Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen

Tại Hà Nội, mặc dù hệ thống hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng đã có nhiều bước phát triển, song thực tế vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân. Trong bối cảnh chờ đợi hạ tầng đồng bộ và hiện đại hơn, việc sớm tìm ra những giải pháp khả thi nhằm bảo đảm khả năng di chuyển liền mạch, thuận tiện trong đô thị xanh trở nên hết sức cấp thiết. Một trong những hướng đi ngắn hạn, thiết thực là tăng cường sự kết nối và tích hợp giữa các loại hình phương tiện.
"Vượt nắng, thắng mưa" trên các công trình giao thông trọng điểm Xóa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội - Kỳ 3: Khó nhưng phải làm Phân luồng giao thông phục vụ chương trình "Tự hào người Việt Nam" tại Hà Nội

Vn gp khó khăn

Mỗi sáng, anh Ngô Minh Hoàn (phường Yên Nghĩa) chỉ cần đi bộ khoảng 500m là đến ga Yên Nghĩa, bắt chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau chừng 15 - 20 phút, bao gồm cả thời gian chờ, anh đã có mặt tại ga Cát Linh. Từ đây, anh tiếp tục thuê xe đạp công cộng ngay dưới chân nhà ga, di chuyển thêm hơn 2km là tới cơ quan.

Với anh Hoàn, sự kết nối liền mạch giữa các phương tiện đã giúp hành trình mỗi ngày trở nên nhẹ nhàng, tiết kiệm và chủ động hơn.

Không chỉ riêng anh Hoàn, ngày càng nhiều người dân Thủ đô đã bắt đầu thay đổi thói quen di chuyển nhờ vào việc Hà Nội đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, đồng thời mở rộng mạng lưới xe buýt, xe buýt điện, xe đạp công cộng cùng các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be, Xanh SM… Sự kết hợp này đang mở ra những lựa chọn mới, đa dạng và thuận tiện hơn cho hành khách.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Việc đưa vào sử dụng các tuyến tàu điện đã trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của giao thông đô thị, tăng sức hấp dẫn của loại hình vận tải hành khách công công trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa mặn mà với phương tiện công cộng. Họ thường chỉ chọn xe buýt, tàu điện khi tuyến đường thuận lợi, ít phải đổi chặng, còn phần lớn vẫn gắn bó với xe máy và ô tô cá nhân. Lý do chính, theo nhiều người, là thiếu thông tin, chưa quen với việc trung chuyển nhiều phương tiện, hoặc còn e ngại về sự thuận tiện khi kết nối.

Em Đinh Thị Hương Trà, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, nhiều bạn trẻ rất mong muốn sử dụng phương tiện công cộng để tiết kiệm chi phí đi lại. Tuy nhiên, thực tế không ít người dân vẫn còn thiếu thông tin, chưa biết cách kết nối các loại hình vận tải khác nhau hoặc chưa tin tưởng vào sự hiệu quả của di chuyển đa phương thức.

Chính vì vậy, khi một tuyến đường sắt đô thị hay một tuyến xe buýt không thể đưa thẳng đến điểm đến, phần lớn hành khách sẽ nhanh chóng quay lại lựa chọn phương tiện cá nhân.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Dù 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội chưa được liền mạch song Hà Nội đã tổ chức kết nối 2 tuyến thông qua mạng lưới xe buýt.

Thực tế cũng phản ánh rõ ràng điều này. Dù Thành phố đã có nhiều nỗ lực, hệ thống vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 19,5% nhu cầu đi lại. Trong khi đó, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô, với tốc độ gia tăng trung bình 4,5% mỗi năm. Quy hoạch dành cho giao thông tĩnh yêu cầu đạt từ 3 - 4%, nhưng hiện Thành phố mới chỉ đạt chưa tới 1%.

Bên cạnh đó, diện tích đất dành cho giao thông trong tổng diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 12,13%, mới bằng một nửa so với mục tiêu 20 - 26% theo quy hoạch Chính phủ phê duyệt cho khu vực đô thị trung tâm.

