Quyết giữ “vùng xanh” bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cùng nhân dân đã đồng lòng, nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, quyết giữ “vùng xanh” yên bình…
Huyện Phú Xuyên quyết liệt đẩy lùi dịch Covid-19 Huyện Phú Xuyên đảm bảo công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 Mỗi thôn, xóm là một “pháo đài” chống dịch

Mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Phú Xuyên là huyện có ca mắc tại cộng đồng trong nhóm các quận, huyện thấp nhất thành phố Hà Nội với chỉ 4 ca mắc Covid-19. Trong đó, liên quan các ca mắc có 3 khu vực đã hết thời gian phong tỏa; 1 khu vực phong tỏa tại thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, đang được giám sát chặt chẽ.

Thực hiện Chỉ thị 20 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 3 vùng; huyện Phú Xuyên được phân loại thuộc vùng 3. Trở lại cuộc sống trong trạng thái mới, không lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện đã, đang và sẽ nỗ lực phòng dịch, quyết giữ vững “vùng xanh” yên bình.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện phòng chống dịch trong đợt 4, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm, chặt chẽ, triệt để, thực chất Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND Thành phố khi được ban hành.

Quyết giữ “vùng xanh” bình yên
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tri Thủy

Tất cả chốt kiểm soát trên địa bàn huyện hoạt động có hiệu quả; riêng chốt do huyện các xã thành lập trực liên tục 24/24/7; chốt tự quản tại địa bàn dân cư chủ động việc trực theo tình hình thực tế địa phương. Ngoài các chốt kiểm soát y tế, các chợ trên địa bàn huyện cũng tiếp tục duy trì tốt công tác phòng, chống dịch.

Công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhân dân được thực hiện hiệu quả với hàng chục tấn rau màu; củ, quả. Huyện đã kích hoạt và đưa vào hoạt động 2 khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, đang thực hiện cách ly cho 68 trường hợp. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn bảo đảm an toàn.

Hiện nay huyện đang thực hiện tiêm chủng đợt 8 với 23.320 liều vắc xin; tính đến hết ngày 6/9 đã tiêm được trên 17.000 liều, đạt 76% số vắc xin được cấp. Để sàng lọc các ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng theo chỉ đạo của thành phố, huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm vi rút SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ cao và người dân sinh sống trong các khu vực nguy cơ cao, để đánh giá, nhận định tình hình dịch dịch bệnh trong huyện, kết quả đã lấy được 33.000 mẫu.

Cùng với những biện pháp phòng, chống dịch trên, với phương châm mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch, huyện đã chỉ đạo các xã thị trấn tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch tại gia đình. Tính đến hết ngày 6/9, toàn huyện đã có trên 57.700 hộ gia đình thực hiện ký cam kết, đạt tỷ lệ 95,3%...

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, huyện Phú Xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Cụ thể: UBND huyện yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác, công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết yếu; mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn... theo nguyên tắc “người ở vùng nào thì ở vùng đó”.

Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tổ chức liên hoan, tụ tập đông người; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, thực hiện quét mã QR Code khi đến các địa điểm công cộng.

Quyết giữ “vùng xanh” bình yên
Lãnh đạo huyện Phú Xuyên kiểm tra chốt bảo vệ "vùng xanh" tại thị trấn Phú Xuyên

Bên cạnh đó, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện (trừ các hoạt động, sự kiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền); yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

UBND huyện cũng yêu cầu dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở cung cấp nguyên vật liệu, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng ký giao dịch bảo đảm...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QR Code.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, siêu thị, chuỗi cung ứng, công trình xây dựng được phép hoạt động phải có phương án và tổ chức hoạt động đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí làm việc theo phương án “3 tại chỗ” cho người lao động là người địa phương khác. Chủ cơ sở chịu trách nhiệm trước pháp luật, chính quyền địa phương nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh.

Thành lập Ban quản lý các chợ dân sinh trên địa bản; giữ nguyên các phương án, cách thức quản lý chợ trong thời gian vừa qua, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân; bố trí các quầy hàng phù hợp, quản lý những người bán hàng đảm bảo giãn cách 2m, thực hiện nghiêm 5K đảm bảo khoảng cách giữa người mua và người bán. Giải tỏa triệt để chợ cóc, chợ tạm, bán hàng rong (trong trường hợp không có chợ dân sinh, chính quyền các xã, thị trấn bố trí sắp xếp phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch).

Quản lý chặt chẽ di biến động của người dân

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới của huyện Phú Xuyên là phải quản lý chặt chẽ di biến động, hoạt động của người dân. Đối với các công dân của địa phương đang làm, sinh sống ở các quận/huyện, tỉnh/thành phố khác đặc biệt các tỉnh/thành phố phía Nam và các quận/huyện nội thành, yêu cầu không di chuyển về quê để tránh làm dịch bệnh lây nhiễm ở cộng đồng.

Đối với người lao động là người ngoài địa phương nơi có dịch yêu cầu không đến địa bàn huyện; nơi không có dịch đến làm việc tại các công trình, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh thiết yếu trên địa bàn huyện thì phải báo cáo với chính quyền địa phương và có xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính không quá 3 ngày, thực hiện khai báo y tế và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Quyết giữ “vùng xanh” bình yên
Tiếp tục quản lý chặt chẽ việc đi đường của người dân

Bí thư Huyện uỷ Phú Xuyên Lê Ngọc Anh: Trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị của huyện sẽ tập trung quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch để sớm đưa huyện Phú Xuyên sớm trở lại trạng thái bình thường mới và thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Quản lý chặt các chốt kiểm soát dịch cũng như di biến động của người dân. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân không nên đi lại, trừ các trường hợp cần thiết, tuy nhiên không nên cứng nhắc mà nên thực hiện mềm, linh hoạt cho phù hợp...

Đối với những công dân của địa phương đi làm việc ở các khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài huyện yêu cầu thực hiện “3 tại chỗ” (trường hợp bất khả kháng phải về thì phải được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Đồng thời phải khai báo y tế ngay, thực hiện ký cam kết, tự theo dõi sức khỏe và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng). Siết chặt việc cấp và quản lý giấy đi đường cho người dân theo đúng quy định của Thành phố…

UBND huyện yêu cầu tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 của huyện và các xã, thị trấn đặc biệt tại các đường ngang, ngõ tắt, đường thủy vào địa bàn huyện; khuyến khích tiếp tục duy trì mô hình tự quản tại các thôn, xóm, cụm dân cư; tiếp tục duy trì hoạt động, phát huy vai trò, hiệu quả của các Tổ Covid cộng đồng.

Siết chặt kiểm tra người và phương tiện ra vào các chốt, tuyệt đối không để lọt người từ các vùng có dịch (đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và các quận/huyện nội thành) vào địa bàn mà không được kiểm tra dịch tễ.

Các cơ quan, đơn vị của huyện và Thành phố đóng trên địa bàn chủ động xây dựng phương án và tổ chức làm việc theo hướng khuyến khích 50% trực tuyến, chia ca. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tùy theo điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch của đơn vị và cán bộ, người lao động thuộc quyền quản lý.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động