Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Trong số các gói thầu, CP03 (thi công hầm và 4 ga ngầm) là trọng điểm, hiện đạt 64,38%. Máy khoan hầm TBM số 1 đã hoàn thành 2.040/2.572m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến cán đích tại ga S12 - Trần Hưng Đạo vào cuối tháng 10/2025. Máy TBM số 2 cũng đã đào được 1.158/2.580m, dự kiến hoàn thành tại ga S12 vào tháng 2/2026.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (bên trái) kiểm tra hiện trường thi công. |
Các gói thầu về thiết bị (CP06, CP07, CP08, CP09) hiện trong giai đoạn thiết kế và chờ bàn giao mặt bằng. Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ máy TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai lắp đặt và thử nghiệm thiết bị. Ban Quản lý dự án đang cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đàm phán thống nhất tiến độ tích hợp, nhằm tránh kéo dài thời gian.
Theo MRB, dù gặp nhiều khó khăn về địa chất, thường xuyên phải dừng máy xử lý kỹ thuật, nhưng toàn bộ quá trình thi công luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn và chất lượng công trình.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận định, dự án đã kéo dài nhiều năm, nếu tiếp tục chậm trễ sẽ dẫn đến nguy cơ đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến uy tín của Thành phố trong triển khai các dự án hạ tầng lớn. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức làm việc “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, song vẫn phải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật.
![]() |
| Cận cảnh robot đào hầm ở độ sâu âm 20m dưới lòng đất Dự án đường sắt đô thị (Metro) tuyến Nhổn - ga Hà Nội. |
Liên quan đến sự cố trào bùn từng xảy ra trong quá trình khoan hầm, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương khắc phục triệt để, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Đồng thời, đơn vị thi công phải tính toán khoa học, có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong điều kiện địa chất phức tạp và mặt bằng chật hẹp.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giảm tải ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô, kết nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố Hà Nội. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt ở đoạn ngầm, không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân mà còn tạo tiền đề cho việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng
Tin khác
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng
Nhịp sống Thủ đô 18/12/2025 11:38
Hà Nội dự kiến tặng trên 1,1 triệu suất quà tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán 2026
Nhịp sống Thủ đô 18/12/2025 08:27
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Nhịp sống Thủ đô 17/12/2025 21:35
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng
Nhịp sống Thủ đô 17/12/2025 21:14
Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình công tác năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 17/12/2025 15:24
Cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng mở không gian phát triển mới cho Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 17/12/2025 11:24
Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường
Nhịp sống Thủ đô 16/12/2025 19:46
Phường Thanh Liệt: Khen thưởng công tác xây dựng Đảng năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 16/12/2025 17:49
Hà Nội công bố đường dây nóng vận tải, siết chặt kiểm soát giao thông dịp lễ, Tết
Nhịp sống Thủ đô 16/12/2025 16:19
Các tổ chức tôn giáo đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 16/12/2025 11:57


