Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen

Tại Hà Nội, mặc dù hệ thống hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng đã có nhiều bước phát triển, song thực tế vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân. Trong bối cảnh chờ đợi hạ tầng đồng bộ và hiện đại hơn, việc sớm tìm ra những giải pháp khả thi nhằm bảo đảm khả năng di chuyển liền mạch, thuận tiện trong đô thị xanh trở nên hết sức cấp thiết. Một trong những hướng đi ngắn hạn, thiết thực là tăng cường sự kết nối và tích hợp giữa các loại hình phương tiện.
"Vượt nắng, thắng mưa" trên các công trình giao thông trọng điểm Xóa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội - Kỳ 3: Khó nhưng phải làm Phân luồng giao thông phục vụ chương trình "Tự hào người Việt Nam" tại Hà Nội

Vn gp khó khăn

Mỗi sáng, anh Ngô Minh Hoàn (phường Yên Nghĩa) chỉ cần đi bộ khoảng 500m là đến ga Yên Nghĩa, bắt chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau chừng 15 - 20 phút, bao gồm cả thời gian chờ, anh đã có mặt tại ga Cát Linh. Từ đây, anh tiếp tục thuê xe đạp công cộng ngay dưới chân nhà ga, di chuyển thêm hơn 2km là tới cơ quan.

Với anh Hoàn, sự kết nối liền mạch giữa các phương tiện đã giúp hành trình mỗi ngày trở nên nhẹ nhàng, tiết kiệm và chủ động hơn.

Không chỉ riêng anh Hoàn, ngày càng nhiều người dân Thủ đô đã bắt đầu thay đổi thói quen di chuyển nhờ vào việc Hà Nội đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, đồng thời mở rộng mạng lưới xe buýt, xe buýt điện, xe đạp công cộng cùng các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be, Xanh SM… Sự kết hợp này đang mở ra những lựa chọn mới, đa dạng và thuận tiện hơn cho hành khách.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Việc đưa vào sử dụng các tuyến tàu điện đã trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của giao thông đô thị, tăng sức hấp dẫn của loại hình vận tải hành khách công công trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa mặn mà với phương tiện công cộng. Họ thường chỉ chọn xe buýt, tàu điện khi tuyến đường thuận lợi, ít phải đổi chặng, còn phần lớn vẫn gắn bó với xe máy và ô tô cá nhân. Lý do chính, theo nhiều người, là thiếu thông tin, chưa quen với việc trung chuyển nhiều phương tiện, hoặc còn e ngại về sự thuận tiện khi kết nối.

Em Đinh Thị Hương Trà, sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, nhiều bạn trẻ rất mong muốn sử dụng phương tiện công cộng để tiết kiệm chi phí đi lại. Tuy nhiên, thực tế không ít người dân vẫn còn thiếu thông tin, chưa biết cách kết nối các loại hình vận tải khác nhau hoặc chưa tin tưởng vào sự hiệu quả của di chuyển đa phương thức.

Chính vì vậy, khi một tuyến đường sắt đô thị hay một tuyến xe buýt không thể đưa thẳng đến điểm đến, phần lớn hành khách sẽ nhanh chóng quay lại lựa chọn phương tiện cá nhân.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Dù 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội chưa được liền mạch song Hà Nội đã tổ chức kết nối 2 tuyến thông qua mạng lưới xe buýt.

Thực tế cũng phản ánh rõ ràng điều này. Dù Thành phố đã có nhiều nỗ lực, hệ thống vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 19,5% nhu cầu đi lại. Trong khi đó, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô, với tốc độ gia tăng trung bình 4,5% mỗi năm. Quy hoạch dành cho giao thông tĩnh yêu cầu đạt từ 3 - 4%, nhưng hiện Thành phố mới chỉ đạt chưa tới 1%.

Bên cạnh đó, diện tích đất dành cho giao thông trong tổng diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 12,13%, mới bằng một nửa so với mục tiêu 20 - 26% theo quy hoạch Chính phủ phê duyệt cho khu vực đô thị trung tâm.

