Đoạn trên cao dài 8,5 km thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành thương mại
Sẵn sàng cho công tác khoan hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống |
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa vào vận hành, ngoài các thủ tục về nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ nhà ga trên cao, vệ sinh khu vực demo, rà soát toàn bộ hệ thống.
Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Cộng hòa Pháp).
Tuyến đường dài 8,5km Metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành thương mại từ ngày 8/8. |
Đáng chú ý, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội). Tuy nhiên, hiện mới chỉ có đoạn trên cao, kéo dài từ đoạn đầu Nhổn tới Cầu Giấy là đã đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Riêng đoạn đi ngầm là Cầu Giấy - Ga Hà Nội dài 4km gồm 4 ga thì ngày 30/7 vừa qua, những mũi khoan đầu tiên mới được triển khai.
Theo kế hoạch, robot đào hầm TBM cho ống hầm số 1 (phía Nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã ngày 30/7. Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của hầm số 1, máy TBM cho ống hầm số 2 (phía Bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.
Về việc kết nối các phương tiện đến tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị vận hành xe buýt điều chỉnh lại luồng tuyến của xe buýt để kết nối vào các ga trên cao, giúp hành khách di chuyển thuận lợi từ ga trên cao của dự án đến các vị trí khác của Thành phố.
Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Theo thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 3, năng lực vận chuyển của tuyến là 23.900 hành khách/1 giờ/1 hướng. Nếu vận hành trong ngày từ 5h30 sáng đến 22h đêm thì tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.
Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, đến thời điểm này, về phía đơn vị tiếp nhận đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội phục vụ nhu cầu của người dân theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Đội ngũ kỹ sư đang hoàn tất công tác chuẩn bị máy móc, dọn dẹp ga. |
Về giá vé dự kiến của đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người; vé ngày sẽ là 24.000 đồng/người; vé tháng phổ thông là 200.000 đồng/người/tháng, vé học sinh - sinh viên là 100.000 đồng/người/tháng; vé tập thể là 140.000 đồng/người/tháng. Chính sách miễn giảm áp dụng cho trẻ em 6 tuổi và người trên 60 tuổi (có thẻ đi xe buýt miễn phí).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Màu đỏ tượng trưng cho quả thanh long, màu xanh tượng trưng cho cây lúa. Thiết kế này đã đạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi lại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy trước ngày vận hành chính thức:
Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẵn sàng vận hành đoạn trên cao sau gần 15 năm thi công. |
Tại các ga đều có bảng chỉ dẫn. |
Hệ thống bảng chỉ dẫn trực quan, giúp hành khách hình dung tốt nhất lịch trình tàu vận hành đến các ga và sơ đồ thoát hiểm nếu chẳng may gặp sự cố. |
Khu vực nội thất bên trong các khoang không có nhiều sự khác biệt so với tuyến Cát Linh - Hà Đông. |
Hệ thống bán vé tự động tăng thuận tiện cho hành khách. Dự kiến, khi đưa vào vận hành thương mại, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người. |
Đội ngũ nhân viên sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách. |
Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. |
Hiện đội ngũ nhân viên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện các khâu đoạn cuối cùng để tuyến đi vào vận hành. |
Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng). |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56