Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa

(LĐTĐ) Theo các phóng viên ghi nhận được, giá thịt lợn hơi những ngày qua tại khu vực miền Bắc dao động từ 54.000 – 56.000 đồng/kg. Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định giá lợn hơi đồng loạt giảm 100.000 đồng/kg xuống 55.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Thái Bình giá lợn hơi đang ở mức cao nhất toàn miền 56.000 đồng/kg.
Thịt lợn giảm giá mạnh, mấy triệu hộ dân lại lo lắng Giá lợn hơi lại bật tăng lên mức 84.000 đồng/kg Cho phép nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để giết mổ thực phẩm từ 12/6

Tại Hà Nội, giá thịt lợn hơi đang được giao dịch ở mức 55.000 đồng/kg. So với thời điểm trước khi thành phố Hà Nội bùng dịch đợt mới hồi cuối tháng 4, giá thịt lợn hơi đã giảm hơn 20.000 đồng/kg. Tương tự, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá thịt lợn hơi cũng đang giao dịch ở mức 54.000 – 56.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại khu vực miền Nam, giá thịt lợn hơi đang giao dịch ở ngưỡng 52.000 – 54.000 đồng/kg, đây cũng là khu vực thấp nhất so với cả nước.

Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa
Giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa bất chấp giá lợn hơi giảm mạnh.

Tuy liên tục giảm mạnh và đang ở mức đáy, song giá thịt lợn thành phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ truyền thống vẫn duy trì ở mức cao. Cụ thể, tại chuỗi siêu thị Big C và Vinmart, giá thịt ba chỉ Meat Deli đang được bày bán với giá 199.900 đồng/kg, thịt đùi và thịt thăn đang được bán với mức giá 159.900 đồng/kg và 189.900 đồng/kg. Đắt nhất là loại sườn sụn có giá 299.900 đồng/kg. So với thời điểm cuối tháng 4, giá thịt lợn tại các chuỗi siêu thị này hầu như không có biến động về giá. Thậm chí, các loại thịt như ba chỉ, thịt đùi đã tăng từ 9.000 – 15.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các khu chợ truyền thống, giá thịt lợn đang được giao dịch tại mức từ 140.000 – 165.000 đồng/kg. Đơn cử tại khu chợ Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) thịt lợn ba chỉ đang được bày bán với giá 150.000 đồng/kg, thịt nạc vai và nạc mông giá 140.000 đồng/kg, đắt nhất là thịt sườn giá 160.000 đồng/kg.

Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu những nguyên nhân chính xảy ra đã nêu ở trên về giá thịt lợn trong mấy tháng nay trên thị trường cả nước. Trước hết, chúng ta phải chỉ ra nguyên nhân chính của vấn đề này là: Cân thịt lợn qua khá nhiều khâu trung gian bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, cuối cùng mới đến chợ truyền thống và siêu thị bán lẻ.

Chúng ta chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8-10%, thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cao đến mức nào. Chính điều này Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phải công nhận chuỗi thịt lợn có quá nhiều khâu trung gian. Còn một khâu nữa làm đẩy giá lên đó là khâu bán lẻ: Chúng ta đều biết, chiết khấu ở một số siêu thị khi hàng đưa vào bán đại lý kí gửi thường từ 20-25% đối với tất cả các loại hàng hóa, thậm chí 30%.

Vì vậy, chính ông Hồ Xuân Hùng – Chủ tịch Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam đã phải kêu lên rằng, “Chúng ta chăm chút cho khâu sản xuất chăn nuôi, nhưng trung gian và bán lẻ hưởng lợi quá nhiều”. Thực tế theo số liệu giá cả ở trên cho ta thấy, tháp giá bán lẻ luôn luôn hình thành ở trên thị trường như sau: Giá thấp nhất là ở chợ ven đô, thứ đến là chợ dân sinh ở trung tâm, tiếp theo đó là giá ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cuối cùng là giá ở các siêu thị, Trung tâm thương mại lớn.

Chúng ta công nhận một cách khách quan là ở siêu thị, trung tâm thương mại các chi phí bảo quản thịt lợn có cao hơn ở chợ, ngoài ra còn thuế VAT 10% nữa, 1kg thịt lợn hiện nay siêu thị đang bán trên thị trường ví dụ như thịt nạc vai là 180.000 đồng/kg, thì trong đó VAT là 18.000 đồng, người tiêu dùng phải chịu thuế này. Nhưng công bằng mà nói, nếu loại trừ thuế VAT thì giá thịt lợn ở một số siêu thị vẫn cao hơn ngoài chợ dân sinh từ 15 – 20% nữa.

Thực trạng về giá thịt lợn trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn như trình bày ở trên đã tồn tại nhiều năm nay mà chưa khắc phục. Tập đoàn Walmart (Mỹ) họ có năng lực cạnh tranh rất cao về giá, thu hút người tiêu dùng bởi có câu slogan nổi tiếng “Hàng hóa của đơn vị đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ với ma sát bằng 0”. Chính vì thế, nếu phá được ma sát là các khâu trung gian cộng thêm duy trì được mức chiết khấu của khâu bán lẻ hợp lý, thì giá thịt lợn trên thị trường Việt Nam người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ 10 – 20% trên số lượng thịt mà họ tiêu thụ hàng ngày.

Để giải bài toán này trước hết phải tổ chức lại ngành chăn nuôi lợn Việt Nam, trên cơ sở chủ động từ đầu vào như con giống, thức ăn chăn nuôi mà chúng ta đang phải nhập đến 80% đến quá trình chăn nuôi, giết mổ và đưa đến nơi tiêu thụ. Cắt bớt những trung gian không cần thiết, điều này Tập đoàn Masan của Thaco Trường Hải đã làm được với nhãn hiệu Meat Deli vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có lợi cho người tiêu dùng.

