ĐBSCL: "Chòng chành" mùa tựu trường
Nhắc đến ĐBSCL, hình ảnh đầu tiên người ta nhớ đến là những cây cầu khỉ dài mong manh, bắc qua những con kênh. Trẻ ĐBSCL muốn đến trường, có thể phải qua cầu khỉ, nhưng cũng có thể phải vượt sông rộng bằng những chiếc thuyền nhỏ, ghe,... chòng chành ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
Một hình ảnh ghi nhận tại xã vùng sâu của huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Cần Thơ
Những ngày đầu năm học mới 2012 – 2013, PV có dịp đến các huyện, xã vùng sâu của Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp,… chứng kiến hàng trăm em học sinh từ tiểu học đến THPT, hàng ngày phải liều mình qua sông trên những chiếc đò ngang lèn kín người, không có phương tiện bảo vệ.
Đặng Thị Bảo Trân, một nữ sinh lớp 12A7 trường THPT Nguyễn Việt Hồng, đang đứng trên bến phà Vàm Bà Hiệp (huyện Phong Điền, Cần Thơ), đợi sang sông cho biết: “Tụi em sinh ra đã thấy sông nước nhưng đi trên chiếc đò quá đông người, không áo phao, thì cũng thấy lo lắm. Nhưng vì muốn đến trường thì phải liều thôi chứ không còn cách nào khác!”.
Mỗi ngày tại bến phà này có hàng trăm bạn học sinh từ tiểu học đến THPT qua sông. Nguy hiểm hơn, trên đoạn sông này (từ Vàm Bà Hiệp đến bến đò Gạch Cái Sung) có nhiều chiếc đò ngang tự phát, dùng ghe tam bản để đưa người và học sinh qua sông, rất nguy hiểm.
Anh Lê Phước Hồng - ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) - cho biết: “Về các tỉnh miền Tây này, đi sâu vào các xã vùng sâu, kênh rạch chằng chịt. Vì thế hàng ngày các em học sinh phải qua 1, 2 con đò đi học là chuyện bình thường. Nhưng đáng lo nhất là các bến đò tự phát, phương tiện thô sơ, nhỏ, không áo phao,… Vì thấy tiện, đỡ tốn thời gian chờ đợi nên nhiều em cứ lên đò qua sông. Vì vậy, theo tôi trước khi áp dụng việc mặc áo phao gì đó, cơ quan chức năng cần mạnh tay với các bến đò 3 không này (không phép, không bằng lái, không áo phao - PV) để tránh những điều đáng tiếc xảy ra”.
Từ ngày 15/7 vừa qua, Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải đã quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông bắt đầu có hiệu lực, nhưng ở vùng sông nước mênh mông này, quy định đó vẫn còn quá xa vời.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Tiến Dũng – Trưởng phòng Quản lí kết cầu hạ tầng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ - cho biết: “Trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 106 bến đò đang hoạt động, đa số các bến đò đều trang bị đầy đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi. Trước khi thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, đơn vị đã triển khai cho tất cả các bến đò. Tuy nhiên để người dân có ý thức mặc áo phao hay cầm dụng cụ nổi khi xuống phà qua sông, sắp tới thành phố sẽ tập trung tuyên truyền, kiểm tra liên tục trong 3 tháng, giúp người dân và chủ bến đò hiểu rằng việc mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi khi đi phương tiện đường thủy cũng có ý nghĩa quan trọng như người đi xe máy đội mũ bảo hiểm”.
Ông Dũng cũng cho biết thêm, riêng những bến đò trên địa bàn Cần Thơ có lưu lượng học sinh qua lại nhiều, đơn vị kết hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tăng cường công tác kiểm tra và bắt buộc các bến đò này trang bị áo phao, dụng cụ nổi đầy đủ cho các em học sinh và cả hành khách, phòng ngừa những bất trắc xảy ra.
Được biết, trước thềm năm học mới, Ban An toàn giao thông của một số tỉnh thuộc ĐBSCL đã cấp phát miễn phí hàng ngàn dụng cụ nổi, áo phao cho học sinh vùng sâu, vùng xa qua sông tìm chữ mỗi ngày.
Tại huyện Phong Điền - Cần Thơ, hình ảnh đò tự phát chở người qua sông hoặc cha mẹ dùng ghe tam bản đưa con qua sông đi học vẫn thường xuất hiện
Vì thấy tiện, ít mất thời gian nên nhiều học sinh vẫn chọn cách qua sông bằng đò nhỏ
Chở con qua sông
Những bến đò tự phát "3 không" tiềm ẩn nhiều rủi ro
Ở nhưng bến phà lớn tuy an toàn hơn nhưng phải chờ đợi và chen lấn
Trong 106 bến phà ở Cần Thơ, duy nhất có bến phà qua sông Hậu của anh Huỳnh Quang Thoại là có phát áo phao cho hành khách. Nhưng cũng phải năn nỉ lắm người dân mới chịu cầm trên tay chứ hiếm có ai mặc lên người.
Theo Dân Trí
Nên xem
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam
Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường
Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội
Tin khác
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng
Tin mới 19/05/2024 20:08
TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ
Sự kiện 19/05/2024 16:24
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
Tin mới 19/05/2024 14:44
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở
Tin mới 19/05/2024 11:58
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước
Tin mới 19/05/2024 10:38
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn
Sự kiện 19/05/2024 10:22
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn
Sự kiện 19/05/2024 08:41
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"
Sự kiện 19/05/2024 08:03
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Tin mới 18/05/2024 17:49
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:40