Để mặt bằng giá không tăng phi mã!
Hệ lụy của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất- kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, nguồn cung nguyên phụ liệu cho sản xuất bị gián đoạn. Giữa lúc ảnh hưởng hậu Covid-19 vẫn khá nặng nề, thì cuộc chiến Nga- Ucraina vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khiến thị trường dầu mỏ thế giới tăng cao.
Từ các trung tâm kinh tế thế giới như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản… giá xăng, dầu thời gian qua cũng liên tục tăng. Giá thế giới tăng, giá trong nước cũng không thể đứng ngoài cuộc. Đợt điều chỉnh giá lần thứ 6 vừa qua trong năm, với mức tăng giá xăng A95 lên tới 32.370 đồng/lít, thực sự khiến cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, trong đó có người lao động gặp khó khăn.
Ảnh minh họa. |
Như chúng ta đã biết, xăng, dầu là một trong những mặt hàng đầu vào quan trọng của nền kinh tế. Khi giá xăng, dầu tăng cao, kéo theo chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, chi phí dịch vụ và giá thành các sản phẩm phục vụ tiêu dùng tăng theo.
Vòng luẩn quẩn ở chỗ, đối với những người hưởng lương hưu, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách, khi lương chưa tăng, giá cả trên thị trường nhảy vọt, không còn cách nào khác họ phải tiết kiệm chi tiêu. Giá điện, giá thuốc, giá đi lại, chi phí sinh hoạt nói chung cũng tăng theo. Đối với công nhân, chỉ khi “sức khỏe” doanh nghiệp tốt, ổn định, thì thu nhập mới ổn định. Song hiện tại, đa số doanh nghiệp mới bước ra khỏi cuộc khủng hoảng vì Covid-19, đang trong quá trình phục hồi sản xuất - kinh doanh, lại bị “sốc” bởi hệ lụy giá xăng, dầu tăng cao… dẫn đến thu nhập của người lao động cũng chưa thể được cải thiện (ít nhất thời điểm trước 1/7). Thu nhập không được cải thiện do các yếu tố khách quan của thị trường, giá hàng tiêu dùng tăng cao… làm cho mâm cơm của họ càng ngày “thu nhỏ” lại. Đời sống của không ít người lao động lại càng trở nên khó khăn hơn.
Lao động Thủ đô từng có bài bình luận: “Lời giải cho bài toán giá xăng, dầu”, trong đó đưa ra lập luận: Các cơ quan hoạch định chính sách như Bộ Tài chính; Kế hoạch- Đầu tư và Công Thương phải ngồi lại với nhau, tính toán rằng nếu cứ chấp nhận điều chỉnh giá xăng, dầu cao lên khi giá thế giới tăng cao, thì nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng thế nào? Cộng đồng doanh nghiệp, người dân, người lao động sẽ bị ảnh hưởng ra sao? Ngân sách Nhà nước thu về được bao nhiêu từ các loại thuế suất do giá xăng, dầu tăng mang lại? Và ngược lại, nếu cắt, giảm một số dòng thuế thì cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi thế nào?
Từ đó nền kinh tế thoát ra khỏi khó khăn ra sao? Các vấn đề xã hội sẽ có tác động gì từ việc điều chỉnh giá xăng, dầu. Nghĩa là 4 loại thuế đối với mặt hàng xăng, dầu, cụ thể: Thuế giá trị gia tăng 10%; Thuế nhập khẩu 10%; Thuế tiêu thụ đặc biệt 7-10%; Thuế bảo vệ môi trường 1.000 - 4.000 đồng/lít, nên tham mưu Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cắt hoặc giảm loại thuế nào để “ghìm cương” giá xăng, góp phần giảm bớt khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người lao động và xa hơn là cả nền kinh tế.
Nhưng đến nay, vẫn chưa có cuộc ngồi lại với nhau của các bộ chuyên ngành. Mà chỉ nghe báo chí thông tin, Bộ Tài chính đang tính toán kiến nghị giảm thuế môi trường.
Phải khẳng định, tình hình thế giới sẽ còn có những chuyển biến khó lường, trong đó thị trường xăng, dầu cũng vậy. Với tư cách là các cơ quan tham mưu chiến lược và quản lý Nhà nước về kinh tế (chính sách, xuất nhập khẩu, thuế), hy vọng các Bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư sẽ sớm tham mưu cho Chính phủ các chính sách hợp lý về thuế, về trợ giá để kéo giảm giá xăng, dầu vốn đang ở mức quá cao như hiện tại, nhằm gián tiếp “phá tan” cơn “bão giá”, để giúp cộng đồng doanh nghiệp lấy lại sức khỏe, người dân vơi bớt nỗi lo toan, ổn định đời sống!
Nên xem
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Khởi tranh Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội
Tin khác
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thời sự 09/10/2024 07:32
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 03/10/2024 15:35
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Bình luận 29/09/2024 20:05
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm
Bình luận 27/09/2024 09:10
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29