Cn thêm nhiu n lc

Hà Nội hiện đã có hầu hết các loại hình giao thông vận tải, từ đường sắt, đường bộ, đường thủy đến hàng không. Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, Thành phố cũng phát triển các phương tiện như đường sắt đô thị, xe buýt, taxi… Tuy nhiên, hai tuyến này chưa tạo được sự gắn kết cần thiết mà vẫn tồn tại như những “mảnh ghép đơn lẻ”.

Hành khác muốn đi từ Hà Đông lên khu vực Nhổn để sử dụng đường sắt đô thị thì vẫn cần qua các điểm trung chuyển để sử dụng xe buýt. Chính điều này đã khiến đường sắt đô thị trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhiều người.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Ngoài các loại hình như xe buýt, tàu điện... hiện Hà Nội còn tạo điều kiện phát triển một lượng lớn xe đạp công cộng tại nhiều điểm, giúp người dân thuận tiện kết nối với xe buýt và các phương tiện khác.

Ở góc độ đơn vị quản lý, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, cùng với 2.250 tuyến xe buýt và khoảng 18.800 xe taxi. Bên cạnh đó, các loại hình vận tải mới như Grab, Be, xe khách liên tỉnh… cũng tham gia phục vụ nhu cầu đi lại. Đặc biệt, Thành phố đã bố trí khoảng 1.100 xe đạp công cộng tại nhiều điểm, giúp người dân thuận tiện kết nối với xe buýt và các phương tiện khác. Cùng với việc khắc phục hạn chế, Thành phố cũng đang từng bước đổi mới theo hướng xanh và bền vững.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, xe sử dụng năng lượng sạch. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thành phố tiếp tục nghiên cứu để tăng cường vận tải hành khách công cộng, đặc biệt tại các trục giao thông chính như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 cũng như trên toàn hệ thống.

Đáng chú ý, mạng lưới xe buýt cũng đang được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội điều chỉnh để tăng khả năng tiếp cận đường sắt đô thị. Tại các nhà ga, nhiều tuyến buýt được bố trí kết nối, giúp hành khách thuận tiện trung chuyển. Chẳng hạn, ga Cát Linh (tuyến Cát Linh - Hà Đông) hiện có tới 16 tuyến xe buýt đi qua. Trên cùng tuyến, các ga La Thành, Thái Hà, Láng đều có từ 7 đến 8 tuyến buýt kết nối. Đặc biệt, ga Cầu Giấy của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có tới 36 tuyến buýt, bao gồm cả tuyến trợ giá và không trợ giá, tạo điều kiện để hành khách dễ dàng di chuyển giữa xe buýt và đường sắt đô thị cũng như tới các địa điểm dọc tuyến.

Những nỗ lực của Hà Nội trong việc mở rộng và kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng là rất rõ ràng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, yếu tố then chốt vẫn là đảm bảo tính kết nối liền mạch. Nói cách khác, một hệ thống giao thông thực sự hiệu quả phải mang lại cho người dân hành trình liên tục, có thể kết hợp nhiều phương tiện khác nhau nhưng vẫn thông suốt từ điểm đầu đến điểm cuối.

Giao thông tích hợp cho Hà Nội: Cần sự bứt phá để thay đổi thói quen
Mạng lưới xe buýt Thủ đô đang nỗ lực mở rộng và kết nối, tạo điều kiện tốt nhất để hành khách tiếp cận.

Rõ ràng, nếu chỉ dừng lại ở việc phát triển thêm các loại hình phương tiện thì giao thông công cộng của Hà Nội khó có thể tạo ra bước chuyển thực sự. Vấn đề cốt lõi nằm ở việc xây dựng một hệ thống liên thông, đồng bộ, nơi mỗi hành khách có thể kết hợp nhiều phương tiện khác nhau nhưng vẫn có hành trình thuận lợi, liền mạch từ điểm đầu đến điểm cuối. Khi tính kết nối được cải thiện, người dân sẽ cảm thấy việc di chuyển bằng phương tiện công cộng không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian, an toàn và văn minh hơn.

Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để giao thông công cộng trở thành lựa chọn ưu tiên, dần thay thế thói quen sử dụng xe cá nhân vốn đang gây sức ép lớn lên hạ tầng đô thị. Về lâu dài, phát triển giao thông công cộng liên thông còn giúp giảm ùn tắc, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại. Đó không chỉ là yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn là chiến lược phát triển bền vững cho Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động