Đi tìm “nhu cầu” thực của khán giả khi đến rạp

Lựa chọn những bộ phim có hiệu ứng số đông, hay tác phẩm nghệ thuật đạt giải thưởng, và cả những sản phẩm bị cho là nhảm... đó chính là muôn vị của gu đi xem phim khán giả Việt trong suốt thời gian qua. Dù ở bất kỳ một thể loại nào, đưa được công chúng đến mua vé không còn nằm trong những dự liệu thống kê rõ ràng, và không ít nhà sản xuất phim cho đó là “trò may rủi”. Vậy đâu mới là thực sự nhu cầu của phần đông khán giả khi lựa chọn một bộ phim để xem, dù đó là bom tấn quốc tế, hay hài nhảm trong nước?
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap 'Tấm Cám' cháy vé, thu 22 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Fan phấn khích với trích đoạn “Quẩy cùng Alvin”
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Phim tết chiếu rạp: Mua vui là chính
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap
“Kong: Đảo đầu lâu” dù hốt bạc trên toàn thế giới song lại chỉ thu hút khán giả Việt ở tuần đầu tiên (ảnh: NSX).

Bom tấn, hài nhảm đều “chào thua”

Với một thị trường người xem phim có độ tuổi khá trẻ như Việt Nam, hầu như con số đo lường để tìm ra công thức cho một dòng phim ổn định, sẽ phát hành vào thời điểm theo mùa cũng khó có thể xác định được. Nếu như trước kia, cuộc chạy đua số lượng giữa phim nước ngoài nhập về và phim Việt chưa cao, thì sự lựa chọn có thể hình dung qua hai tiêu chí đơn giản nhất, đó là hay và dở, giải trí hay nghệ thuật.

Hàng loạt phim bom tấn quốc tế làm mưa làm gió trong các phòng chiếu tại Việt Nam, mang lại doanh thu đáng kể. Hay rất nhiều bộ phim hài nhảm “made in Việt Nam” cũng trỗi dậy, có đất sống và làm nên kỳ tích cho không ít nhà sản xuất, mang lại tín hiệu vui ít ra về mặt doanh số, lợi nhuận cho một mảng kinh doanh còn mới mẻ.

Nhưng ở hiện tại, gu xem phim của khán giả đã khác đi rất nhiều, không chỉ còn phụ thuộc vào một vài cái tên như “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa, từng rất thành công với “Tèo em”, “Để mai tính”... hay NSƯT Hoài Linh qua loạt phim hài Tết. Vì thực tế những bộ phim gần đây, khán giả không còn “mặn mà” với phương thức xem vì thích một người, hay vì một diễn viên nào đó nữa. Cũng như xu hướng cố gắng mang cảnh nóng vào phim, rồi gắn nhãn cấm trẻ em dưới 16, rồi cả 18...của hàng loạt phim gần đây cũng không còn hiệu quả.

Dù đã làm mưa làm gió từ khi tiết lộ những cảnh quay được thực hiện tại Việt Nam, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” chỉ mang lại hiệu ứng khán giả “khủng” nhất trong 1 tuần đầu công chiếu, sau đó, sức ép của hàng loạt phim được ra mắt đã giảm đi lượng khán giả quan tâm đáng kể. Như vậy, với một bộ phim đạt cả yếu tố đầu tư “khủng” quốc tế như Kong trong thời điểm hiện tại cũng không đủ sức tăng doanh thu phòng vé với khán giả Việt.

Thêm một ví dụ nữa để thấy, hiện nay gu lựa chọn của người xem là bài toán khó có lời giải nhất, chính là bộ phim “Dạ cổ hoài lang”, một tác phẩm chuyển thể từ vở kịch rất nổi tiếng. “Dạ cổ hoài lang” được trông chờ như hiện tượng phòng vé, với hai cái tên đình đám trong làng hài là Chí Tài, Hoài Linh, cùng với sự “chuyển mình” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong dòng phim khác hẳn phong cách của anh từ trước tới nay. Nhưng, đến hôm nay, “Dạ cổ hoài lang” gần như không còn trụ được nhiều ở các phòng vé...