Hiện nay, việc giao dịch mua bán thịt lợn trên thị trường Việt Nam không được công khai minh bạch, bởi hệ thống chợ đầu mối và sàn giao dịch hàng hóa chưa hoàn chỉnh và chưa được hình thành. Chính vì vậy, việc ép cấp, ép giá vẫn đem lại thua thiệt cho người chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng lại đem lại lợi nhuận cao vô lý cho các tầng lớp tham gia vào việc mua bán, vận chuyển, bán lẻ mặt hàng này.

Cùng với đó, hiện nay lượng thịt lợn trên thị trường 80% bán ở các chợ dân sinh chứ không phải bán ở các siêu thị. Chính vì vậy, phải quan tâm đầu tư cho hệ thống bán lẻ của kênh truyền thống mà hiện nay chúng ta ít quan tâm. Nếu có đầy đủ trang thiết bị bảo quản, tổ chức bán ra, thì chợ sẽ góp công lớn trong việc giảm giá thịt lợn bán lẻ trên thị trường. Từ đó, có tác dụng cho hệ thống siêu thị nghiêm túc xem xét lại giá bán lẻ của mình. Thực sự, chúng ta đã tạo ra một thị trường cạnh tranh thịt lợn bán lẻ thực sự ở nội địa.

Muốn làm được một việc lớn, tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước quan tâm đến mặt hàng chiến lược quan trọng này, thì cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp có tiềm năng và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong xã hội. Nếu giải quyết được những vấn đề ở trên, chắc chắn từng bước giá thịt lợn sẽ dần dần giảm nhiệt, đáp ứng lòng mong mỏi của mọi người trong xã hội.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 giờ qua, các chốt phòng dịch kiểm soát hơn 17 nghìn lượt phương tiện ra vào thành phố

24 giờ qua, các chốt phòng dịch kiểm soát hơn 17 nghìn lượt phương tiện ra vào thành phố

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Công an thành phố Hà Nội thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố từ 12h ngày 24/9 đến 12h ...
Tổng LĐLĐ Việt Nam bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và ...
Công đoàn phường Cầu Diễn: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đoàn viên

Công đoàn phường Cầu Diễn: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, việc đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn để phù hợp với tình hình thực tế là điều ...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tích cực đổi mới, hướng hoạt động về cơ sở

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tích cực đổi mới, hướng hoạt động về cơ sở

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở ...
Phát huy hiệu quả của công nghệ trong phòng, chống dịch tại Hà Nội

Phát huy hiệu quả của công nghệ trong phòng, chống dịch tại Hà Nội

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc sử dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng ...
Ngày 25/9: Có 9.706 ca mắc Covid-19 và 10.590 bệnh nhân được điều trị khỏi

Ngày 25/9: Có 9.706 ca mắc Covid-19 và 10.590 bệnh nhân được điều trị khỏi

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 25/9 của Bộ Y tế cho biết có 9.706 ca mắc Covid-19 tại 34 tỉnh, thành phố, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và ...
Phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ  XI năm 2021

Phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021 với chủ đề ...

Tin khác

Giá xăng tăng mạnh chạm mốc 22.000 đồng/lít từ chiều 25/9

Giá xăng tăng mạnh chạm mốc 22.000 đồng/lít từ chiều 25/9

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, kể từ 15 giờ chiều ngày 25/9, giá tất cả các mặt hàng xăng dầu bán lẻ trong nước đều được điều chỉnh tăng giá với mức tăng thấp nhất là 548 đồng/lít. Trong đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng lên mức cao nhất khi gần chạm mốc 22.000 đồng/lít.
Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời

Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời

Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng không dám sử dụng dịch vụ. Các chuyên gia cho rằng đang có dấu hiệu bất thường trong việc này, cần có giải pháp kiềm chế.
Phát triển của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp

Phát triển của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp

(LĐTĐ) Người tiêu dùng Việt, đặc biệt giới trẻ đang trở nên quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng sự phát triển kinh tế và thói quen mua sắm trên các trang mạng điện tử, đặc biệt là các trang nước ngoài gần đây của người Việt cũng đã đang tạo ra nhiều cơ hội cho các dịch vụ vận chuyển cao cấp trong nước.
Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

(LĐTĐ) Để cung cấp các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa trong mùa dịch, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã phối hợp cùng ZaloPay cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn điện trên ứng dụng ZaloPay kèm theo các chương trình khuyến mại liên tục, giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

(LĐTĐ) Với cách triển khai đồng bộ, quyết liệt, thời gian qua, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được niềm tin rất lớn từ người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp, thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những hành động cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

(LĐTĐ) Cùng với việc thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở những khu vực đảm bảo công tác phòng, chống dịch và kiểm soát tốt các ca nhiễm Covid-19, việc các doanh nghiệp, người dân quay trở lại với hoạt động sản xuất, lao động trong trang thái “bình thường mới” cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để đảm bảo được tư liệu sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, thì việc chủ động, linh hoạt ứng biến với dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp chuỗi cung ứng tại các địa phương không bị đứt gãy.
Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

(LĐTĐ) Nằm trong “Phân vùng 3”, nhiều địa phương tại Hà Nội đã thiết lập trạng thái sản xuất mới, đảm bảo chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn Thành phố.
Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong những ngày triển khai giãn cách xã hội, thế nên đi chợ cũng có muôn kiểu. Từ đi chợ bằng tem phiếu đến đi chợ qua các ứng dụng Facebook, Zalo... được thực hiện phù hợp, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động