Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 8h sáng nay (8/8), tuyến đường sắt đô thị trên cao, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km chính thức phục vụ miễn phí người dân. Tại 8 nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy) hàng nghìn người dân đã trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội trong tâm trạng háo hức.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội, chạy thử đến bao giờ? Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại

Hào hứng xếp hàng

Ghi nhận của Báo Lao động Thủ đô từ 7h45 phút sáng nay, ở các ga đi tàu tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã tập trung đông đúc hành khách tới tham quan, trải nghiệm. Trong đó, ở ga đầu (Nhổn), ga cuối đoạn trên cao (Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông nhất. Các nhà ga trên tuyến gồm 8 nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, chùa Hà, Cầu Giấy) đông đảo người dân đủ mọi lứa tuổi đã tập trung về.

Để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất người dân trải nghiệm, đơn vị khai thác vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã bố trí hàng trăm nhân sự để hướng dẫn tại các điểm ga.

Có mặt từ 7h sáng, bà Phùng Thị Thu (67 tuổi, Sơn Tây) cùng 5 người bạn di chuyển tới Nhổn để được là những người đầu tiên trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Bà Phùng Thị Thu cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên tàu chạy nên từ đêm qua bà và những người bạn thân đã háo hức rủ nhau đi thử.

“Gần 6h tôi đã bắt xe buýt từ Sơn Tây để xuống đây. Lần đầu được đi tàu như thế này nên chúng tôi háo hức và hồi hộp, cảm giác rất đặc biệt”, bà Phùng Thị Thu chia sẻ.

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội
Bắt đầu từ 8h sáng nay (8/8) đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km chính thức vận hành và phục vụ miễn phí người dân trong 15 ngày. (Ảnh: Đinh Luyện)

Nhiều người sinh sống tại gần các ga của tuyến đường sắt cũng rất vui mừng khi chờ được tuyến đường đi vào vận hành sau hơn 1 thập kỷ. Chị Trâm Anh (40 tuổi, Cầu Diễn) hàng ngày di chuyển lộ trình tới Kim Mã. Với lộ trình đi dọc theo tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, chị Trâm Anh muốn được trải nghiệm trong ngày đầu tiên vận hành để sắp tới có thể thay đổi phương tiện đi làm.

“Nhiều lần tưởng được đi tàu nhưng lại hoãn nên cũng có phần hụt hẫng, nay thì chính thức tàu chạy rồi. Đợi dự án lâu như vậy nhưng nay được đi trên con tàu khang trang, hiện đại như vậy tôi thấy xứng đáng. Tàu chạy ổn định và việc đón tiếp khách lịch sự, hợp lý,... Tuyến đường sẽ giúp tôi cũng như nhiều người dân có thể đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và bảo vệ môi trường”, chị Trâm Anh hồ hởi chia sẻ.

Ông Tống Kim Hải (70 tuổi) trú tại tổ 10, phường Phúc Diễn chia sẻ, sáng nay ông dậy từ 5h sáng trong tâm trạng rất phấn khởi để có thể đi chuyến tàu điện sau nhiều năm chờ đợi. Nhớ những ngày đầu Thành phố có kế hoạch xây dựng và quan sát suốt từ những ngày khởi công, xây dựng lúc đó ông thường xuyên mong ngóng tuyến tàu điện vận hành để đi làm thay thế xe cá nhân nhưng phải đến nay mới được di chuyển.

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội
Người dân háo hức, ghi lại những khoảnh khắc trước khi tàu chạy. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo lời ông Tống Kim Hải, những chậm trễ ban đầu khi xây dựng tuyến tàu điện là khó tránh khỏi và việc đưa vào vận hành đoạn trên cao tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội là niềm vui ngoài mong đợi với người dân Thủ đô. “Tôi mong khi tuyến vận hành có thể giúp nhiều cháu sinh viên, học sinh không phải ở trọ, được đi lại thuận tiện, nhanh chóng. Tôi cũng tin tuyến này khi vận hành sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông”, ông Hải chia sẻ.

Với tâm trạng phấn khởi, em Trần Mai Phương (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, cá nhân em và các bạn sinh viên trong trường đã chờ tuyến tàu điện này từ năm đầu, nhưng đến nay là sinh viên năm 3 mới được đi thay thế xe cá nhân. “Chắc chắn em sẽ sử dụng vé tháng để di chuyển vì ước tính quãng thời gian di chuyển tới trường của em giảm được 30 phút so với trước”, em Trần Mai Phương hồ hởi.

Lượng khách sẽ ngày một đông

Chia sẻ về ngày đầu tiên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vận hành và phục vụ miễn phí người dân, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong sáng nay nhiều người dân tò mò để trải nghiệm nên lượng khách đến các ga trong ngày đầu tiên sẽ rất đông. Ngay từ sáng sớm đã có những người chờ từ trước khi tàu chạy 1-2 giờ đồng hồ.

Đáng chú ý, theo đại diện Hanoi Metro, sau 1 tiếng đón khách, đến 9h sáng ngày 8/8, đơn vị đã có số liệu cập nhật là có 2.119 hành khách đi trải nghiệm. Đến 10h, số hành khách đã gấp đôi lên tới 4.670 hành khách. Hiện nay, hành khách đến metro Nhổn - Ga Hà Nội có xu hướng ngày càng đông.

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội
Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã xếp hàng lấy vé để trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo ông Vũ Hồng Trường, nhiều người dân tới trải nghiệm và đã thấy rõ ràng sự khác biệt giữa hai tuyến metro đang vận hành tại Hà Nội. Cụ thể, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt so với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông ngoài những điểm giống nhau về giá vé và quy định vé tháng thì rõ nét khác biệt nhất là sức chứa.

Cụ thể, metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).

Ngoài ra, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ “hơi giật” so với tuyến tàu trước đây. Bên cạnh đó, trong quy trình công tác, tới mỗi bến lái tàu phải xuống đi ra một lần (vừa để quan sát an toàn vừa nhằm chống ngủ gật). Tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.

“Về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - Ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này”, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng hoàn toàn với năng lực vận tải trung bình theo phân cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam.

Theo ông Sơn, trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội
Với người dân Thủ đô, việc chứng kiến và được sử dụng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội là trải nghiệm thú vị. (Ảnh: Đinh Luyện)

Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000 đồng/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng. Thành phố Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật... Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Cộng hòa Pháp).

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

(LĐTĐ) Mưa lũ những ngày qua khiến 152ha trồng đào, quất, hoa màu tại khu vực bãi sông Hồng (thuộc địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội) bị ngập sâu trong nước, thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Sau khi nước lũ rút, đào, quất bị chết khô, rụng lá, khiến người dân nơi đây không khỏi xót xa, điêu đứng vì phải đối diện với nguy cơ mất trắng tài sản.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.
Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

(LĐTĐ) Đón thu vàng rực rỡ khắp muôn phương, Vietjet dành tặng ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm đến 50% cho hành khách chọn bay vé Deluxe từ nay đến hết 20/11.
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.

Tin khác

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Xem thêm
Phiên bản di động