Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất

(LĐTĐ) Sau khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, nhiều địa phương, doanh nghiệp tại “vùng xanh” đã nhanh chóng xây dựng phương án quay trở lại nhịp sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”. Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp để khôi phục sản xuất, các doanh nghiệp cũng phải cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch với địa phương. Trong đó, tùy từng loại hình sản xuất, doanh nghiệp linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.
Quyết giữ “vùng xanh” bình yên Nhiều huyện của Thủ đô nhanh chóng nối lại chuỗi sản xuất an toàn tại các “vùng xanh” Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Nhằm hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp sản xuất tại khu vực ngoại thành Hà Nội, đặc biệt là sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”. Ngay lập tức, nhiều địa phương “vùng xanh” đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm từng bước hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới của dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất và trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương ở “vùng xanh” như Thanh Oai, Thạch Thất, Mê Linh, Đông Anh… đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, đa số các doanh nghiệp đều có ý thức tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo 5K, giảm 1/2 số lượng người tham gia sản xuất tại doanh nghiệp.

Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất
Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất, (Ảnh: Phương Ngân)

Đơn cử như tại huyện Quốc Oai, một trong những địa phương thuộc “vùng xanh” và cũng là địa phương hiện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, thời gian qua, do thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng sản xuất để phòng, chống dịch. Do đó, sau khi Thành phố ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, ngay lập tức các doanh nghiệp đã xây dựng phương án quay trở lại sản xuất bình thường. Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai, đến thời điểm hiện tại, có hơn 60 doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản xây dựng xong phương án sản xuất. Trong đó, 80% lao động nằm trong “vùng xanh” (tương đương hơn 5.000 công nhân) không phải thực hiện “3 tại chỗ” như trước sau khi có Chỉ thị số 20/CT-UBND.

Đồng thời, để tạo hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp xin giấy đi đường, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cấp giấy đi đường cho theo doanh nghiệp bằng hình thức online. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tổng hợp danh sách người lao động được phép làm việc và gửi lên Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để cơ quan chức năng kiểm tra thông tin và cấp giấy đi đường, tránh gây phiền hà, giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian đi lại cho người lao động cũng như các doanh nghiệp sản xuất.

Cùng với đó, đối với các cơ sở sản xuất, các Hợp tác xã kinh doanh trong khu dân cư, làng nghề truyền thống, huyện tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất ký cam kết với Ủy ban nhân dân xã về đảm bảo công tác phòng dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và thông điệp 5K phòng, chống dịch. Đồng thời, tổ chức phương thức sản xuất “3 tại chỗ” đối với lao động là người ngoài địa phương; giao cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định. Kiên quyết đình chỉ, tạm dừng sản xuất đối với các cơ sở nếu vi phạm, hoặc không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Cũng như huyện Quốc Oai, tại huyện Mê Linh, sau khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND chính quyền địa phương cũng đã ban hành một số quy định mới nhằm tạo điều kiện để một số lĩnh vực kinh tế dần khôi phục hoạt động trong bối cảnh “bình thường mới”. Ông Lê Văn Khương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh cho biết, nếu như trước đây, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chỉ có thể lựa chọn 1 trong 2 mô hình tổ chức sản xuất là “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”, thì nay huyện cho phép các đơn vị được áp dụng song song hai phương thức.

Tuy nhiên, đối với phương thức “1 cung đường, 2 điểm đến”, huyện Mê Linh linh động hơn khi công nhân được phép ở nhà thay vì phải ở tập trung tại một địa điểm do doanh nghiệp thuê. Theo đó, công nhân các xã, thị trấn sẽ tập trung tại 1 - 2 điểm trên địa bàn sinh sống và doanh nghiệp bố trí xe đưa đón hàng ngày. Đặc biệt, công nhân đang sinh sống tại hai thị trấn Quang Minh và Chi Đông đang làm việc tại Khu công nghiệp Quang Minh được phép đi - về hàng ngày.

Cũng theo lãnh đạo huyện Mê Linh, để trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài khu, cụm công nghiệp cũng cần xây dựng phương án sản xuất an toàn theo phương án của Thành phố đưa ra và tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch hiện hành.

Doanh nghiệp linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất

Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, hoạt động của các doanh nghiệp, đặt biệt là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam. Trước những khó khăn đó, để thích ứng trong tình hình mới, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã tổ chức lại hoạt động sản xuất để phù hợp và thích ứng với những diễn biến của dịch bệnh. Trong đó, tùy vào tình hình sản xuất cũng như việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch các doanh nghiệp sẽ linh ứng áp dụng các biện pháp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Đây được xem là những phương án tạm thời, nhưng giúp cho nhiều doanh nghiệp không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cũng như kịp thời phục hồi hoạt động sau khi Thành phố ban hành Chỉ thị số 20.

Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất
Người lao động tại các doanh nghiệp "vùng xanh" đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi quay lại hoạt động sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Là một trong những doanh nghiệp sớm trở lại sản xuất trong trạng thái bình thường mới, sau khi Thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại các “vùng xanh”, bà Đỗ Việt Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ cao Thái Minh (Cụm công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) cho biết, việc được quay trở lại nhịp sản xuất bình thường giúp cho Công ty đẩy mạnh được sản xuất, đáp ứng đơn đặt hàng đã ký kết trước đó. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, để trở lại sản xuất Công ty phải ký cam kết với huyện về việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng dịch. Trong khi đó, công nhân khi đến Công ty làm việc cũng phải thực hiện quét mã, khử khuẩn, chia ca ăn cơm… để tránh tập trung đông người cùng một lúc.

“Để doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, bên cạnh việc đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật, của chính quyền địa phương; doanh nghiệp cũng nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện rất kịp thời của chính quyền địa phương. Cụ thể như việc tạo điều kiện cấp giấy đi lại cho người lao động, doanh nghiệp cũng không phải thực hiện duy trì hoạt động “3 tại chỗ” như trước, do đó giảm thiểu được chi phí ăn, ở rất nhiều cho công nhân”, bà Đỗ Việt Hà cho hay.

Cũng như Công ty Cổ phần Công nghệ cao Thái Minh, bà Nguyễn Thúy Hà (Trưởng phòng nhân sự) Công ty TNHH Nippont Paint Việt Nam cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh “3 tại chỗ” theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh. Hiện tại, toàn bộ công nhân của Công ty đều đang ăn ở, ngủ nghỉ và sản xuất tại chỗ. Và để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, doanh nghiệp tiến hành test Covid-19 cho 100% người lao động 1 lần/tuần.

Cũng theo bà Thúy Hà, với việc huyện Mê Linh nới lỏng một số quy định, công nhân tại doanh nghiệp hay các doanh nghiệp khác mà có người lao động sinh sống tại thị trấn Quang Minh, Chi Đông có thể lựa chọn sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”, người lao động có thể về nhà nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

(LĐTĐ) Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

(LĐTĐ) Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn 2050”. Tại sự kiện, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam vinh dự được trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên".
Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

(LĐTĐ) Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

(LĐTĐ) Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Nói ngắn gọn, đây là một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về giữ gìn màu xanh, môi trường sống cho nhân loại.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Xem thêm
Phiên bản di động