Điểm tựa vững chắc của người lính cảnh sát biển

LĐTĐ - “Anh cứ yên tâm lên đường bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, ở nhà mọi việc em lo được. Em và các con vẫn khỏe” – Đấy là lời nhắn nhủ của chị Lã Hải Vân gửi tới chồng là cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ ngoài đảo xa.

Tôi có dịp gặp chị Lã Hải Vân (Bình Kiều, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng) trong buổi gặp mặt, động viên những gia đình cảnh sát biển, kiểm ngư do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Người phụ nữ nhỏ nhắn không nén được những giọt nước mắt xúc động khi kể về chồng – thủy thủ trưởng Ngô Vĩnh Hòa (Hải Phòng) đang thực hiện nhiệm vụ trên tàu 8001, Hải đội 301. Chị Vân kể, yêu nhau 10 năm với nhiều xa cách, chàng cảnh sát biển Ngô Vĩnh Hòa (SN 1975) và cô giáo mầm non Lã Hải Vân (SN 1978) đã có một gia đình tuyệt đẹp được kết tinh bởi sự chân thành và sẵn sàng hi sinh.

Kết hôn từ năm 2001 đến nay đã 13 năm nhưng chị Vân có rất ít thời gian được ở cạnh chồng. Mỗi lần về thăm nhà, anh Hòa chỉ được ở lại vẻn vẹn 40 ngày rồi lại tiếp tục ra khơi. Chị Vân một mình chăm sóc 2 cậu con trai. Đứa lớn 13 tuổi nhưng mắc bệnh tự kỷ tăng động, còn đứa bé mới tròn 2 tuổi. Chị Vân rớm nước mắt kể, ông trời thương ban cho vợ chồng chị đứa con đầu lòng là một bé trai kháu khỉnh đáng yêu. Hai bên nội ngoại, ai cũng phấn khởi, mừng cho anh chị. Nhưng thật không may, cháu càng lớn càng phát triển chậm hơn các cháu khác. Trong một lần anh được nghỉ phép, cả hai vợ chồng chị đưa cháu đến bệnh viện khám. Nghe tin cháu bị mắc bệnh tự kỷ tăng động, cần phải chăm sóc đặc biệt, chị Vân như đứt từng khúc ruột. Sợ chị suy nghĩ nhiều mang bệnh, anh Hòa phải giấu lo lắng vỗ về, động viên chị. Đằng đẵng nhiều năm qua, anh chị chăm sóc và tìm cách chữa bệnh cho con. 

Ảnh cưới vợ chồng thủy thủ trưởng tàu 8001, Hải đội 301 Ngô Vĩnh Hòa (Hải Phòng) - Ảnh: NV cung cấp

Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, anh Hòa chuyển công tác vào miền trung, xa nhà hơn. Chị Vân ở nhà vừa là cha, vừa là mẹ chăm lo cho các con ăn học, quán xuyến việc nhà hai bên nội ngoại. Là giáo viên mầm non, chị phải đến trường từ rất sớm, cũng may hàng ngày có bà nội đỡ đần, trông cháu bé. Còn lớn, thương con thiệt thòi, chị đã xin cho con theo học văn hóa để hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Được cô giáo và nhà trường tạo điều kiện, hiện cháu cháu đang học cùng với các bạn cấp 1. Dù đã 13 tuổi nhưng con trai lớn của chị vẫn chưa đọc thông viết thạo, chưa biết làm phép tính. Ngoài giờ lên lớp, chị Vân phải thuê giáo viên về kèm cháu đọc và viết. Đến nay, bệnh tình của cháu cũng đỡ hơn nhiều, cháu bớt nghịch ngợm và nhanh nhẹn hơn. Những lúc bố vắng nhà, các con của chị thường ngồi canh chiếc điện thoại chờ bố gọi về. Nhiều lần chị phải giả vờ là anh gọi điện rồi nghe máy. Các con mừng quá, đòi nói chuyện nhưng chị bảo bố bận, bố tắt máy rồi, bố nói rất yêu và nhớ các con. Sau mỗi lần như vậy, các cháu lại ăn ngoan, nghe lời chị hơn.

