Để đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 18/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tái cơ cấu ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản Thành phố Hà Nội.
de day manh tai co cau nganh nong nghiep Mê Linh: Tiếp tục phát triển theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp
de day manh tai co cau nganh nong nghiep 45 tập thể, cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” lần thứ III
de day manh tai co cau nganh nong nghiep Phát động Chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp”

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Thành phố có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Tính chung, sản xuất nông nghiệp của Thành phố đã đáp ứng 60% nhu cầu tiêu thụ của người dân Thủ đô. Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Cụ thể, Toàn Thành phố đã phát triển được 76 xã chăn nuôi sản phẩm chủ lực gồm: 15 xã chăn nuôi bò sữa tại các huyện: Gia Lâm, Ba Vì, Quốc Oai, Đan Phượng, 19 xã chăn nuôi bò thịt tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Mê Linh, Gia Lâm, Sơn Tây,... 13 xã chăn nuôi lợn tại các huyện: Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Sơn Tây, Ba Vì,... 29 xã chăn nuôi gia cầm tại: Ba Vì, Chương Mỹ, Sơn Tây, Sóc Sơn,...

de day manh tai co cau nganh nong nghiep
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tặng bằng khen cho các tập thể.

Với trên 3.800 trại/trang trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư, trong đó, có 81 trang trại được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại; đã hình thành 75 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, với hơn 5.397ha tập trung tại các huyện: Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ba Vì, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín,... Những năm gần đây, Hà Nội đã tập trung sản xuất con giống bằng việc đưa những giống mới chất lượng cao vào sản xuất bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và đạt được hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn triển khai tái cấu trúc phương thức sản xuất chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thành phố hiện có 52 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, hàng ngày, cung cấp cho thị trường khoảng 60 tấn thịt các loại; 300 nghìn quả trứng và 78 tấn sữa.

Các chuỗi đã thu hút được gần 3.000 hộ chăn nuôi và hàng nghìn chủ thể sản xuất và dịch vụ tham gia. Các chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi của Hà Nội được hình thành theo hai hình thức chính là: Mô hình chuỗi khép kín do một chủ thể là Doanh nghiệp tổ chức tất cả các hoạt động từ sản xuất thức ăn, chăn nuôi đến giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Tiêu biểu cho mô hình chuỗi này là chuỗi thịt lợn AZ của HTX Hoàng Long, chuỗi trứng gà 729 Ba Vì của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chăn nuôi và Trồng trọt Phú An,... Hình thức thứ 2 là Mô hình chuỗi liên kết do nhiều chủ thể cùng hợp tác xây dựng chuỗi, trong đó, một chủ thể chịu trách nhiệm là đầu mối chuỗi, điều tiết các hoạt động xây dựng chuỗi và phát triển thương hiệu sản phẩm của chuỗi.

Trong tái cấu trúc về công nghệ, trong sản xuất giống và nâng cao năng suất, chất lượng giống, đối với lợn đã nâng cao năng suất sinh sản đàn lợn nái bằng các giống Gen+ nhằm đưa số con cai sữa/nái/năm từ 25 con trở lên (hiện nay bình quân 20-22 con, cao hơn bình quân cả nước khoảng 3-4 con/nái/năm); Sử dụng giống lợn Pietrain kháng stress vào sản xuất để nâng cao tỷ lệ nạc.

Đối với gia cầm, đã thử nghiệm thành công thụ tinh nhân tạo trên đàn gà. Nhập ngoại giống gà D300 (của Séc) vào lai tạo, sản xuất cho kết quả tốt. Tiếp tục phát triển các giống bản địa như: Vịt cỏ Vân Đình, gà Mía Sơn Tây. Hiện nay, đang đẩy mạnh lai tạo giống gà Ri với giống gà Mía để phục vụ chăn nuôi các vùng đồi gò như Ba Vì, Sóc Sơn.

Đối với nuôi trồng thủy sản, đã thử nghiệm một số công nghệ mới trong sản xuất giống như: Công nghệ xử lý cá rô phi đơn tính bằng phương pháp ngâm hormon chuyển đổi giới tính khác với phương pháp cho ăn thông thường. Kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ cá đơn tính đạt trên 95%. Sử dụng công nghệ lọc tuần hoàn trong quá trình sinh sản được triển khai tại Trại sản xuất thực nghiệm chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản - Trung tâm Phát triển Nông nghiệp.

Tuy nhiên, công tác tái cấu trúc ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của Hà Nội vẫn còn gặp khó khăn do Luật Chăn nuôi đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực nên việc kiểm soát hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là rất khó khăn; Luật Nuôi trồng thủy sản và một số văn bản hướng dẫn đã được ban hành nhưng một số quy định trong quá trình triển khai còn vướng mắc và cần có hướng dẫn cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, bệnh dịch tả lợn Châu Phi do không có Vắc xin, không thuốc đặc trị nên khó kiểm soát, nguy cơ tái dịch cao; Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lớn, đặc biệt là chăn nuôi lợn, chăn nuôi quy mô lớn gần khu dân cư và chăn nuôi ở các hộ nhỏ lẻ; Chăn nuôi vẫn tự phát, chưa được quản lý chặt chẽ, công tác quản lý giống chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chưa đồng bộ; Hạ tầng vùng nuôi nuôi trồng thủy sản tập trung chưa được đầu tư đúng mức...

Để đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tập trung sản xuất con giống để phục vụ nhu cầu của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác; Tập trung nuôi bò thịt theo hướng nâng cao năng suất và chất lượng như bò Wayu, BBB…

Bên cạnh đó, do sản lượng lợn bị tiêu hủy nhiều bởi dịch tả lợn châu Phi nên Hà Nội cần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm, phát triển nuôi gà thả vườn; những giống gà có thương hiệu như gà đồi Sóc Sơn, gà mía Ba Vì cần được mở rộng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục phát triển chăn nuôi lợn, nâng cao số lượng và kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh. Riêng thủy sản, đẩy mạnh và cố gắng tiếp tục mở rộng để chăn nuôi có hiệu quả. Đề nghị các Cục, Vụ và các Viện nghiên cứu phối hợp với Thành phố trong lĩnh vực khoa học để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, thủy sản.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động