Cn thêm nhiu n lc

Hà Nội hiện đã có hầu hết các loại hình giao thông vận tải, từ đường sắt, đường bộ, đường thủy đến hàng không. Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, Thành phố cũng phát triển các phương tiện như đường sắt đô thị, xe buýt, taxi… Tuy nhiên, hai tuyến này chưa tạo được sự gắn kết cần thiết mà vẫn tồn tại như những “mảnh ghép đơn lẻ”.

Hành khác muốn đi từ Hà Đông lên khu vực Nhổn để sử dụng đường sắt đô thị thì vẫn cần qua các điểm trung chuyển để sử dụng xe buýt. Chính điều này đã khiến đường sắt đô thị trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhiều người.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Ngoài các loại hình như xe buýt, tàu điện... hiện Hà Nội còn tạo điều kiện phát triển một lượng lớn xe đạp công cộng tại nhiều điểm, giúp người dân thuận tiện kết nối với xe buýt và các phương tiện khác.

Ở góc độ đơn vị quản lý, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, cùng với 2.250 tuyến xe buýt và khoảng 18.800 xe taxi. Bên cạnh đó, các loại hình vận tải mới như Grab, Be, xe khách liên tỉnh… cũng tham gia phục vụ nhu cầu đi lại. Đặc biệt, Thành phố đã bố trí khoảng 1.100 xe đạp công cộng tại nhiều điểm, giúp người dân thuận tiện kết nối với xe buýt và các phương tiện khác. Cùng với việc khắc phục hạn chế, Thành phố cũng đang từng bước đổi mới theo hướng xanh và bền vững.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, xe sử dụng năng lượng sạch. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thành phố tiếp tục nghiên cứu để tăng cường vận tải hành khách công cộng, đặc biệt tại các trục giao thông chính như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 cũng như trên toàn hệ thống.

Đáng chú ý, mạng lưới xe buýt cũng đang được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội điều chỉnh để tăng khả năng tiếp cận đường sắt đô thị. Tại các nhà ga, nhiều tuyến buýt được bố trí kết nối, giúp hành khách thuận tiện trung chuyển. Chẳng hạn, ga Cát Linh (tuyến Cát Linh - Hà Đông) hiện có tới 16 tuyến xe buýt đi qua. Trên cùng tuyến, các ga La Thành, Thái Hà, Láng đều có từ 7 đến 8 tuyến buýt kết nối. Đặc biệt, ga Cầu Giấy của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có tới 36 tuyến buýt, bao gồm cả tuyến trợ giá và không trợ giá, tạo điều kiện để hành khách dễ dàng di chuyển giữa xe buýt và đường sắt đô thị cũng như tới các địa điểm dọc tuyến.

Những nỗ lực của Hà Nội trong việc mở rộng và kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng là rất rõ ràng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, yếu tố then chốt vẫn là đảm bảo tính kết nối liền mạch. Nói cách khác, một hệ thống giao thông thực sự hiệu quả phải mang lại cho người dân hành trình liên tục, có thể kết hợp nhiều phương tiện khác nhau nhưng vẫn thông suốt từ điểm đầu đến điểm cuối.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Mạng lưới xe buýt Thủ đô đang nỗ lực mở rộng và kết nối, tạo điều kiện tốt nhất để hành khách tiếp cận.

Rõ ràng, nếu chỉ dừng lại ở việc phát triển thêm các loại hình phương tiện thì giao thông công cộng của Hà Nội khó có thể tạo ra bước chuyển thực sự. Vấn đề cốt lõi nằm ở việc xây dựng một hệ thống liên thông, đồng bộ, nơi mỗi hành khách có thể kết hợp nhiều phương tiện khác nhau nhưng vẫn có hành trình thuận lợi, liền mạch từ điểm đầu đến điểm cuối. Khi tính kết nối được cải thiện, người dân sẽ cảm thấy việc di chuyển bằng phương tiện công cộng không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian, an toàn và văn minh hơn.

Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để giao thông công cộng trở thành lựa chọn ưu tiên, dần thay thế thói quen sử dụng xe cá nhân vốn đang gây sức ép lớn lên hạ tầng đô thị. Về lâu dài, phát triển giao thông công cộng liên thông còn giúp giảm ùn tắc, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại. Đó không chỉ là yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn là chiến lược phát triển bền vững cho Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động