Chị tâm sự: "Cuộc sống gia đình thiếu người chồng, người cha, tủi thâm lắm. Nhiều khi con ốm đau, trong nhà có vật gì hỏng hóc lại tự tay lo toan, sửa lại.” Chị luôn tự động viên mình phải can đảm vượt qua mọi khó khăn, tự chăm sóc sức khỏe không để bản thân bị đau ốm, mệt mỏi. Vì chị hiểu hơn ai hết và hơn bất cứ khi nào, chị phải mạnh mẽ để là chỗ dựa vững chắc cho các con và anh, để anh yên tâm ở nơi biển đảo xa xôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đất nước tin tưởng, giao phó.

Đã thành thói quen, cứ sau bữa cơm chiều, ba mẹ con chị Lã Hải lại tiến lại gần bên chiếc ti vi nhỏ để dõi theo chương trình thời sự. Hai con trai của chị thường luôn miệng hò reo khi thấy con tàu kiểm ngư trên các bản tin truyền hình. Các cháu chỉ biết mừng rỡ nghĩ đơn giản rằng đấy là con tàu của bố Hòa đang làm nhiệm vụ mà không hiểu bố đang phải đối mặt với nhiều hiểm nguy ngoài đảo xa. Chị Vân còn nhớ mãi cuộc gọi vội vã của anh cách đây ít lâu: "Anh phải đi công tác đột xuất, em xem thời sự trên truyền hình sẽ biết". Chiều đến, ba mẹ con ngồi trước màn hình vô tuyến mới hiểu. Lúc đấy, chị chỉ biết ngồi ôm con vào lòng và lo cho chồng.

Chị Lã Hải Vân và con trai thứ 2 - Ảnh: Nguyễn Hoài

Vì điều kiện không cho phép, chị Vân chưa một lần được lên đơn vị thăm chồng. Mỗi lẫn anh sắp đến ngày phép, chị đều hồi hộp mong ngón. Chị Vân xúc động chia sẻ, anh Hòa là người chồng rất chiều vợ và chu đáo. Những lúc anh ở xa, anh thường gọi điện nói chuyện, hỏi thăm gia đình, vợ và các con. Chị tự hào thổ lộ, chồng chị rất khéo nấu ăn. Mỗi lần anh về thăm nhà, anh thường tâm lý giành phần lớn thời gian nấu những món ngon hợp khẩu vị cho ba mẹ con thưởng thức như để bù đắp những ngày xa cách chị phải tự mình lo toan cho gia đình. Chị không thể nào quên ngày sinh nhật đáng nhớ, ngày 8/2 vừa qua, đúng dịp anh được nghỉ phép. Cả ngày đi dạy ở nhà trẻ, không thấy chồng nhắc gì, chị thầm trách. Đến khi về nhà, chị bất ngờ khi anh và các con cùng nấu món gà rán mà mình thích, mâm cơm bày biện sẵn sàng, háo hức ngồi chờ chị về. Chị lén lau vội giọt nước mắt xúc động, tự giận mình đã trách sai anh. Tuy sinh nhật không quà cũng không hoa, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để chị cảm thấy hạnh phúc, đủ để chị hiểu anh yêu chị nhường nào.

Nhìn những đứa con tíu tít nằm quanh nghe bố kể những câu chuyện ngoài đảo xa, chị lại thầm cám ơn ông trời đã sắp đặt cho chị được gặp và làm vợ anh.

Nguyễn Hoài

Nên xem

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong hai ngày 16 và 17/5, diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận khóa XVII.
Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ quận Thanh Xuân có 446 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có 4 đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Người công nhân thoát nước bén duyên “thợ giỏi”

(LĐTĐ) Tận tâm, trách nhiệm trong công việc, luôn tìm tòi những sáng kiến, cải tiến để nâng cao năng suất công việc chuyên môn, công nhân Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chính là tấm gương thợ giỏi để các đồng nghiệp noi theo.
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

(LĐTĐ) Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động