Dạy thêm học thêm: Cấm hay tìm giải pháp để quản lý hiệu quả

Dạy thêm - học thêm là “từ khóa” khá nhạy cảm khiến dư luận xã hội không ít lần bức xúc, yêu cầu xóa bỏ triệt để tình trạng tổ chức dạy thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường.
Sẽ thanh tra, kiểm tra việc học thêm, dạy thêm online Gỡ nút thắt trong quản lý dạy thêm, học thêm: Cần giải pháp từ gốc

Thực tế cho thấy, học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thật của học sinh, giáo viên, vì thế nhiều ý kiến cho rằng, không nên cấm mà tìm giải pháp để quản lý hiệu quả hoạt động này, để học thêm, dạy thêm trở về với đúng nghĩa là bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho những học sinh có nhu cầu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Học thêm ở các lớp học bên ngoài hay học thêm tại trường với chính giáo viên đang dạy, là nhu cầu của rất nhiều phụ huynh học sinh hiện nay:"Gia đình tôi có cháu đang học lớp 5. Tuy nhiên, bố mẹ đều bận đi làm, không có nhiều thời gian để kèm cặp cho con nên tôi cũng có đăng ký để học thêm một số các môn chính để con được rèn luyện kỹ nhuần nhuyễn hơn các kiến thức của mình".

"Tôi cảm thấy học online gần như chất lượng không đảm bảo. Thật sự muốn nhà trường xem xét có thể bố trí được cho các cháu bổ trợ, dạy thêm cho các cháu mấy môn chính vào các buổi chiều trong tuần".

"Không cứ gì thời gian này học online đâu mà kể cả thời gian trước đây học trực tiếp, cũng muốn cho con đi học thêm để con được củng cố thêm kiến thức".

“Có cung, ắt có cầu”, các lớp học thêm được tổ chức trong trường học hay bên ngoài nhà trường vẫn đang diễn dù có nhiều quy định về việc cấm dạy thêm. Giáo viên đi dạy thêm vừa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, vừa để kiếm thêm thu nhập cũng là nhu cầu chính đáng. Thế nhưng, vì sao việc dạy thêm, học thêm đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Anh Nguyễn Văn Tùng, phụ huynh học sinh và cô giáo Trịnh Thu Tuyết ở Hà Nội nêu ý kiến: "Thực tế khi tôi kiểm tra bài tôi mới thấy rằng có một tình trạng đó là ở lớp cô giáo không dạy hết chương trình và chỉ dạy qua thôi. Nhưng chừng ấy kiến thức con không thể làm nổi và muốn làm được bài đấy buộc phải đi học cô".

"Bây giờ nó có sự biến tướng nhiều lắm. Ví dụ như các thầy cô giáo tổ chức các lớp học thêm nhưng không trực tiếp đứng ra mà thông qua ban phụ huynh. Ban phụ huynh tổ chức các lớp ấy và yêu cầu từng phụ huynh là phải làm đơn tự nguyện, hoặc đơn xin đề nghị cho con học, nhưng cái đơn ấy bản chất của nó là tự nguyện hay không thì chúng ta đều biết, học trò cũng biết".

Dạy thêm, học thêm là quy luật cung- cầu, nhưng sau nhiều năm tồn tại với những biểu hiện tiêu cực len lỏi, đã khiến cơn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận dâng cao. Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 15 vừa qua, vấn đề này tiếp tục làm nóng nghị trường Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục- đào tạo. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, cấm dạy thêm không phải là giải pháp “trị tận gốc” việc dạy thêm biến tướng gây bức xúc trong xã hội thời gian vừa qua, mà cần có các giải pháp đồng bộ khác nhau. Bởi lẽ, nhu cầu học thêm, dạy thêm có gốc rễ sâu xa đến từ việc áp lực thi cử, áp lực thành tích của giáo dục Việt Nam.

Thầy Hồ Như Hiển, giáo viên Trường THCS-THPT Đông Bắc Ga, tỉnh Thanh Hóa cho rằng: "Để quản lý việc dạy thêm học thêm có lẽ trước hết là giảm chương trình học, tức là giảm tải nội dung cơ bản để cho giáo viên có thể chuyển tải hết nội dung kiến thức cơ bản trên lớp học sinh. Thứ hai giảm tải bớt những chương trình thi cử. Thi cử nên tập trung vào những nội dung quan trọng. Thứ ba nữa, Bộ hoặc Quốc hội có Luật, những chế tài, nghị định liên quan đến vấn đề dạy thêm để giáo viên có cơ sở pháp lý và thực tiễn để thực hiện".

