Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 9/8, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.
Sẵn sàng cho công tác khoan hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa vào vận hành, ngoài các thủ tục về nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ nhà ga trên cao, vệ sinh khu vực demo, rà soát toàn bộ hệ thống.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Cộng hòa Pháp).

Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Tuyến đường dài 8,5km Metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành thương mại từ ngày 8/8.

Đáng chú ý, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội). Tuy nhiên, hiện mới chỉ có đoạn trên cao, kéo dài từ đoạn đầu Nhổn tới Cầu Giấy là đã đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Riêng đoạn đi ngầm là Cầu Giấy - Ga Hà Nội dài 4km gồm 4 ga thì ngày 30/7 vừa qua, những mũi khoan đầu tiên mới được triển khai.

Theo kế hoạch, robot đào hầm TBM cho ống hầm số 1 (phía Nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã ngày 30/7. Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của hầm số 1, máy TBM cho ống hầm số 2 (phía Bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.

Về việc kết nối các phương tiện đến tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị vận hành xe buýt điều chỉnh lại luồng tuyến của xe buýt để kết nối vào các ga trên cao, giúp hành khách di chuyển thuận lợi từ ga trên cao của dự án đến các vị trí khác của Thành phố.

Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Theo thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 3, năng lực vận chuyển của tuyến là 23.900 hành khách/1 giờ/1 hướng. Nếu vận hành trong ngày từ 5h30 sáng đến 22h đêm thì tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.

Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, đến thời điểm này, về phía đơn vị tiếp nhận đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội phục vụ nhu cầu của người dân theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đội ngũ kỹ sư đang hoàn tất công tác chuẩn bị máy móc, dọn dẹp ga.

Về giá vé dự kiến của đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người; vé ngày sẽ là 24.000 đồng/người; vé tháng phổ thông là 200.000 đồng/người/tháng, vé học sinh - sinh viên là 100.000 đồng/người/tháng; vé tập thể là 140.000 đồng/người/tháng. Chính sách miễn giảm áp dụng cho trẻ em 6 tuổi và người trên 60 tuổi (có thẻ đi xe buýt miễn phí).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Màu đỏ tượng trưng cho quả thanh long, màu xanh tượng trưng cho cây lúa. Thiết kế này đã đạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi lại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy trước ngày vận hành chính thức:

Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành đoạn trên cao sau gần 15 năm thi công.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Tại các ga đều có bảng chỉ dẫn.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Hệ thống bảng chỉ dẫn trực quan, giúp hành khách hình dung tốt nhất lịch trình tàu vận hành đến các ga và sơ đồ thoát hiểm nếu chẳng may gặp sự cố.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Khu vực nội thất bên trong các khoang không có nhiều sự khác biệt so với tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Hệ thống bán vé tự động tăng thuận tiện cho hành khách. Dự kiến, khi đưa vào vận hành thương mại, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đội ngũ nhân viên sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Hiện đội ngũ nhân viên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện các khâu đoạn cuối cùng để tuyến đi vào vận hành.
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

(LĐTĐ) Mưa lũ những ngày qua khiến 152ha trồng đào, quất, hoa màu tại khu vực bãi sông Hồng (thuộc địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội) bị ngập sâu trong nước, thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Sau khi nước lũ rút, đào, quất bị chết khô, rụng lá, khiến người dân nơi đây không khỏi xót xa, điêu đứng vì phải đối diện với nguy cơ mất trắng tài sản.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.
Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

(LĐTĐ) Đón thu vàng rực rỡ khắp muôn phương, Vietjet dành tặng ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm đến 50% cho hành khách chọn bay vé Deluxe từ nay đến hết 20/11.
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.

Tin khác

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Xem thêm
Phiên bản di động