Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Trong số các gói thầu, CP03 (thi công hầm và 4 ga ngầm) là trọng điểm, hiện đạt 64,38%. Máy khoan hầm TBM số 1 đã hoàn thành 2.040/2.572m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến cán đích tại ga S12 - Trần Hưng Đạo vào cuối tháng 10/2025. Máy TBM số 2 cũng đã đào được 1.158/2.580m, dự kiến hoàn thành tại ga S12 vào tháng 2/2026.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (bên trái) kiểm tra hiện trường thi công. |
Các gói thầu về thiết bị (CP06, CP07, CP08, CP09) hiện trong giai đoạn thiết kế và chờ bàn giao mặt bằng. Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ máy TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai lắp đặt và thử nghiệm thiết bị. Ban Quản lý dự án đang cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đàm phán thống nhất tiến độ tích hợp, nhằm tránh kéo dài thời gian.
Theo MRB, dù gặp nhiều khó khăn về địa chất, thường xuyên phải dừng máy xử lý kỹ thuật, nhưng toàn bộ quá trình thi công luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn và chất lượng công trình.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận định, dự án đã kéo dài nhiều năm, nếu tiếp tục chậm trễ sẽ dẫn đến nguy cơ đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến uy tín của Thành phố trong triển khai các dự án hạ tầng lớn. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức làm việc “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, song vẫn phải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật.
![]() |
| Cận cảnh robot đào hầm ở độ sâu âm 20m dưới lòng đất Dự án đường sắt đô thị (Metro) tuyến Nhổn - ga Hà Nội. |
Liên quan đến sự cố trào bùn từng xảy ra trong quá trình khoan hầm, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương khắc phục triệt để, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Đồng thời, đơn vị thi công phải tính toán khoa học, có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong điều kiện địa chất phức tạp và mặt bằng chật hẹp.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giảm tải ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô, kết nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố Hà Nội. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt ở đoạn ngầm, không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân mà còn tạo tiền đề cho việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng
Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tin khác
Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 22:15
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 16:28
Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 10:15
Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 17:59
Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 17:00
Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 15:14
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 10:16
Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 09:39
Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 09:23
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 21:54