Cùng chung quan điểm này, Tiến sỹ Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục khẳng định, khi chưa giải quyết được những bất cập cốt lõi của nền giáo dục thì việc dạy thêm, học thêm vẫn tiếp tục là một thách thức, rất khó chấn chỉnh bằng những mệnh lệnh hành chính: "Tôi nghĩ ngay từ ban đầu nên thay đổi từ câu chuyện là đánh giá giáo viên. Nếu như chúng ta đánh giá giáo viên bằng thành tích của học sinh bắt buộc những câu chuyện này sẽ bị biến tướng. Nhưng nếu như chúng ta đánh giá giáo viên bằng chính sự tiến bộ của học sinh, lúc đó câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Một đứa trẻ mà lúc mới vào học học rất là kém nhưng càng ngày càng khá hơn với sự trợ giúp của cô giáo bằng những kỹ năng và kiến thức của cô lúc đó những cố gắng của cô nên được đền đáp và lúc đó việc dạy thêm học thêm thể trở lại đúng tính chất của nó".

Một số ý kiến cũng cho rằng, vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực trạng lương của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo. Trong khi đó, phụ huynh học sinh muốn trẻ em học thêm để ứng thí hơn là chú ý đến phát triển các kỹ năng mềm, vui chơi, giải trí.

Thực tế cho thấy, xuất phát điểm của việc dạy thêm - học thêm là để bồi dưỡng kiến thức cho hoc, rèn luyện kỹ năng nảy sinh từ chính nhu cầu của người học. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần giải quyết dứt điểm những bất cập cốt lõi của ngành giáo dục, những bất ổn trong tâm lý phụ huynh để tìm lối ra cho vấn đề này. Dạy thêm - học thêm không hẳn là xấu nếu người học có nhu cầu và động lực học tập chính đáng, còn người dạy giàu nhiệt tâm và công tâm trong dạy và học./.

Theo Minh Hường/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/day-them-hoc-them-cam-hay-tim-giai-phap-de-quan-ly-hieu-qua-905791.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, sáng 1/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà ...
Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật ...
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên ...
Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động của Công đoàn viên chức thành phố Hà Nội, sáng 1/12, nhiều đoàn viên Công đoàn Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã tham gia ...
Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

(LĐTĐ) Sự có mặt của Đỗ Hùng Dũng có thể giúp tuyển Việt Nam giải quyết được vấn đề ở tuyến giữa, thế nhưng nếu nóng vội thì có thể khiến ...
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, Visa cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy ứng dụng thương ...
Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

(LĐTĐ) Trong năm 2021, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.
Cả nước có 34 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình

Cả nước có 34 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình

(LĐTĐ) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết ngày 29/11, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp; 34 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 20 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.
Để học sinh yên tâm đến trường

Để học sinh yên tâm đến trường

(LĐTĐ) Ngay sau khi cho phép học sinh lớp 9 ở các huyện, thị xã ngoại thành đi học trực tiếp, thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ trẻ em từ 15-17 tuổi và tiếp đến là trẻ em 14 tuổi. Đây được coi là điều kiện tiên quyết để Hà Nội có thể đón học sinh đến trường trong thời gian sớm nhất.
Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2021-2022.
Ca F0 tăng, học sinh ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ học trực tiếp thế nào?

Ca F0 tăng, học sinh ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ học trực tiếp thế nào?

(LĐTĐ) Trong chương trình phát sóng trực tiếp "Dân hỏi - Thành phố trả lời", ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn cho giáo viên và học sinh khi dạy, học trực tiếp.
Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Sắp kết thúc kỳ 1 của năm học 2021-2022, nhưng học sinh tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp. Trước thực tế này, nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội nên xem xét bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 hoặc giảm độ khó của đề thi.
Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” là giải thưởng cao quý với mục đích tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Qua đó, khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh có thái độ, nhận thức đúng đắn về không gian mạng, thời gian qua, Công an thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã phối hợp với Trường Trung học phổ thông Đa Phúc triển khai thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do việc học bị đứt quãng, tuy nhiên mô hình vẫn phát huy hiệu quả tích cực, được địa phương và Thành phố ghi nhận.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh có tờ trình tới Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về dự thảo Nghị quyết chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động