ là ghế ngồi là 144/960 chiếm 15%. Còn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi nhưng tỷ lệ ghế ngồi lại chỉ có 94/944 ghế ngồi, chiếm 10%.
Ngoài ra, một khác biệt cơ bản khác là Metro Nhổn - Ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/h, vận tốc khai thác trung bình 35km/h. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở 236 hành khách, mỗi chuyến chở khoảng 950 khách. Tính năng gia tốc của tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cao hơn Cát Linh - Hà Đông. Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến người dân trải nghiệm tàu có cảm giác “giật cục”, không êm ái như tuyến Cát Linh.
“Tàu Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, còn tàu Nhổn - Ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu. Vì là đầu tư sau, bởi vậy tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cũng cập nhật hiện đại với sự tự động hóa và tốc độ cao hơn. Đặc biệt là tính năng gia tốc cao hơn Cát Linh - Hà Đông. Bởi vậy, khi vận hành và dừng tàu thì hơi bị giật một chút. Tôi tin chỉ một thời gian rất nhanh, người dân sẽ quen với vấn đề này…”, ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có tính năng gia tốc cao khiến người dân có cảm giác “giật cục” mỗi khi khởi hành hoặc dừng tại các ga. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Được biết, Metro Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân. Công nghệ của đoàn tàu đặc biệt quan tâm lợi ích của người sử dụng, đã được sử dụng tại 25% hệ thống metro trên thế giới. Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới. Vỏ tàu được làm bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp. Trên tàu có đủ điều hòa, loa phát thanh, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm và nhiều trang bị khác. Bên trong có chỗ dành riêng cho xe lăn, chỗ cho người cao tuổi. Các hàng ghế được làm bằng chất liệu composite, tăng sự thoải mái cho hành khách trong quá trình di chuyển và tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Vạch trần thủ đoạn của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ đồng/m2 đất tại Sóc Sơn
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36