Như vậy, “tuổi thọ” ra rạp của một bộ phim hiện nay chỉ gói gọn thường là 2 tuần, bất kể là phim bom tấn quốc tế hay phim Việt với nhiều thể loại khác nhau, nhiều lắm cũng là 3 tuần. Nhu cầu xem phim của khán giả được chia nhỏ rất nhiều, đến trực tiếp từng phòng chiếu mới thấy, lượng khán giả trẻ rất đông, điều này đã làm linh hoạt hơn nhu cầu giải trí phim, nhưng đồng thời, phản ánh thực tế phim chiếu rạp đang chịu nhiều sự cạnh tranh “ngầm”, đó chưa hẳn là giữa các bộ phim mà chính là lĩnh vực truyền hình đang chiếm lĩnh lượng lớn khán giả trung niên.

Công thức mới để lôi kéo khán giả

Đâu chỉ có tại Việt Nam, ngay cả thế giới đang đi tìm một công thức làm phim thực dụng hơn để mang lại hiệu quả, gần với nhu cầu khán giả thực sự. Thực dụng ở đây có nghĩa là thực tế và ứng dụng, những bộ phim được sản xuất ít nhiều mang một vấn đề, câu chuyện gắn liền với cuộc sống thực tế, những gì con người hiện đang sống quan tâm chứ không hẳn là một lời hứa hẹn cho tương lai.

Ứng dụng, chính là xem và giải trí ở mức độ vừa đủ, mức độ đầu tư kinh phí không quá cao, đủ tạo nên chất lượng cho một bộ phim. Vì sao, với một tác phẩm đình đám được yêu thích qua bao thế hệ như “Người đẹp và quái vật” vẫn bị một bộ phim hoạt hình “Nhóc trùm” vượt mặt về doanh số. Hay bộ phim “Trốn thoát” dù có kinh phí đầu tư không quá lớn vẫn có được khán giả, thành công ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ngay chính tại trong nước, phim Việt đã tiệm cận hơn với xu hướng làm phim mới này, không đánh vào tâm lý kinh phí, giật gân, cảnh nóng, hay diễn viên. Trong mấy tuần qua, bộ phim “Lô tô” đã tạo nên hiệu ứng khán giả rất tốt, dù đây chưa hẳn là bộ phim có nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, phim cũng không quy tụ dàn “ông hoàng, bà hoàng phòng vé”, cũng không chứa đựng cảnh nóng ngập ngụa... Nhưng lượt chiếu ở các rạp vẫn rất đều, khán giả hiện tại vẫn còn lựa chọn “Lô tô” để xem.

Đây chính là bộ phim phản ánh đúng nhu cầu khán giả hiện tại, có câu chuyện mọi người đang quan tâm, diễn viên đóng tốt, cảnh quay đẹp, đánh trúng tâm lý người xem...Và sắp tới, không ít bộ phim được đầu tư ở dạng này cũng hứa hẹn sẽ thành công, gần nhất chính là phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” được bật mí là bộ phim có kinh phí không cao, nhưng đủ để đảm bảo chất lượng về hình ảnh, chất lượng phim. Dàn diễn viên ở mức lựa chọn “trung tính”, nổi bật nhất sẽ là vai diễn của NSƯT Kim Xuân, như vị trí của nghệ sỹ Hữu Châu trong phim “Lô tô” vừa qua. Điểm mấu chốt được đánh vào ở bộ phim này chính là câu chuyện mang vấn đề cuộc sống quan tâm, một câu chuyện rất đời và thực tế. Như vậy, từ nhu cầu xem phim của khán giả đã thay đổi, độ tuổi người xem được “trẻ hóa” một cách bất ngờ, nhưng đồng thời, trong chính sự trẻ hóa ấy, nảy sinh thêm nhiều cơ hội cho nhà sản xuất phim để kéo khán giả...

Sắp tới đây, khán giả yêu thích phim màn ảnh rộng sẽ tiếp tục được thưởng ngoạn nhiều tác phẩm đa dạng, từ chuyển thể, Việt hóa, hay lấy những cột mốc thời gian lùi trong quá khứ để tái hiện trong phim. Đó chính là các bộ phim như: “Sắc đẹp ngàn cân”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Người tình”... liệu có làm nên kỳ tích mới cho phim Việt trong thời gian tới?

Theo Huyền Minh/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh hùng tráng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 ngàn người.
Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

(LĐTĐ) UOB kêu gọi các họa sĩ Việt phát huy tài năng sáng tạo trong cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam. Cuộc thi nghệ thuật hàng đầu của UOB hướng đến mục tiêu giúp các nghệ sĩ Việt tiếp cận rộng rãi hơn đến khán giả yêu nghệ thuật trên toàn khu vực.
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Xem thêm
Phiên bản di động